Tin mới

Điểm phẩy Toán 9,9 - Cô bạn sinh năm 2002 thi đỗ vào loạt trường chuyên hàng đầu ở Hà Nội

Thứ ba, 04/07/2017, 10:58 (GMT+7)

Nét ngây thơ, trong sáng và sự thân thiện của Trang Linh khiến người đối diện nhanh chóng có nhiều thiện cảm. Không chỉ có ngoại hình ưa nhìn, 10X này còn học rất giỏi Toán. Linh thần tượng cô hiệu trưởng của mình nên muốn trở thành người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Nét ngây thơ, trong sáng và sự thân thiện của Trang Linh khiến người đối diện nhanh chóng có nhiều thiện cảm. Không chỉ có ngoại hình ưa nhìn, 10X này còn học rất giỏi Toán. Linh thần tượng cô hiệu trưởng của mình nên muốn trở thành người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội vừa có kết quả. Bên cạnh những thủ khoa có số điểm nổi bật, câu chuyện về một nữ sinh đỗ cùng lúc 3 lớp chuyên Toán của những ngôi trường "đình đám" ở Hà Nội như THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) và trường THPT chuyên ĐH Sư phạm, cũng khiến nhiều người chú ý.

Cô gái nhỏ xinh nhưng có sức học đáng gờm này là Vũ Nam Trang Linh (sinh năm 2002, từng là học sinh trường THCS Archimedes, Hà Nội). Linh có số điểm xét tuyển vào lớp 10 ấn tượng: 58 điểm.

Khi dự thi chuyên Toán ở Hà Nội - Amsterdam, Linh đạt 42 điểm, cao hơn điểm chuẩn gần 9 điểm. Linh nằm trong top 10 thí sinh có điểm đầu vào cao nhất chuyên Toán của trường này. Tương tự với các trường còn lại, cô bạn nhỏ xinh này đều có số điểm thi dư dả. Sau một thời gian suy nghĩ, Linh đã đưa ra quyết định sẽ vào học chuyên Toán tại THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Vũ Nam Trang Linh

  • Huy chương vàng kỳ thi Toán học trẻ Quốc tế IMC tại Singapore (năm 2015).

  • Huy chương đồng cuộc thi Giải Toán qua mạng bằng Tiếng Anh (2016).

  • Nữ sinh duy nhất vào top 10 bạn điểm cao nhất chuyên Toán THPT Hà Nội - Amsterdam.

  • Huy chương bạc cá nhân kỳ thi IYMC tại Ấn Độ (năm 2016).

  • Giải ba kỳ thi HOMC (2016).

  • Giải khuyến khích kỳ thi Toefl Junior cấp quốc gia (năm 2017).

  • Giải nhì môn Toán học sinh giỏi cấp thành phố (năm 2017).

Điểm phẩy Toán 9,9 - phật lòng vì câu nói: "Con gái học Toán sau này như đàn ông"

Linh mê toán từ năm lớp 7. Cô bạn là nữ sinh duy nhất trong nhóm G7 giành được chiếc HCV tại kỳ thi Toán học trẻ Quốc tế IMC 2015 diễn ra ở Singapore. Giải thưởng này đã khích lệ tinh thần Linh, trở thành bước ngoặt quan trọng khơi gợi tình yêu với những con số, dãy phương trình toán học trong cô gái Hà thành.

Sau chiến thắng này, Linh nhanh chóng bổ sung vào bộ sưu tập huy chương những chiếc vòng cổ chiến công nhiều màu sắc, gắn liền với các kỳ thi Toán sôi động trong nước lẫn quốc tế.

Linh tâm sự mình từng cảm thấy khá đơn độc khi là nữ sinh duy nhất đứng giữa rừng con trai lên nhận giải trong các kỳ thi Toán học. Về sau, khi kết thân được với nhiều bạn nam khác, cảm giác ấy mới không còn nữa.

Điểm phẩy Toán 9,9 - Cô bạn sinh năm 2002 thi đỗ vào loạt trường chuyên hàng đầu ở Hà Nội - Ảnh 2.

Trang Linh sở hữu gương mặt trong trẻo đúng với lứa tuổi 15 của mình.

"Khi học Toán, mình cảm thấy rất sảng khoái nhất là khi giải được một bài Toán dành nhiều thời gian để suy nghĩ. Học Toán giúp tư duy của mình nhanh nhạy hơn, giải quyết tốt nhiều vấn đề trong cuộc sống tốt", Linh tràn đầy đam mê khi nói về Toán học.

