Tin mới

Độc đáo quán trà đá cối cổ có "1-0-2" ở Hà Nội

Thứ năm, 19/02/2015, 14:08 (GMT+7)

Những ai dù chỉ một lần ghé qua quán trà đá cối cổ của cụ Chính cũng sẽ ấn tượng bởi những chiếc ghế kỳ lạ, có một không hai ở thủ đô Hà Nội.

Những ai dù chỉ một lần ghé qua quán trà đá cối cổ của cụ Chính cũng sẽ ấn tượng bởi những chiếc ghế kỳ lạ, có một không hai ở thủ đô Hà Nội.

 

Tọa lạc cạnh ngôi chùa Bà Già (Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội), nhiều năm qua, quán trà đá “kỳ lạ” có những chiếc ghế bằng cối cổ là địa chỉ lựa chọn của nhiều người dân trong vùng.

Chủ nhân của quán trà đá có một không hai này là cụ Chính, theo lời cụ, quán trà đá cối cổ này đã có thâm niên hơn chục năm. Sở dĩ đặt tên quán là trà cối cổ vì 17 chiếc ghế ngồi của quán được dùng bằng 17 chiếc cối đập lúa thời xa xưa do ông bà để lại.

Quán nước kỳ lạ với những chiếc ghế đá độc đáo.

Cụ chính chia sẻ: “Cách đây gần 20 năm khi cuộc sống người dân còn nghèo khó, công nghệ chưa phát triển cả làng đều trồng lúa và gần như nhà nào cũng có 1 đến 2 chiếc cối đá này để đập lúa. Mãi sau này khi có máy tuốt lúa thì những chiếc cối trở nên thừa, mọi người đem bỏ chúng đi rất nhiều".

Thấy tiếc những chiếc cối đá, cách đây hơn chục năm, vụ Chính đã sử dụng chúng làm ghế cho quán nước của mình.

Qua quan sát, những chiếc cối đá đặc biệt này được làm thủ công bằng đá xanh, hình trụ, cao khoảng 50 - 60 cm, trung bình mỗi chiếc nặng khoảng 1 tạ, nếu một người bình thường muốn bê lên, hạ xuống thì rất khó.

Theo bà Chỉnh và nhiều người trong làng, họ không thể định được tuổi những chiếc cối đá này bởi chúng đã có mặt trong các gia đình từ rất lâu.

“Tuổi tôi đã già, nếu dùng ghế nhựa thì vừa chóng hỏng lại phải dọn ra dọn vào mất công. Thấy trong nhà sẵn nhiều cối cổ tôi nảy ra ý lấy chúng làm ghế ngồi. Những chiếc cối vừa to, nặng không ai có thể ăn trộm được” - cụ Chính chia sẻ.

Với nhiều khách quen của quán trà đá đặc biệt này, việc mỗi ngày được ngồi trên chiếc cối cổ nhâm nhi cốc trà nóng đã mang lại cho họ những phút giây thư thái sau những giờ làm việc căng thẳng.

Quán nước yên tĩnh này là nơi rất phù hợp để nghỉ ngơi sau những giờ làm việc căng thẳng.

Bác Hoàng Tuấn, một khách uống trà cho hay: “Mặc dù mới uống trà đá ở quán cụ Chính chưa lâu, nhưng tôi đã cảm thấy yêu mến nơi này. Không khí trong lành, cảnh vật yên tĩnh, rất phù hợp để những người có tuổi như tôi tới nghỉ ngơi. Điều tôi ấn tượng nhất là chiếc ghế cối đá này, cảm giác khi ngồi rất chắc chắn”.

Trong tiết trời mùa đông, những chiếc ghế đá sẽ được cụ chinh phủ một lớp vải hoặc bìa cát tông lên trên để người ngồi bớt lạnh.

Cụ Chính tâm sự: Tôi đã sống gần hết đời người, nay về già có cái quán nước là nơi để chia sẻ vui buồn. Đây cũng là chỗ để bà con nghỉ ngơi uống nước mỗi lúc mệt mỏi. Tôi rất tự hào với quán nước này”.

Sơn Thạch

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news