Tin mới

Điều tra nguyên nhân cá chết trắng hàng loạt tại đập Hồ Chuối

Thứ hai, 23/10/2017, 21:24 (GMT+7)

Đoàn công tác của UBND huyện Bình Sơn đã đến hiện trường đập Hồ Chuối lấy mẫu nước và mẫu cá chết để tiến hành xét nghiệm, điều tra nguyên nhân.

Đoàn công tác của UBND huyện Bình Sơn đã đến hiện trường đập Hồ Chuối lấy mẫu nước và mẫu cá chết để tiến hành xét nghiệm, điều tra nguyên nhân.

Theo thông tin trên Thanh Niên và Tuổi Trẻ đăng tải, liên quan đến hiện tượng cá tự nhiên và cá nuôi chết hàng loạt không rõ nguyên nhân xảy ra ở khu vực đập Hố Chuối, ở xã Bình Trung, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), trong ngày 23/10, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi đã vào cuộc lấy mẫu nước, mẫu cá xét nghiệm để làm rõ nguyên nhân.

Cá chết ở đập Hố Chuối.

Ngày 23.10, UBND tỉnh Quảng Ngãi ra công văn hỏa tốc giao UBND H.Bình Sơn phối hợp với Sở TN-MT, Sở NN-PTNT kiểm tra thực tế, xác định nguyên nhân cá trong lòng đập Hố Chuối chết hàng loạt và có giải pháp xử lý hiệu quả nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 5.11.

Sáng ngày 23/10, UBND huyện Bình Sơn cùng các ngành chức năng đã xuống hiện trường đập Hồ Chuối kiểm tra thực trạng cá chết. Tại buổi kiểm tra, ông Phạm Số - Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Trung 1, cho biết: “Đập Hố Chuối chỉ dùng để phục vụ nông nghiệp trên địa bàn, HTX không cho phép nuôi cá. Theo quan sát thì cá chết là cá tự nhiên, đây cũng là khu vực không cho phép người dân đánh bắt cá bằng các loại xung điện hay các thiết bị hủy diệt khác”.
Ông Nguyễn Đình Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi cho biết, theo nhận định ban đầu, cá chết có thể do ảnh hưởng của yếu tố môi trường không đảm bảo.

Đập Hố Chuối không cho phép nuôi cá, cá chết là cá tự nhiên

Chi cục sẽ gửi mẫu cá cho Cơ quan Thú y vùng 4 Đà Nẵng xét nghiệm và trước khi có kết quả cuối cùng, Chi cục chỉ có thể hướng dẫn người dân một số biện pháp cơ bản để chăm sóc tốt số cá còn lại; cách tiêu độc, khử trùng hồ nuôi và hướng dẫn người dân chôn lấp số cá chết đúng quy định. 

Người dân cho rằng cá chết là do trang trại nuôi heo bên cạnh xả thải, tuy nhiên qua kiểm tra cho thấy, trang trại nuôi heo đã xử lý qua nhiều hồ, hầm biogas. Hơn nữa, hồ chứa nước thải của trại nuôi heo vẫn đang sử dụng nuôi cá và không có dấu hiệu cá chết.

Mấy ngày nay mưa lớn trong nhiều ngày nhưng hồ chứa nước thải của trang trại không tràn qua đập.

Trước đó, như TTXVN đã đưa tin, nhiều hộ dân sống dọc đập Hố Chuối, thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) lo lắng khi cá trong lòng đập chết hàng loạt, nổi dày đặc trên mặt nước, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

Người dân cho biết, tình trạng cá chết diễn ra vài năm nay rồi nhưng với mức độ rải rác. Sau trận mưa lớn cách đây 3 ngày, cá chết với số lượng lớn, nổi trắng.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news