Tin mới

Điểm chuẩn dự kiến của các trường đại học vừa công bố

Thứ hai, 27/07/2015, 16:56 (GMT+7)

Điểm chuẩn đại học 2015 dự kiến của các trường như HV Bưu chính Viễn thông, ĐH Hải Phòng và một số trường ĐH ở phía Nam vừa công bố phương án xét tuyển nguyện vọng 1

Điểm chuẩn đại học 2015 dự kiến của các trường như HV Bưu chính Viễn thông, ĐH Hải Phòng và một số trường ĐH ở phía Nam vừa công bố phương án xét tuyển nguyện vọng 1.

Năm nay, ngoài 5 khối thi truyền thống A, A1, B, C, D còn có nhiều tổ hợp xét tuyển mới. Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đã tiến hành  thống kê điểm thi theo các khối thi truyền thống cũng như các tổ hợp xét tuyển mới do các trường đề xuất. Có khoảng 15 tổ hợp xét tuyển phổ biến nhất được nhiều trường áp dụng trong tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay.

Ngưỡng xét tuyển vào đại học, cao đẳng được xác định dựa trên phổ điểm của thí sinh, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường, đặc điểm vùng miền, đảm bảo hệ số dôi dư để các trường có thể tuyển đủ thí sinh.

"Điểm sàn" năm nay tăng là do điểm thi THPT quốc gia của thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ năm nay cao hơn so với điểm thi tuyển sinh ĐH, CĐ các năm trước.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông công bố nhận hồ sơ xét tuyển từ mức điểm ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ GD-ĐT trở lên. 

Theo thông báo xét tuyển vào ĐH, CĐ hệ chính quy Đợt 1 mà học viện này công bố ngày 27/7, cơ sở phía Bắc của Học viện có 2.450 chỉ tiêu, cơ sở phía Nam có 950 chỉ tiêu. 

Thí sinh có kết quả thi đạt từ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ trở lên (tương ứng với từng tổ hợp môn xét tuyển) được phép đăng ký tối đa 4 nguyện vọng xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4.

Học viện áp dụng Chính sách học bổng đặc biệt miễn, giảm từ 50% đến 100% học phí trong suốt quá trình học tập cho các thí sinh có thành tích học tập cao. 

Cụ thể: Miễn 100% học phí cho thí sinh đạt kết quả thi từ 27,0 điểm trở lên, miễn 50% học phí cho các thí sinh đạt kết quả thi từ 25 - 26,5 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia tại các cụm thi do các trường đại học chủ trì. 

Điểm chuẩn dự kiến của các trường vừa công bố

Thêm nhiều trường công bố điểm chuẩn dự kiến. Ảnh minh họa

ĐH Hải Phòng cũng vừa công bố xét tuyển thí sinh có kết quả thi đạt ngưỡng chất lượng do Bộ GD-ĐT quy định, và các môn chính nhân hệ số 2. 

Phương thức xét tuyển cụ thể như sau: Xét tuyển 3 môn dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia; Các ngành năng khiếu xét tuyển 2 môn dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia và 1 môn năng khiếu thi tại Trường ĐH Hải Phòng hoặc tại các trường đại học khác có ngành tuyển tương tự; Các môn chính nhân hệ số 2; Xét điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu. 

Lãnh đạo trường cho biết trong thời gian 20 ngày xét tuyển nguyện vọng 1, nếu cần thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký ở trường. Trong thời gian này, ba ngày một lần trường sẽ công bố trên trang dhhp.edu.vn danh sách các thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào trường theo từng ngành và xếp theo kết quả thi từ cao đến thấp. Cuối đợt xét tuyển trường công bố kết quả trúng tuyển tạm thời. 

Đại học Công nghệ Sài Gòn cũng có đề án tuyển sinh riêng dựa vào kết quả học bạ lớp 12. Công thức tính điểm xét tuyển theo đề án này phức tạp hơn nhiều trường khác, bao gồm cả điểm thi THPT. 

Cụ thể: XT = TBTN + (TB1 + TB2 + TB3) + UT_KV + UT_ĐT 

Trong đó:  XT là Điểm xét tuyển; TBTN là điểm trung bình 4 môn thi tốt nghiệp; TB1, TB2, TB3 lần lượt là điểm trung bình cả năm lớp 12 của tổ hợp 3 môn được dùng để xét tuyển; UT_KV, UT_ĐT là điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng (nếu có). Năm nay nhà trường dành 25% tổng chỉ tiêu cho hình thức xét tuyển này. 

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Học viện Hành chính quốc gia phía Nam, cho rằng, chắc chắn ngưỡng điểm xét tuyển ĐH năm nay sẽ cao hơn năm ngoái từ 1- 1,5 điểm. 

Về phương thức xét tuyển, như mọi năm Học viện Hành chính quốc gia phía Nam không tổ chức thi tuyển mà xét tuyển dựa vào kết quả thi ĐH. Năm nay trường cũng xét tuyển hoàn toàn dựa vào kết quả kì thi THPT quốc gia nên phải chờ vào lượng hồ sơ thí sinh nộp vào mới có kết quả chính xác. 

Trường ĐH Công nghiệp TP HCM vừa công bố thông tin xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường. Theo đó thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại cụm thi do trường đại học chủ trì, có tổng điểm xét tuyển (đã cộng điểm ưu tiên khu vực, điểm ưu tiên diện chính sách với tổng điểm 3 môn thi trong tổ hợp môn xin xét tuyển) lớn hơn hoặc bằng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ GD-ĐT đều có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường. 

Theo ông Nguyễn Đông Phong, hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, dự kiếnđiểm chuẩn vào trường sẽ cao hơn ngưỡng điểm của Bộ Giáo dục. Tuy nhiên, mức điểm chuẩn cụ thể phải căn cứ vào hồ sơ thí sinh nộp vào trường. Năm ngoái điểm chuẩn của trường là 21 điểm. Năm nay nếu thí sinh được khoảng 19 thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.

Lãnh đạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM ông Phạm Tứ cho biết, sau ngày 20/8 mới có điểm chuẩn chính xác. Tuy nhiên điểm chuẩn của trường không phụ thuộc vào ngưỡng điểm xét tuyển do có môn thi năng khiếu (nhân hệ số 2) nên ngưỡng điểm xét tuyển bao nhiêu không quan trọng. 

Theo ông Lê Chí Thông, Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM ngưỡng điểm xét tuyển vào ĐH năm nay chắc chắn sẽ cao hơn năm ngoái. 

Về điểm chuẩn vào trường sẽ phụ thuộc vào lượng thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển, chỉ tiêu…Nhưng có thể điểm chuẩn năm nay sẽ cao hơn năm trước 1-2 điểm do phổ điểm năm nay cao hơn. Về một số ngành hot, có thể điểm chuẩn tăng cao nhưng cũng có thể không cao do tâm lý thí sinh lo sợ không nộp đơn vào. 

Ông Thông cho rằng, năm nay khác mọi năm là việc trúng tuyển không phụ thuộc vào tỉ lệ chọi do đó thi sinh cần bình tĩnh nộp hồ sơ sau đó theo dõi thứ hạng, vị trí của mình để quyết định tiếp tục ở lại trường hay rút hồ sơ ra.

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news