Liên quan đến vụ du khách Trung Quốc tố bị nhân viên sân bay Cam Ranh làm phiền, vòi tiền, cơ quan chức năng đang điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.
Ngày 4/5, Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi UBND tỉnh, Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao và Sở Ngoại vụ TP HCM, về thông tin vụ việc xảy ra Sân bay Cam Ranh tối ngày 2/5 có liên quan đến nhiều du khách Trung Quốc.
Thông tin trên được báo VnExpress, Người Lao Động, Dân Trí đăng tải.[mecloud]fDcX5i3jjh[/mecloud]
Cụ thể, theo dự kiến vào lúc 17h55 ngày 2/5, chuyến bay VN 462 của hãng hàng không Vietnam Airlines chở khoảng 180 hành khách Trung Quốc, cất cánh từ sân bay Cam Ranh đi Thượng Hải, Trung Quốc.
Khi hành khách đã lên tàu bay, nhưng do bị kẹt không lưu tại Hồng Kong nên máy bay chưa cất cánh được, giờ cất cánh được thay đổi đến 19h40. Toàn bộ hành khách phải ngồi chờ trên máy bay.
Tuy nhiên, đến 19h40, máy bay chưa thể cất cánh được, nên hãng Vietnam Airlines đưa toàn bộ hành khách vào phòng đợi sân bay để chờ.
Do chuyến bay bị trễ so với lịch trình nhiều giờ, ngoài ra tình trạng quá tải ở nhà ga quốc tế sân bay Cam Ranh khiến nhiều hành khách tỏ ra bức xúc.
“Một du khách đã có thái độ không hợp tác lúc làm thủ tục tại cửa khẩu, khiến khu vực này lộn xộn, nhân viên an ninh dừng mọi hoạt động và mất 6 phút để tiếp tục”, báo VnExpress dẫn lời ông Nguyễn Quốc Trâm, Giám đốc Sở Ngoại vụ.
Hiện trường xảy ra vụ việc. Ảnh báo VnExpress |
Cùng thời điểm đó, một nam hành khách khi được lực lượng an ninh sân bay và hải quan yêu cầu mở valy để kiểm tra sau khi soi chiều cũng bức xúc la lối, kích động hàng trăm hành khách khác.
Lực lượng trong sân bay đã phải tăng cường để đảm bảo an ninh trật tự. Đến 21h40, chuyến bay VN 462 cất cánh.
Trao đổi trên báo VnExpress, ông Trâm cũng cho biết, hiện đang xác minh làm rõ việc những trang mạng tiếng Trung Quốc thông tin, du khách nước này bị nhân viên sân bay Cam Ranh, làm phiền, thậm chí bị đánh lẫn vòi tiền.
"Đơn vị chưa nhận thông báo nào từ nước sở tại, chỉ chủ động làm việc với các sở, ngành liên quan khi hay thông tin phản ánh trên mạng. Bước đầu, Sở Ngoại vụ lập hồ sơ, báo cáo UBND tỉnh, Cục Lãnh sự - Bộ ngoại giao, Sở Ngoại vụ TP HCM làm việc với các cơ quan chức năng Trung Quốc sớm làm rõ vụ việc", báo VnExpress dẫn lời ông Trâm.
Liên quan đến vụ việc, trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Phan Lê Hoan- Giám đốc Cảng HKQT Cam Ranh cho biết, vào tối ngày 2/5, sau khi được đưa trở lại phòng cách ly quốc tế vì chuyến bay VN 462 trễ giờ, một nam hành khách Trung Quốc nhảy lên ghế la lối, kích động gây mất trật tự. Khi nhân viên an ninh sân bay nhắc nhở, thì du khách này có ý định cướp công cụ hỗ trợ của nhân viên an ninh, nên lực lượng an ninh đã khống chế người này.
Trước thông tin, nhân viên hải quan đã nhận 100 nhân dân tệ mới giải quyết thủ tục cho một gia đình hành khách Trung Quốc. Ông Nguyễn Văn Cường, Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Cam Ranh cho biết: “Nhân viên hải quan ngồi cùng với an ninh sân bay soi chiếu hành lý xách tay và kiểm tra người hành khách chứ hoàn toàn không kiểm tra hộ chiếu của khách. Việc kiểm tra hộ chiếu là nhiệm vụ của lực lượng an ninh cửa khẩu”, báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Cường.
H.Yen (tổng hợp)