Tin mới

“Dọa” người tiêu dùng có bị xử lý hình sự?

Thứ hai, 24/10/2016, 09:06 (GMT+7)

"Do Bộ luật hình sự 1999, được sửa đổi, bổ sung 2009 vẫn còn hiệu lực pháp luật, nên chưa thể xử lý hình sự nếu pháp nhân có vi phạm” – Luật sự nhận định

"Do Bộ luật hình sự 1999, được sửa đổi, bổ sung 2009 vẫn còn hiệu lực pháp luật, nên chưa thể xử lý hình sự nếu pháp nhân có vi phạm” – Luật sự nhận định.

Sau khi Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc có hàm lượng Arsen (thạch tín) vượt ngưỡng cho phép, nhiều doanh nghiệp cho biết thông tin này đã gây thiệt hại cho các ngành sản xuất nước mắm truyền thống cũng như gây hoang mang với người tiêu dùng.

Ngành nước mắm truyền thống bị ảnh hưởng nặng nề sau kết quả khảo sát nước mắm của Vinastas - Ảnh: Internet

Câu hỏi được đặt ra: nếu Vinastas đưa những thông tin về kết quả khảo sát một cách mơ hồ, gây hoang mang cho dư luận và gây thiệt hại cho doanh nghiệp nước mắm truyền thống thì tổ chức này có phải chịu trách nhiệm?

Trao đổi với PV về vấn đề này, Luật sư Lê Hồng Huấn - Công ty Luật TNHH Vinabiz nhận định: "Vinastas là tổ chức có tư cách pháp nhân, con dấu, biểu tượng và tài khoản riêng, đồng thời phải tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình"

Cụ thể, tại Điều 93 Luật Dân sự 2005 quy định về trách nhiệm dân sự của pháp nhân như sau:

1. Pháp nhân phải chịu trách nhiệm dân sự về việc thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự do người đại diện xác lập, thực hiện nhân danh pháp nhân.

2. Pháp nhân chịu trách nhiệm dân sự bằng tài sản của mình; không chịu trách nhiệm thay cho thành viên của pháp nhân đối với nghĩa vụ dân sự do thành viên xác lập, thực hiện không nhân danh pháp nhân.

3. Thành viên của pháp nhân không chịu trách nhiệm dân sự thay cho pháp nhân đối với nghĩa vụ dân sự do pháp nhân xác lập, thực hiện

Điều 618 Bộ Luật Dân sự 2005, quy định: "Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật”

Theo đó, căn cứ các quy định pháp luật trên “nếu các tổ chức, cá nhân sản xuất nước mắm chứng minh được thiệt hại của mình, mà nguyên nhân do Vinastas gây ra thì có quyền khởi kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại”–Luật sư Huấn khẳng định.

Về trách nhiệm hình sự, Luật sư Huấn nhận định:"Do Bộ luật hình sự 1999, được sửa đổi, bổ sung 2009 vẫn còn hiệu lực pháp luật, nên chưa thể xử lý hình sự nếu pháp nhân có vi phạm. Trách nhiệm hình sự chỉ đặt ra với tư cách cá nhân, con người cụ thể.”

Tuy nhiên, Luật sư cho rằng:“nếu cá nhân của Vinastas vì vụ lợi cá nhân  mà báo cáo sai quy định thì có thể chịu trách nhiệm hình sự về Tội báo cáo sai trong quản lý kinh tế với những số liệu, tài liệu rõ ràng không đúng sự thật gây hậu quả nghiêm trọng”.

Doanh nghiệp "điêu đứng" sau kết quả khảo sát

Chia sẻ trong bản tin Chuyển động 24 của VTV, Công ty nước mắm 584 Nha Trang - một trong những doanh nghiệp có sản phẩm bị cho là vượt ngưỡng cho biết, sau khi nhận được kết quả khảo sát, doanh nghiệp liên tục nhận điện thoại của khách chất vấn, dọa trả hàng, các siêu thị cũng yêu cầu công ty phải giải trình.

Đại diện Công ty 584 Nha Trang cũng cho biết độ đạm của sản phẩm cao là nhờ vào phương pháp muối mắm truyền thống.Doanh nghiệp hiện có hệ thống phân phối sản phẩm trên cả nước. Do đó, việc công bố sản phẩm có hàm lượng Asen vượt ngưỡng chưa chuẩn đã gây thiệt hại đáng kể cho uy tín, thương hiệu và việc kinh doanh, sản xuất của công ty. Hiện một số người tiêu dùng lẻ đã đến trả lại hàng cho doanh nghiệp.

Trao đổi với PV VOV, bà Hồ Kim Liên, chủ doanh nghiệp sản xuất nước mắm Khải Hoàn, Chủ tịch Hội nước mắm Phú Quốc cho biết: "Những thông tin vừa qua đã gây ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống, và ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng. Hiện nay, người tiêu dùng rất hoang mang và các siêu thị đòi trả hàng về".

Bà Nguyễn Thị Tịnh, chủ cơ sở sản xuất nước mắm Thanh Quốc nói: "Doanh nghiệp hiện nay như dầu sôi lửa bỏng, qua 1 ngày, trễ một ngày là vô tiềm thức của người tiêu dùng 1 ngày, sau này khi mình thông báo lên người ta sẽ không nhớ mà chỉ nhớ asen là chất độc thôi.”

Bức xúc trước thông tin chưa chuẩn

Trao đổi với PV VOV Bà Nguyễn Thị Tịnh, chủ cơ sở sản xuất nước mắm Thanh Quốc cho biết: "Hiện nay các doanh nghiệp sản xuất nước mắm ở Phú Quốc rất bức xúc  trước thông tin mà Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam công bố. Một tổ chức bảo vệ người tiêu dùng mà đi thông tin không chính xác thì rất nguy hại".

 "Các doanh nghiệp nước mắm ở Phú Quốc không chấp nhận kiểu thông tin mập mờ, vô trách nhiệm của Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Các doanh nghiệp đang mong ngóng sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng."- Bà Võ Thị Hương, chủ cơ sở nước mắm Phú Hà bày tỏ quan điểm.

Trung Khánh 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news