Tin mới

Điện thoại Iphone bị mất, 3 bước quan trọng để tìm thấy và tránh hiểm họa khôn lường đánh cắp dữ liệu

Thứ ba, 23/05/2023, 14:52 (GMT+7)

Dưới đây là những thao tác tưởng chừng đơn giản nhưng với nhiều người dùng lại không biết khi đối diện tình cảnh bị mất điện thoại.

Đừng nên khóa màn hình 

Đừng quên kích hoạt chức năng tự động khóa màn hình trên điện thoại của bạn. Mất điện thoại thực sự là một ác mộng, khiến bạn đánh mất hàng loạt tin nhắn công việc quan trọng, số điện thoại của đối tác, gia đình và bạn bè, cùng với những khoảnh khắc chưa được sao lưu. Tình huống càng trở nên tồi tệ hơn khi nghĩ đến dữ liệu trên các ứng dụng như mạng xã hội, ngân hàng, sức khỏe, du lịch, giao hàng, v.v.

Điện thoại chứa đựng rất nhiều thông tin quan trọng và trở thành một mối nguy lớn khi nó rơi vào tay kẻ xấu. Đó là lý do tại sao bạn cần phải biết các bước cần thiết khi mất điện thoại, bị đánh cắp hoặc bị hỏng không thể sửa chữa. Dù điện thoại của bạn có thiếu các tính năng bảo mật quan trọng, nhưng dưới đây là những cách đơn giản có thể áp dụng cho mọi loại thiết bị.

Điện thoại Iphone bị mất, 3 bước quan trọng để tìm thấy và tránh hiểm họa khôn lường đánh cắp dữ liệu - Ảnh 1
 

Điều quan trọng nhất là đừng để bất kỳ ai có thể mở khóa điện thoại của bạn. Rất nhiều người không cài đặt chức năng tự động khóa màn hình vì lý do công việc, khi phải thường xuyên mở máy. Tuy nhiên, đây là một thói quen sai lầm. Việc không có biện pháp bảo vệ nào trên máy sẽ làm cho dữ liệu cá nhân của bạn dễ dàng bị kẻ gian truy cập.

Một điểm lưu ý là việc khóa màn hình có thể khiến ai đó bỏ ý định giữ máy và có ý định trả lại cho chủ cũ. Tuy nhiên, khả năng đó có thể bị đảo ngược nếu máy được mở hoàn toàn. Do đó, luôn luôn hãy kích hoạt chức năng này với thời gian tự động khóa càng ngắn càng tốt.

Chuẩn bị kỹ càng 

Điện thoại hỗ trợ các công cụ tích hợp để xác định vị trí thông qua điện thoại hoặc máy tính khác. Do đó, hãy đảm bảo rằng tính năng này được kích hoạt ngay từ đầu.

Tương tự như bất kỳ sản phẩm nào khác, điện thoại cũng có một số seri để nhận dạng và số IMEI (International Mobile Equipment Identity - Nhận dạng thiết bị di động quốc tế). Trong đó, số seri là do nhà sản xuất cung cấp, trong khi số IMEI là tiêu chuẩn được sử dụng trong toàn ngành.

Hãy ghi lại những con số này để trường hợp bạn phải báo cáo mất điện thoại hoặc bị thất lạc. Bạn có thể chụp ảnh màn hình số IMEI và lưu ảnh ở một vị trí dễ dàng truy cập khi cần.

Mặc dù bạn có thể mua một điện thoại mới nếu nó bị mất, nhưng hầu hết dữ liệu trong thiết bị sẽ không thể khôi phục được. Để tránh mất dữ liệu quan trọng, hãy thiết lập chu kỳ sao lưu tự động để luôn yên tâm. Cách tốt nhất là sử dụng dịch vụ đám mây tích hợp trên chính điện thoại của bạn.

Ví dụ, iCloud dành cho iPhone và Google Drive dành cho Android là hai lựa chọn phổ biến và giá cả phải chăng, hỗ trợ sử dụng dễ dàng cho mọi người.

