Tin mới

Đinh La Thăng tự bào chữa: "Nếu Thủ tướng đồng ý được thoái vốn thì không có chuyện mất 800 tỷ"

Thứ năm, 22/03/2018, 14:19 (GMT+7)

Cáo trạng nêu về việc mất vốn 800 tỉ, trong phần tự bào chữa của mình ông Đinh La Thăng cho biết: Nếu PVN được thoái vốn thì rõ ràng không có chuyện mất 800 tỉ này. Nếu Thủ tướng đồng ý thì đã giải quyết ngay trong năm 2014, không có chuyện bị mua 0 đồng dẫn đến 800 tỉ.

Cáo trạng nêu về việc mất vốn 800 tỉ, trong phần tự bào chữa của mình ông Đinh La Thăng cho biết: Nếu PVN được thoái vốn thì rõ ràng không có chuyện mất 800 tỉ này. Nếu Thủ tướng đồng ý thì đã giải quyết ngay trong năm 2014, không có chuyện bị mua 0 đồng dẫn đến 800 tỉ.

Dẫn nguồn tin từ Pháp luật TP.HCM, Tri thức trực tuyến, Giao Thông, sáng ngày 22/3, sau 3 ngày xét xử, phiên sơ thẩm vụ án Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) góp vốn 800 tỷ đồng vào Ngân hàng TMCP Đại Dương Oceanbank bước sang phần tranh luận.

Sau khi đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa trình bày phần luận tội, ông Đinh La Thăng đã có gần 40 phút trình bày phần tự bào chữa trước tòa.Các luận điểm đưa ra để tranh tụng với cáo buộc của VKS được người từng đứng đầu Tập đoàn Dầu khí chuẩn bị trong tờ giấy cầm trên tay, theo đó, ông trình bày rõ ràng, cụ thể từng vấn đề.

Thứ nhất, về chủ trương góp vốn vào Oceanbank, nguyên Chủ tịch PVN khẳng định đây không phải chủ trương ban đầu của PVN mà là giải quyết hệ lụy khi đó không thành lập Ngân hàng Hồng Việt.

Khi đó, có chủ trương thí điểm cho các Tập đoàn Kinh doanh đa ngành như PVN được thí điểm thành lập ngân hàng riêng, nhưng năm 2008, do tình hình kinh tế có nhiều biến động, Chính phủ chủ trương dừng việc thành lập các ngân hàng mới.

“PVN với trách nhiệm đơn vị đầu tàu kinh tế đã chủ động báo cáo Chính phủ dừng thành lập NH Hồng Việt. Và để giải quyết hệ lụy gồm bộ máy, con người, cơ sở vật chất đã chuẩn bị hoàn chỉnh cho thành lập một ngân hàng mới, PVN đã xin phép góp cổ phần vào Ngân hàng khác” - ông Thăng trình bày lại bối cảnh.

Qua nhiều lần đàm phán, các ngân hàng khác không thống nhất được các điều kiện PVN đưa ra, trong đó có việc phải tiếp nhận toàn bộ bộ máy, con người, cơ sở vật chất của ban trù bị Ngân hàng Hồng Việt, chỉ có Oceanbank đồng ý. Vì thế, chủ trương đầu tư vào Oceanbank là giải quyết tiếp theo hệ lụy của việc dừng thành lập ngân hàng mới chứ không phải chủ trương ban đầu.

Đinh LA Thăng tại phiên tòa. Ảnh PLO

Thứ hai, về việc ký thỏa thuận với Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm, ông Thăng khẳng định đây chỉ là cơ sở để hai bên báo cáo lên HĐQT, và việc này HĐQT PVN đã biết và thống nhất. 

Về việc ký thỏa thuận hợp tác với Oceanbank, ông Thăng cho rằng đây là chủ trương mà HĐQT biết và thống nhất. Nghĩa là, việc xử lý hệ lụy của Hồng Việt, tất cả thành viên HĐQT đều biết.

"Đầu năm 2017, bị cáo gọi điện cho các thành viên HĐTV để nói về chủ trương trên. Các anh chị của HĐTV đã đồng ý xác nhận. Tuy nhiên, sau khi làm việc với cơ quan điều tra, các thành viên đã không đồng tình, nói do cả nể”, ông Thăng phân trần.

Ông Thăng đề cập đến cáo trạng nêu, việc gọi điện ký xác nhận là hành vi che giấu. Theo bị cáo, đây chỉ là đề nghị xác nhận theo từng người, không có ép buộc. Biên bản này chỉ là căn cứ để bị cáo báo cáo HĐQT. Do đó, trước HĐXX, ông Thăng khẳng định trước khi ký biên bản thỏa thuận với Oceanbank, ông đã họp và thông báo với HĐQT.

“Việc này không liên quan gì đến hành vi che giấu, bị cáo không úp mở gì cả”, cựu Chủ tịch PVN nói.

