Tin mới

Điều tra tiền lương, mức sống tối thiểu của NLĐ để điều chỉnh lương tối thiểu 2023

Thứ sáu, 18/03/2022, 09:14 (GMT+7)

Bộ LĐTB&XH cho biết sẽ tiến hành điều tra lao động, tiền lương, mức sống tối thiểu của NLĐ để làm cơ sở cho việc điều chỉnh lương tối thiểu năm trong năm 2023.

Vào ngày 1/4/2022 tới đây, Bộ LĐTB&XH sẽ tiến hành điều tra về lao động, tiền lương và mức sống tối thiểu của NLĐ trong các loại hình doanh nghiệp năm 2022.

Theo đó, việc điều tra nhằm cung cấp cơ sở cho việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2023 cũng như hoạch định Chính sách về lao động tiền lương trong các loại hình doanh nghiệp. 

Việc điều tiền lương và mức sống tối thiểu của NLĐ là căn cứ để điều chỉnh mức lương tối thiểu năm 2023. Ảnh: Internet
Việc điều tiền lương và mức sống tối thiểu của NLĐ là căn cứ để điều chỉnh mức lương tối thiểu năm 2023. Ảnh: Internet

Theo như kế hoạch, việc giám sát sẽ được tiến hành tại 2.000 doanh nghiệp ở 18 tỉnh, thành phố đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước với số lượng doanh nghiệp lớn và thị trường lao động phát triển. 

Cụ thể: 

- Vùng ĐBSH: TP.Hà Nội, TP.Hải Phòng, tỉnh Hải Dương, tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Vĩnh Phúc.

- Vùng Đông Bắc: Quảng Ninh; Vùng Tây Bắc: Hòa Bình.

- Bắc Trung Bộ: Thanh Hóa, Nghệ An; Duyên hải Nam Trung Bộ (Đà Nẵng, Khánh Hòa).

- Tây Nguyên: Đắk Lắk

- Đông Nam Bộ: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu

- ĐBSCL: Long An, TP Cần Thơ. 

Trong đó 3 địa phương có số doanh nghiệp được khảo sát nhiều nhất là TP Hà Nội, TP HCM và TP Đà Nẵng với mức 150 doanh nghiệp/ thành phố. 

Các doanh nghiệp thuộc diện khảo sát cần được thành lập và có hoạt động sản xuất kinh doanh trước ngày 01/01/2021 và tính đến thời điểm hiện tại vẫn đang hoạt động.

Bộ LĐTB&XH cũng khảo sát về tình hình lao động, tiền lương của doanh nghiệp gồm số lượng và cơ cấu lao động, tiền lương tối thiểu, thang bảng lương, quy chế trả lương, các mức tiền lương trong doanh nghiệp, tiền thưởng cũng như các khoản thu nhập khác có tính chất lương, tình hình đóng - hưởng BHXH, thất nghiệp. 

Ngoài ra, khảo sát phương thức thực hiện điều chỉnh tiền lương của doanh nghiệp khi Nhà nước điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2022 và ý kiến của các doanh nghiệp về mức điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng 2022 và ý kiến các doanh nghiệp về mức điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng dự kiến năm 2023.

Hiện nay theo Nghị định số 90/2019/NĐ-CP của Chính phủ, mức lương tối thiểu vùng đang được áp dụng cụ thể là: vùng 1: 4,42 triệu đồng/tháng; vùng 2: 3,92 triệu đồng/tháng; vùng 3: 3,43 triệu đồng/tháng và vùng 4: 3,07 triệu đồng/tháng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news