Chọn môn Toán làm đam mê nay lại thi đậu vào chuyên Toán, Linh thoáng buồn khi nghe thấy câu nói: "Ôi con gái thì sao mà học bằng con trai được" hay "Con gái mà học Toán á, rồi sau này lại như đàn ông, sao không học Văn?".

Cô bạn nghĩ quan điểm "Con gái học Toán sau này như đàn ông" của mọi người là bất công với mình, khi bản thân vẫn vô cùng nữ tính. Ngoài những giờ lên lớp, ôn tập ở nhà, Linh thường hay giúp mẹ đảm đương công việc bếp núc nội trợ. 10X khoe mình rất thích làm bánh và làm thạch 3D. Một cô gái đảm đang như vậy sao có thể trở nên khô cứng vì một môn học được?

Cuối năm cấp hai, Linh có điểm phẩy Toán gần như tuyệt đối là 9,9. Nhưng đó chưa phải là tất cả, nữ sinh còn chứng tỏ "đẳng cấp" của mình khi khoe điểm Lý cũng đạt 9,9; Hóa: 9,8; Văn: 8,6; Anh: 8,9 và đặc biệt Sử: 9,6.

 

 

Đăng kí thi vào 3 lớp chuyên của những trường lấy điểm cao ngất ở Hà Nội, học sinh giỏi toàn diện của trường THCS Archimedes tâm sự: "Mình cũng lo lắm chứ!".

Linh không sợ kiến thức của mình có lỗ hổng hay chuyện "học tài thi phận" như người ta vẫn kháo nhau. Cô bạn lo vì khi phòng thi có quá nhiều thứ sẽ ảnh hưởng đến tâm lí của mình, dễ dẫn đến sai sót.

Lo lắng của Linh đã xảy đến. Buổi đêm trước ngày thi vào trường chuyên Đại học Sư Phạm, Linh cứ cảm thấy bồn chồn và có cảm giác không tốt. Đến hôm thi, không hiểu sao lại rất khó ngủ. Kết quả, cả bài thi Ngữ Văn và Toán chuyên của ngày hôm ấy cô bạn cảm thấy không ưng ý lắm.

"Không chỉ mình mà hầu như các bạn thi chuyên đều thi nhiều trường một lúc. Các trường thi vào các ngày khác nhau nên bọn mình không muốn bỏ lỡ một cơ hội nào. Mình không dám nhận mình là "con nhà người ta" hay hoàn hảo đâu. Mình thấy ngại khi có người nói về mình như vậy ạ. Nhưng đó cũng là một động lực để em hoàn thiện bản thân mình hơn!", 10X chia sẻ.

Điểm phẩy Toán 9,9 - Cô bạn sinh năm 2002 thi đỗ vào loạt trường chuyên hàng đầu ở Hà Nội - Ảnh 4.

Cô bạn quyết tâm chứng minh con gái học toán không hề khô khan như mọi người nghĩ.

Câu trả lời của Linh khiến người nghe cảm nhận được sự chững chạc và lối suy nghĩ thấu đáo ở một cô gái vừa tròn 15 tuổi.

"Mình là chị cả trong nhà, sau mình còn có một em trai và một em gái. Bố mình làm công việc kinh doanh còn mẹ từng là dân Toán, có thể chính điều ấy đã giúp mình chững chạc, mạnh mẽ và phần nào có bản lĩnh hơn các bạn đồng trang lứa", Linh bộc bạch.

Muốn du học nhưng trước hết phải trải nghiệm cấp 3!

Linh nghĩ về mục tiêu du học Úc ngay sau khi đỗ vào lớp 10. Cô bạn thấy cái đích cần chinh phục trước mắt khó khăn nhưng cũng đầy tươi đẹp như cái lần mình hạ quyết tâm trở thành một Amser vậy.

10X chia sẻ: "Từ bé đến giờ mình vẫn chưa có một định hướng nghề nghiệp cụ thể. Mình chỉ nghĩ cứ cố gắng học tập và rèn luyện thật tốt để trở thành một con người trí thức có tâm thì sau này có làm nghề gì cũng tốt. Nhiều người bảo mình có tố chất làm giáo viên và mình cũng tự nhận thấy năng khiếu ấy ở bản thân. Hiện, mình chưa có kế hoạch du học Úc ngành gì".