Làm điều này nếu điện thoại bị mất

Phần trên đã trình bày các bước chuẩn bị, tuy nhiên khi điện thoại đã mất, bạn cần thực hiện các bước dưới đây.

Nếu bạn đã tìm kiếm khắp nơi trong nhà mà không tìm thấy, và có suy đoán rằng có thể bạn đã quên nó ở một quán ăn chẳng hạn, đừng dành quá nhiều thời gian. Hãy ngay lập tức xác định vị trí bằng ứng dụng trên điện thoại trước khi suy nghĩ về những điều tồi tệ nhất.

Người dùng có thể sử dụng các thiết bị khác của Apple như máy Mac, Apple Watch hoặc iPad để tìm điện thoại iPhone bị mất. Họ có thể mở ứng dụng "Find My" để xem vị trí của thiết bị trên bản đồ và kích hoạt tính năng phát âm thanh để kiểm tra xem điện thoại có ở gần không.

Điện thoại Iphone bị mất, 3 bước quan trọng để tìm thấy và tránh hiểm họa khôn lường đánh cắp dữ liệu - Ảnh 2
 

Ngay cả khi điện thoại không kết nối mạng, bạn vẫn có thể xem được vị trí cuối cùng mà nó đã kết nối mạng. Ứng dụng "Find My" hoạt động ngay cả khi điện thoại đã tắt hoặc hết pin.

Một tùy chọn khác là đăng nhập vào trang web iCloud.com/find và sử dụng tính năng "Tìm iPhone" để định vị thiết bị trên bản đồ và phát âm thanh.

Nếu tính năng Chia sẻ trong gia đình được kích hoạt, bạn có thể sử dụng thiết bị của thành viên gia đình để tìm điện thoại.

Tương tự, trên các thiết bị Android, người dùng cần mở ứng dụng "Tìm thiết bị của tôi" và nhấn "Tiếp tục với tên (tên của bạn)". Sau đó, chọn điện thoại bị mất để nhận thông tin về vị trí.

Hoặc bạn có thể truy cập trang web android.com/find và đăng nhập vào tài khoản Google của bạn.

Nếu bạn đã tìm thấy điện thoại ở một nơi trong nhà, chúc mừng bạn. Tuy nhiên, nếu không may, hãy tiếp tục với các phương pháp dưới đây.

Khóa điện thoại từ xa 

Bước này rất quan trọng khi bạn không biết vị trí của điện thoại hoặc đơn giản là chấp nhận rằng điện thoại đã mất.

Sử dụng một thiết bị Apple khác, hãy mở ứng dụng "Find My" và chạm vào Thiết bị. Tiếp theo, nhấn vào Kích hoạt bên dưới chỉ báo Đánh dấu là đã mất.

Điện thoại Iphone bị mất, 3 bước quan trọng để tìm thấy và tránh hiểm họa khôn lường đánh cắp dữ liệu - Ảnh 3
 

Thao tác này sẽ khóa điện thoại và tạo một thông báo trên chính điện thoại đã mất để những người đang nắm giữ có thể liên hệ với chủ sở hữu để trả lại.

Hoặc bạn có thể đăng nhập vào trang web iCloud.com/find và sử dụng tính năng "Tìm iPhone" để thực hiện cách tương tự. Trên các thiết bị Android, thực hiện thao tác tương tự như vậy.

Nếu bạn đã thử tất cả nhưng vẫn không tìm thấy điện thoại, bước cuối cùng là xóa dữ liệu từ xa để đảm bảo không ai khác có quyền truy cập.

Sử dụng một thiết bị Apple khác, hãy mở ứng dụng "Find My" và chạm vào Thiết bị, sau đó nhấn Xóa thiết bị để xóa dữ liệu từ xa. Đây cũng là cách áp dụng trên các thiết bị Android.

Hãy ghi lại số sê-ri và số IMEI. Cảnh sát có thể sử dụng những thông tin này để nhận dạng điện thoại nếu họ tìm thấy nó, và nhà cung cấp dịch vụ có thể chặn mã IMEI để khóa điện thoại trên mạng viễn thông.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Iphone