Tin mới

Điện thoại thông minh là chìa khoá giúp tìm ra nguồn nước ở Syria

Thứ bảy, 17/10/2015, 10:48 (GMT+7)

Hiện tại, các nguồn nước ở Syria đều bị khoá lại cứ hai tuần mỗi tháng. Chỉ trong 3 ngày Hội Chứ Thập Đỏ đưa ra ứng dụng này, phát ngôn viên của tổ chức ước tính đã có khoảng 40.000 người sử dụng và con số này vẫn tiếp tục tăng.

Hiện tại, các nguồn nước ở Syria đều bị khoá lại cứ hai tuần mỗi tháng. Chỉ trong 3 ngày Hội Chứ Thập Đỏ đưa ra ứng dụng này, phát ngôn viên của tổ chức ước tính đã có khoảng 40.000 người sử dụng và con số này vẫn tiếp tục tăng.

Khi các cuộc chiến xảy ra tại Aleppo, thành phố lớn nhất của Syria, ngoài việc phải chạy trốn và tránh bom đạn, người dân còn phải đối mặt với những khó khăn khác. Như việc nguồn điện không đủ dùng, nước thường xuyên bị cắt, việc tiếp cận với nguồn nước sạch là một thách thức diễn ra hàng ngày cho người dân sống trên tại đây.

Để giải quyết vấn đề trên, Ủy ban Quốc tế Hội Chữ thập đỏ đã gửi đến bản đồ đánh dấu vị trí những nơi người dân có thể tiếp cận với nguồn nước sạch ở Aleppo, Reuters đưa tin.

"Bản đồ rất đơn giản và có thể hoạt động trên mọi điện thoại, bởi hiện nay ai cũng có thể truy cập 3G", Pawel Krzysiek, một phát ngôn viên của Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ, cho hay. Bản đồ hướng dẫn người dùng đến các địa điểm nước sạch gần nhất.

Một cậu bé đang đổ đẩy thùng nước được lấy từ giếng ngầm ở Aleppo, Syria. - Ảnh: Reuters

Trước khi cuộc xung đột nổ ra vào năm 2011, Aleppo đã từng là ngôi nhà cho hơn 2 triệu người dân. Krzysiek ước tính rằng nguồn nước bị cắt giảm khoảng hai tuần hàng tháng. Thành phố lớn thứ hai của nước này, Damascus, cũng bị tình trạng tương tự.

Rào cản trong việc tiếp cận với nguồn nước có hai mặt. Sau nhiều năm xung đột, phần lớn các cơ sở hạ tầng đều bị phá huỷ, các đường dây điện và máy bơm nước bị hỏng không thể sửa chữa do chiến tranh. Vào tháng 9 năm nay, Hội Chứ Thập Đỏ coi việc cắt giảm nguồn nước như một loại "vũ khí chiến tranh".

Ứng dụng hiện bản đồ có nguồn nước sạch

Thành phố Aleppo cũng được coi như một khu vực chia cắt cho quân phiên loạn và chính phủ, toàn quyền chỉ huy, với hai bên là trạm bơm nước và trạm điện áp. Chúng được sử dụng làm vũ khí tạo áp lực lẫn nhau.

Theo như báo cáo của UNICEF, chính người dân mới là những người chịu thiệt thòi lớn nhất. Việc thiếu nước thường xuyên đã dẫn đến các bệnh liên quan. Vì nước sạch đang khan hiếm, người dân bắt buộc phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm.

Hơn 40% trẻ em được khám tại phòng khám bệnh UNICEF tại thủ đô Aleppo, trong đó phát hiện một số trường hợp tiêu chảy nhẹ, mà nước sạch đóng vai trò chính trong việc chữa trị. Các quan chức y tế cũng lo ngại rằng Syria thời gian tới sẽ xuất hiện thêm bệnh dịch tả và thương hàn.

Reuters đưa tin, các cơ quan cứu trợ đã bắt đầu vận chuyển nước sạch tới các khu vực bị ảnh hưởng, Hội Chữ Thập Đỏ cũng đang khôi phục lại 56 giếng trên toàn thành phố giúp người dân có thể tiếp cận được với các nguồn nước sạch.

Ban đầu các cơ quan viện trợ đăng lên một tấm bản đồ với các giếng khoan trên các trang mạng truyền thông, tuy nhiên sau đó nhận ra rằng một ứng dụng điện thoại sẽ hữu ích hơn.

"Điều quan trọng là nó không chỉ là một tấm bản đồ thông thường - khá là nhiều người ở đây không biết cách xem bản đồ - nó còn là một định vị GPS (Hệ thống Định vị Toàn cầu xác định vị trí dựa trên các vệ tinh nhân tạo) có thể dẫn người dân nơi đây đến các điểm có nước sạch gần nhất." ông Krzysiek cho biết.

Chỉ trong 3 ngày Hội Chứ Thập Đỏ đưa ra ứng dụng này, Krzysiek ước tính đã có khoảng 40.000 người sử dụng và con số này vẫn tiếp tục tăng.

Nhật Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news