Tin mới

Độc giả căng sức giải bài toán khiến học sinh giỏi "bó tay"

Thứ ba, 09/06/2015, 12:33 (GMT+7)

Gần trăm độc giả căng sức giải bài toán dành cho học sinh 12 tuổi trong Kỳ thi Toán châu Á - Thái Bình Dương 2015 vòng 2 tại Singapore vừa được đăng tải trên một trang báo.

Gần trăm độc giả căng sức giải bài toán dành cho học sinh 12 tuổi trong Kỳ thi Toán châu Á - Thái Bình Dương 2015 vòng 2 tại Singapore vừa được đăng tải trên một trang báo.

Ngày 8/6, trên Vnexpress đăng tải đề bài toán  số 6 trong đề thi kỳ thi Toán châu Á - Thái Bình Dương 2015 vòng 2 tại Singapore với nội dung như sau:

"Sử dụng tối đa 5 màu cho trước có thể tô được bao nhiêu cách khác nhau cho 6 mặt của hình lập phương với mỗi mặt chỉ được tô 1 màu và bất kỳ 2 mặt nào có chung cạnh đều được tô 2 màu khác nhau".

Được biết, mặc dù đội Việt Nam đạt thành tích cao nhất trong 6 lần dự thi với 6 huy chương vàng, nhưng không có em nào giải đúng đáp số bài toán này. Đây được coi là bài toán khó nhất trong đề thi.

Thầy giáo Trần Phương và các HS lớp 6 trường Ams tham dự đội tuyển thi APMOPS 2015 vòng 2. Ảnh: Tiền phong

 

Kỳ thi Toán châu Á - Thái Bình Dương 2015 vòng 2 dành cho học sinh lứa tuổi 12 được tổ chức tại Singapore từ 28/5 đến 30/5.

Sau khi đề thi được đăng tải, gần trăm bạn đọc Vnexpress đã thi nhau "thử sức" với hàng chục đáp án được đưa ra, trong đó những đáp án có nhiều ý kiến trùng nhau là: 21, 85, 120, 130, 300. Một số độc giả đành "bó tay" với bình luận hóm hỉnh "Chắc đáp án đây rồi, toán 12 tuổi khó quá".

Một số ý kiến "lý giải" việc đoàn học sinh Việt Nam "bó tay" trước bài toán này là vì: "Tuổi 12 học lớp 6 của ta chưa biết toán tổ hợp, cho nên phải giải theo cách hiểu của lớp 6 của ta thì học trò không giải được là đúng rồi. Trong khi đó chương trình của Hàn Quốc học lớp 1 đã học toán tập hợp và học toán cơ số nhị phận, cơ số thập phân, lớp 2 học cơ số hexa, lớp 3 học toán tổ hợp và lớp 4 học toán ánh xạ. Xứ Hàn dạy tập trung vào tư duy toán, còn ta thì cho học trò dạng toán để đi theo một lối mòn theo khuôn mẫu".

Nhiều bạn đọc khác cũng cho rằng, bài toán này khó với cả sinh viên đại học chứ không nói gì đến học sinh 12 tuổi.

Như tin tức đã đưa, một bài toán lớp 3 cũng được đăng tải trên Vnexpress gần đây đã gây xôn xao dư luận trong và ngoài nước. Hàng trăm độc giả, trong đó có cả một số tiến sĩ toán học cũng bị "làm khó".

Theo tìm hiểu của báo chí sau đó, người ra bài toán cho học sinh làm là bà Nguyễn Thị Kim Quyên (giáo viên lớp 3A3 trường Tiểu học Thăng Long, P. B’ Lao, TP Bảo Lộc). Bài toán được bà Quyên sưu tầm, lấy ra từ cuốn sách phiếu bài tập cuối tuần toán và tiếng việt lớp 3 do nhà xuất bản ĐH Sư Phạm phát hành làm tài liệu ôn tập, nâng chuẩn không nằm trong chương trình và tài liệu dạy và học Bộ GD-ĐT ban hành. 

Trao đổi với báo chí ngày 25/5, sau khi có thông tin về nguồn gốc bài toán này, ông Nguyễn Bá Cường, Giám đốc Nhà xuất bản Đại học Sư phạm xác nhận thông tin trên. Tuy nhiên, trong lần cuốn sách được tái bản vào tháng 2 vừa qua, bài toán trên đã được thay thế bằng bài toán khác. 

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news