Tin mới

Đỉnh Fansipan bất ngờ cao thêm 4,3m sau 110 năm

Thứ năm, 27/06/2019, 16:16 (GMT+7)

Sau lần đo đạc vào năm 1909, số liệu mới nhất cho thấy đỉnh Fansipan thuộc dãy Hoàng Liên Sơn đã cao thêm 4,3m.

Đỉnh Fansipan ở Lào Cai. Ảnh: Vnexpress

Báo An ninh thủ đô, Vnexpress, Đất Việt dẫn lời ông Phan Đức Hiếu, Cục trưởng Đo đạc bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cho biết vị trí cao nhất của đỉnh Fansipan hiện nay đạt 3.147,3 m. Con số này cao hơn kết quả mà người Pháp đo được năm 1909 là 4,3m.

Ông Hiếu cho biết cục đã sử dụng công nghệ GNSS kết hợp đo liên kết với các điểm quốc tế ở Ấn Độ, Úc, Hàn Quốc, ở Việt Nam kết hợp với điểm đo Mường Tè (Điện Biên). Việc đo đạc được thực hiện liên tục 24 tiếng, dữ liệu chuyển về sẽ được xử lý, tổng hợp bằng công nghệ hiện đại để cho ra kết quả. Đây là công nghệ đo đạc hiện đại và đáng tin nhất mà Việt Nam có thể tiếp cận.

Cách đây 110 năm, người Pháp đo độ cao đỉnh Fansipan bằng phương pháp Barometer, dùng vi áp kế đặt ở đỉnh núi và chân núi để đo chênh lệch áp suất. Sau đó, họ sẽ lập mô hình tính toán chiều cao dựa vào giá trị chênh lệch áp suất đo được.

Theo ông Hiếu, nguyên nhân có thể dẫn đến sự chênh lệch chiều cao của đỉnh Fansipan đó là do công nghệ năm 1909 còn hạn chế gây ra sai số. Có thể, dãy Hoàng Liên Sơn là phần nối tiếp của dãy Himalaya, mỗi năm dãy này lại cao thêm 2-3cm nên đỉnh Fansipan cao lên.

Fansipan là đỉnh núi cao nhất trên dãy Hoàng Liên Sơn, cũng cao nhất Đông Dương, nằm ở phía Tây Bắc của Việt Nam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Fansipan