Tin mới

Đoàn người dắt xe máy đi bộ ngược chiều trên vỉa hè: CSGT Hà Nội lên tiếng

Thứ tư, 07/11/2018, 08:26 (GMT+7)

Xung quanh việc vào giờ cao điểm có hàng trăm người dắt xe trên vỉa hè ngược chiều để tránh CSGT, lãnh đạo phòng CSGT Hà Nội đã lên tiếng về vụ việc này.

Xung quanh việc vào giờ cao điểm có hàng trăm người dắt xe trên vỉa hè ngược chiều để tránh CSGT, lãnh đạo phòng CSGT Hà Nội đã lên tiếng về vụ việc này.

Về vụ việc hàng trăm người dân đang tham gia giao thông bằng cách dắt bộ xe máy đi ngược chiều trên vỉa hè đường Tố Hữu, địa bàn giáp ranh giữa 2 quận Nam Từ Liêm và Hà Đông (TP. Hà Nội), Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT TP. Hà Nội cho biết, cung đường đó có tổ chức điểm quay đầu phương tiện, nhưng vì phải đi thêm một đoạn nữa mới đến điểm quay đầu cho nên theo tâm lý, người dân “đốt cháy giai đoạn” bằng cách đi ngược chiều trên vỉa hè.

Thấy CSGT, đoàn người lũ lượt dắt xe máy đi bộ ngược chiều trên vỉa hè ngày 5/11. (Ảnh: laodong)

Đây thực chất là hành vi chống đối, thách thức cơ quan chức năng. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận, sở dĩ xuất hiện tình trạng trên là bởi việc tổ chức giao thông ở cung đường này chưa được hợp lý.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu, tổ chức lại giao thông, làm sao cho người dân đi lại thuận tiện, đảm bảo an toàn, vừa tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, vừa không bị bất tiện trong lúc đi lại ở đoạn đường này”Infonet dẫn lời ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Cảnh tượng “tuy lạ mà quen” tại điểm đen ùn tắc giao thông này. (Ảnh: Dân trí)

Trước đó, Trí Thưc Trẻ đã đưa tin, sáng 5/11, mạng xã hội Facebook xuất hiện clip dài gần 1 phút ghi lại hình ảnh nhiều người dân dắt xe máy ngược chiều trên vỉa hè phố Tố Hữu. Cạnh đó là 2 cán bộ CSGT đang làm nhiệm vụ. Người dân hiếu kỳ đã ghi lại clip nói trên.

Trả lời báo chí, lãnh đạo đội CSGT số 7 (Công an TP. Hà Nội) cho biết, do đoạn đường Tố Hữu (tổng chiều dài 3,4 km qua địa bàn 2 quận Nam Từ Liêm và Hà Đông, Hà Nội) hay xảy ra tắc đường nên nhiều người tham gia giao thông thường xuyên đi ngược chiều để qua đoạn đường này dù biết vi phạm luật giao thông.

“Ngày nào cũng có người dân di chuyển ngược chiều qua đoạn đường khoảng 200 m này nên đơn vị đã phân công các anh em túc trực để xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, khi thấy có mặt của CSGT thì người dân lại dắt xe máy qua để tránh bị phạt”, lãnh đạo đội CSGT số 7 thông tin trên Báo Đất Việt.

Đoàn người dắt xe dài dằng dặc, đông nườm nượp. (Ảnh: Dân trí)

Trao đổi với luật sư Nguyễn Văn Minh (Đoàn luật sư TP. Hà Nội), ông này cho biết, sẽ không thể xử phạt những đối tượng này vì CSGT chỉ được quyền xử phạt người tham gia giao thông như không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ…

Chung quan điểm với luật sư Minh, luật sư Nguyễn Tiến Thành cho rằng, đây là hành động đối phó rõ ràng của người dân với CSGT. Tuy nhiên, khi người dân không điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì CSGT không thể xử phạt, dù người dân có đang dắt xe đi ngược chiều trên vỉa hè.

Ngược lại, luật sư Vũ Khắc Cường (đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, vẫn có thể xử phạt người dân trong trường hợp này nếu CSGT Hà Nội chứng minh được họ đã vi phạm từ trước khi dắt bộ như có bằng chứng camera, có hình ảnh chụp lại hoặc có người làm chứng…

Ngoài ra, luật sư Cường cho rằng người dân ở đây đang có hành vi đối phó và cố tình vi phạm pháp luật.

“Với hành vi dắt xe mà gây cản trở giao thông (ví dụ dắt xe chắn ngang đường, dắt xe gây ùn tắc lưu thông) thì tùy vào các tính chất và mức độ ảnh hưởng mà CSGT có thể cân đối các biện pháp như nhắc nhở, tuyên truyền hướng dẫn và gây ảnh hưởng nặng hơn, CSGT có thể xử phạt hành vi cản trở này”, ông Cường cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Cường, thay vì tìm cách phạt người dân thì CSGT nên tập trung giải quyết vấn đề phân làn, phân luồng để tránh tắc nghẽn, ùn ứ.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news