Điểm phẩy Toán 9,9 - Cô bạn sinh năm 2002 thi đỗ vào loạt trường chuyên hàng đầu ở Hà Nội - Ảnh 5.

Quãng thời gian cấp 3 rất đẹp, Linh muốn tận hưởng nó trước khi dồn sức vào bộ hồ sơ du học.

Giữa năm lớp 11 hoặc muộn hơn Linh sẽ bắt tay hoàn tất bảng hồ sơ du học. Cô bạn muốn dành cả quãng thời gian lớp 10 để hưởng thụ ngôi trường mơ ước, để làm quen với bạn bè, để tham gia các hoạt động và các câu lạc bộ nhiều hơn, trang bị đầy đủ kiến thức trước khi bắt đầu một hành trình mới.

Linh không vội vã, không hay tự tạo áp lực cho mình. Cô bạn biết cân bằng giữa việc học và chơi. Đó có lẽ là bí quyết giúp nữ sinh thi đâu đỗ đó.

"Lúc đầu, mình hay tự vạch ra một thời gian biểu, nhưng nó không áp dụng được lâu do có các lịch học và ôn thi thay đổi. Mình phải tự cân đối thời gian học cho bản thân. Môn Toán chắc chắn là chiếm nhiều thời gian trong các môn học.

Nhưng bên cạnh đó, tiếng Anh và Văn cũng vô cùng quan trọng. Càng về cuối giai đoạn ôn thi, mình càng phải cân đối thời gian của 3 môn học.

Mình không thường học quá nhiều môn trong một buổi tối ở nhà, đặc biệt là trong giai đoạn ôn thi. Trong một buổi, mình chỉ học một môn và cứ thay đổi môn học theo từng ngày. Như thế sẽ giúp mình tập trung được cao độ vào một môn, hiệu quả tăng lên. Mình và các bạn trong lớp thường cùng nhau làm hết bài tập các môn rồi mới về nhà, như vậy sẽ có nhiều thời gian ôn thi ở nhà hơn", Linh nói về cách học để gặt hái hiệu quả cao.

Điểm phẩy Toán 9,9 - Cô bạn sinh năm 2002 thi đỗ vào loạt trường chuyên hàng đầu ở Hà Nội - Ảnh 6.

Cô gái 15 tuổi có những suy nghĩ trưởng thành, tự lập và mạnh mẽ nhờ Toán học.

Cá nhân Linh nhận thấy mình là một người khá năng động, nhạy bén và hòa đồng khá nhanh. Ngoại hình của cô bạn cũng toát lên được điều đó. 10X sở hữu gương mặt với những đường nét thanh tú, làn da trắng, đôi mắt trong trẻo và khóe miệng hay cười. Linh trò chuyện tự nhiên khiến người mới gặp lần đầu không nhận thấy những khoảng cách vô hình.

Những ngày còn lại của mùa hè sôi động, 10X tự thưởng cho mình những ngày nghỉ ở nhà, những buổi ngủ "nướng" để bù lại những ngày tháng ôn thi vất vả. Những cuộc hẹn đi chơi, xem phim, đi mua sách hay về thăm trường cùng đám bạn thân cũng là hoạt động không thể hiếu trong danh sách những việc cần làm của cô bạn ưa tìm kiếm niềm vui này.

"Mình không đòi hỏi gì nhiều từ bố mẹ. Thành công này của mình không chỉ do mình tự nỗ lực cố gắng mà còn nhờ bố mẹ cũng đã giúp đỡ và đồng hành cùng mình. Đó là điều ý nghĩa hơn triệu món quà ngoài kia!", Linh khép lại câu chuyện.

Một số hình ảnh trong sáng, dễ thương của 10X năng động, học giỏi - Trang Linh:

Điểm phẩy Toán 9,9 - Cô bạn sinh năm 2002 thi đỗ vào loạt trường chuyên hàng đầu ở Hà Nội - Ảnh 7.
 
Điểm phẩy Toán 9,9 - Cô bạn sinh năm 2002 thi đỗ vào loạt trường chuyên hàng đầu ở Hà Nội - Ảnh 8.
 
Điểm phẩy Toán 9,9 - Cô bạn sinh năm 2002 thi đỗ vào loạt trường chuyên hàng đầu ở Hà Nội - Ảnh 9.
 
Điểm phẩy Toán 9,9 - Cô bạn sinh năm 2002 thi đỗ vào loạt trường chuyên hàng đầu ở Hà Nội - Ảnh 10.
 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news