Tin mới

Điều khác thường của cơn bão số 8 chuẩn bị tiến vào miền Trung

Thứ tư, 21/10/2020, 18:30 (GMT+7)

Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết cơn bão số 8 sẽ chỉ gây mưa trong thời gian bão vào trong khi các cơn bão thường sẽ gây mưa trước, trong và sau bão.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của bão số 8, sáng ngày 21/10, Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai đã họp ứng phó với bão số 8 và Mưa lũ ở miền Trung.  Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp.

Dân Việt dẫn lời của ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, theo các dự báo của các đài quốc tế, bão số 8 sẽ đạt cường độ mạnh nhất khi đến khu vực quần đảo Hoàng Sa, mạnh cấp 11-12, giật cấp 13-14. Còn khi vào đất liền nước ta, bão số 8 chỉ mạnh cấp 8-9, một số đài dự báo bão chỉ mạnh cấp 7.

Theo ông Khiêm, khu vực phía Đông đảo Hoàng Sa nhiệt độ mặt nước biển khá cao, nên sẽ khiến bão tăng cấp trong 24-48 giờ tới. Tuy nhiên từ Hoàng Sa về phía Tây, nhiệt độ nước biệt thấp. Đặc biệt, do ảnh hưởng của Không khí lạnh ở phía Bắc thường khô và lạnh, nên bão số 8 sẽ suy yếu khi bão về gần bờ.

Ảnh minh họa

Cũng trong cuộc họp này, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo, khoảng 3-4 ngày nữa, bão số 8 sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam. Tuy nhiên, khu vực ảnh hưởng của bão lại diễn biến khó lường do nhiều yếu tố khiến hướng di chuyển cũng thay đổi.

Một số đài quốc tế nhận định rằng dự báo phạm vi ảnh hưởng của bão số 8 rất rộng và cường độ mạnh. Trong khi đài của Hồng Kông và của Mỹ nhận định bão ảnh hưởng rộng đến rất rộng, còn đài của Nhật cảnh báo phạm vi ảnh hưởng của bão số 8 chi tiết hơn là từ kéo dài từ vùng Đông Bắc kéo dài đến đến Nam Trung Bộ.

Đặc biệt, trong cuộc họp này, ông Khiêm cho biết, bão số 8 lần này khác với những cơn bão lần trước. Trong khi các cơn bão thường sẽ gây mưa trước, trong và sau bão nhưng cơn bão này sẽ chỉ gây mưa trong thời gian bão vào, với lượng mưa 200-300 mm. Tuy nhiên, ông Khiêm cho biết, bão sẽ không nhiều và tập trung như ở miền Trung đợt vừa rồi.

Hiện tại, lũ ở các sông đang xuống dần chỉ còn trên sông Kiến Giang ở Lệ Thuỷ (Quảng Bình) vẫn trên báo động 3.

Trước tình hình mưa bão thất thường, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn cứu trợ các trang thiết bị đến người dân, tin tức trên Pháp luật TP HCM đưa tin.

Phó Thủ tướng yêu cầu  Bộ TN&MT, cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia tiếp tục theo dõi diễn biến cơn bão và tình hình mưa lũ để có phương án ứng phó kịp thời. Các cơ quan truyền thông tiếp tục tuyên truyền, thông tin tới người dân kịp thời.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng cho biết cho biết từ năm 2016 đến nay đều có thiên tai nhưng chưa năm nào thiệt hại như lần này. Trước mắt, Phó Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ mỗi tỉnh 5 tấn xúc xích và phải làm thế nào để đến tận tay người dân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news