Về việc ký các Nghị quyết góp vốn, ông Thăng cho biết Nghị quyết của HĐQT thể hiện sự thống nhất và chỉ có giá trị khi được Thủ tướng đồng ý. Ông giải thích, việc đầu tư vào Oceanbank có 2 điều kiện cần và đủ: có sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ và được sự thống nhất của HĐTQ.

“Như vậy, việc đầu tư vào Oceanbank đảm bảo cả 2 điều kiện trên, được Thủ tướng đồng ý bằng văn bản và được HĐQT thống nhất 100%” - cựu Chủ tịch PVN khẳng định.

Vì thế, ông cho rằng việc đầu tư vào Oceanbank là hoàn toàn đúng chủ trương, thủ tục, quy trình, quy định của pháp luật. Chỉ khi Thủ tướng đồng ý rồi thì PVN mới thực hiện đầu tư, đây là sự thật được thể hiện bằng các văn bản chứng từ trong hồ sơ, chứ không phải ông né tránh, chối tội.

Thực tế khi có sự đầu tư của PVN, thì OceanBank đã phát triển rất nhanh, liên tục trong 5 năm từ 2009-2013, Tập đoàn PVN đã được chia cổ tức với số tiền 244 tỷ đồng. Thực tế việc đầu tư rất có hiệu quả.Cáo trạng nêu về việc mất vốn 800 tỉ, nhưng bị cáo cho rằng, các DN hoạt động kinh doanh có lúc lỗ lúc lãi là chuyện bình thường... Hoàn toàn không có mối quan hệ nào giữa việc đầu tư vốn và kinh doanh thua lỗ. 

Ông Thăng cho rằng, với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thì hoạt động lãi hay lỗ là chuyện bình thường, không thể cho rằng có mối quan hệ nào giữa việc đầu tư vốn và kinh doanh thua lỗ.

“Giả sử người đi xe máy vi phạm giao thông bị xử lý thì phải phạt trực tiếp người vi phạm chứ không phải xử lý bố mẹ người vi phạm, vì anh mua xe cho con nên anh bị xử lý”- ông Thăng so sánh.

Về thoái vốn, ông Thăng cho rằng PVN đã rất chủ động. Từ 2012 đã xây dựng lộ trình thoái vốn báo cáo Thủ tướng Chính phủ và được Thủ tướng cho phép PVN thoái vốn 100% khỏi OceanBank, lộ trình từ 2013-2015.Đầu 2014, có hai công ty đăng ký mua 5% và 15% vốn của PVN. PVN đã báo cáo Thủ tướng. Đầu tiên, Thủ tướng CP đồng ý, nhưng sau đó 13 ngày thì không đồng ý do NHNN đề nghị dừng lại, chuyển phần vốn của Tập đoàn về cho NHNN. Nếu PVN được thoái vốn thì rõ ràng không có chuyện mất 800 tỉ này.

Nếu Thủ tướng đồng ý thì đã giải quyết ngay trong năm 2014, không có chuyện bị mua 0 đồng dẫn đến 800 tỉ.Còn về việc mua NHNN mua Oceanbank với giá 0 đồng, trước đó phiên xét xử vụ Oceanbank giai đoạn 1, HĐXX đã có kiến nghị đề nghị Chính phủ làm rõ căn cứ pháp lý của việc mua ngân hàng với giá 0 đồng. Chính phủ đã họp riêng về vấn đề này và có nghị quyết dừng việc mua ngân hàng với giá 0 đồng. Rõ ràng việc mua ngân hàng với giá 0 đồng là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo ông Thăng, chính việc mua 0 đồng này là nguyên nhân quan trọng nhất, việc Chính phủ không cho phép PVN thoái vốn cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc các cổ đông trong đó có PVN mất hoàn toàn vốn.

“Trách nhiệm này nằm ngoài tầm kiểm soát của Tập đoàn, trách nhiệm là của người ký không cho thoái vốn” - ông Thăng lập luận.

Đầu giờ sáng, đại diện VKS giữ quyền công tố trình bày bản luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo trong vụ án PVN góp vốn 800 tỷ vào Oceanbank.

Ông Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch PVN bị đề nghị mức án 18-19 năm tù.

Ông Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng kiêm trưởng ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN: 7-8 năm tù về tội cố ý làm trái, 17-18 năm tù về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt chung với bị cáo Quỳnh là 24-26 năm tù.

Ông Vũ Khánh Trường - nguyên Thành viên Hội đồng thành viên PVN: 7-8 năm tù.

Ông Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó Tổng giám đốc PVN: 30-36 tháng tù.

Ông Nguyễn Xuân Thắng - nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN: 24-20 tháng tù.

Ông Nguyễn Thanh Liêm - nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN: 23-30 tháng cải tạo không giam giữ.

Ông Phan Đình Đức - nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN: 23-30 tháng cải tạo không giam giữ.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news