Tin mới

Điểm danh 5 dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh có vấn đề

Thứ hai, 31/08/2015, 09:39 (GMT+7)

Má phanh mòn, âm thanh kỳ lạ, lực kéo bất thường ... là những biểu hiện cho thấy hệ thống phanh xe của bạn đang gặp vấn đề và bạn nên đưa xe đi kiểm tra ngay.

Má phanh mòn, âm thanh kỳ lạ, lực kéo bất thường ... là những biểu hiện cho thấy hệ thống phanh xe của bạn đang gặp vấn đề và bạn nên đưa xe đi kiểm tra ngay.

Hệ thống phanh cũng có một số dấu hiệu cho thấy nó cần được chăm sóc, chẳng hạn như đèn cảnh báo phanh xuất hiện trên bảng điều khiển của xe hoặc bạn có cảm giác rằng xe của mình mất nhiều thời gian hơn để có thể dừng lại hoàn toàn. Trong cả 2 trường hợp này, bạn nên đến các trung tâm bảo hành lớn để kiểm tra phanh càng sớm càng tốt. Nhưng những dấu hiệu đấy là quá rõ ràng, đôi khi có các dấu hiệu khác cho thấy hệ thống phanh của xe đang gặp vấn đề. Ở đây chúng tôi cung cấp đến bạn 5 dấu hiệu để giúp bạn chăm sóc hệ thống phanh một cách tốt nhất.

1. Má phanh mòn

Tùy công nghệ của mỗi hãng, cũng như tính chất của từng dòng xe, má phanh có thể được làm từ nhiều loại chất liệu tổng hợp khác nhau. Đây là một dạng composite gồm nhiều thành phần như aramid, polyacrylonitrile, bột kim loại, gốm… với yêu cầu là tạo ma sát cao, chịu được nhiệt độ lớn (lên đến hơn 7000C, thậm chí có lúc gần 1.0000C), không bị ảnh hưởng bởi nước, chống ẩm, ít mòn… Trên ô tô thì má phanh là một trong những chi tiết có điều kiện hoạt động khắc nghiệt nhất.

Hệ thống phanh cần được chăm sóc một cách tốt nhất. Ảnh: Internet

Quan sát má phanh có thể dễ dàng nhận ra được đâu là lúc cần phải thay má phanh nhờ một số kiểu chỉ báo trên má phanh như hình dưới. Các loại má phanh với bố phanh dán vào tấm kim loại có thể có rãnh chỉ báo, khi má phanh mòn đến gần cạn rãnh thì đó là thời điểm cần thay má phanh, hoặc không có rãnh, nhưng độ dày của bố phanh còn dưới 3mm thì cũng là thời điểm cần phải thay. 

2. Âm thanh kỳ lạ

Một âm thanh kỳ lạ là không tốt cho bất cứ bộ phận nào của xe, và đặc biết là không tốt đối với hệ thống phanh. Đó cũng chính là một trong những dấu hiệu cảnh bảo rằng hệ thống phanh của bạn cần phải được chăm sóc. Âm thanh đó có thể phát ra từ bất cứ đâu trong hệ thống, ví dụ như những tiếng rít đau tai phát ra có thể là do má phanh và rotor làm việc không ăn khớp, cần phải được sửa chữa.

Ngoài ra có thể là tiếng rít từ cảm biến của má phanh cho thấy nó cần được thay thế. Đôi khi bạn cũng có thể nghe thấy những tiếng kim loại cọ xát vào nhau. Đó là do các má phanh đã bị mòn hết, khiến cho các cliper kim loại tiếp xúc trực tiếp với rotor. Và mỗi khi bạn dùng phanh là 2 bộ phận kim loại này lại ma sát với nhau. Nếu điều này xảy ra thì bạn sẽ cảm thấy rất khó khăn để phanh xe và hơn thế nữa nó có thể gây hư hỏng cho rotor. Mà việc thay thế các má phanh là ít tốn kém hơn rất nhiều so với thay thế rotor.

3. Lực kéo bất thường

Bạn có bao giờ cảm thấy chiếc xe như có một lý trí riêng của mình? Như kiểu nó muốn bạn rẽ về bên phải hoặc bên trái mỗi khi bạn lái hoặc phanh xe?

Nếu điều đó xảy ra, đừng ngạc nhiên, vì vấn đề nằm ngay trong hệ thống phanh. Nguyên nhân của việc này là do lực kéo bất thường sinh ra khi một caliper bị mắc kẹt. Bởi vì điều này nên sẽ có một bánh xe bị ma sát nhiều hơn các bánh xe khác, thế nên chiếc xe sẽ có xu hướng bị rẽ sang bên bánh xe có caliper bị kẹt.

Nên đưa xe đi bảo dưỡng kiểm tra định kỳ. Ảnh: Internet

Lực kéo bất thường có thể không phải sinh ra bởi hư hại của hệ thống phanh. Nguyên nhân cũng có thể do các lốp xe không đồng đều, bị căng hoặc mòn khác nhau. Điều này khiến cho một bánh nào đó có sự liên kết với đường kém hơn. Hoặc có đôi khi là do hư hỏng của hệ thống treo. Vì thế nếu xe của bạn có dấu hiệu bị kéo lệch bất thường thì bạn nên tìm đến các trung tâm bảo dưỡng và kiểm tra một cách cẩn thận.

4. Rung xe

Nếu gặp tình huống khẩn cấp, đạp hết phanh với những xe sử dụng chống bó cứng ABS thì cơ chế bắt-nhả liên tục sẽ khiến xe rung lên cho tới khi dừng hẳn. Nhưng nếu xe rung lên trong tình huống tương tự trên xe không ABS, thì hệ thống phanh đang có vấn đề.

Tài xế sẽ cảm nhận được độ rung dội trở lại tới chân phanh. Thông thường, đĩa phanh sẽ không rung, chỉ trừ những trường hợp rất khắc nghiệt như đĩa bị nóng đỏ do rà phanh khi đổ đèo liên tục...

5. Chân phanh không ổn định

Nếu chân phanh khi ăn, khi không thì tức là đã có vấn đề với hệ thống phanh như rò rỉ dầu, không khí, má phanh không đều, dầu phanh bẩn... Tình huống nguy hiểm nhất là khi má phanh bị bắt cứng vào đĩa phanh, hệ thống thủy lực mất tác dụng đàn hồi nên không chân phanh không bật trở lại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news