Tin mới

Bài toán vui "bố già nào đúng?"

Thứ sáu, 11/12/2015, 15:24 (GMT+7)

Mới đây, GS Nguyễn Tiến Dũng lại đưa ra một bài toán vui "bố già nào đúng?" thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Mới đây, GS Nguyễn Tiến Dũng lại đưa ra một bài toán vui "bố già nào đúng?" thu hút sự quan tâm của Cộng đồng mạng.

GS Nguyễn Tiến Dũng đã đưa ra bài toán vui với nội dung: "Toán vui: bố già nào đúng? Liên đoàn bố già Việt Nam chuẩn bị tổ chức đại hội thường kỳ, với sự tham dự của tất cả các bố già. Quy định của liên đoàn là địa điểm tổ chức phải ở một thành phố sao cho tổng độ dài các quãng đường của các bố già từ các thành phố khác nhau đến đó là nhỏ nhất. Hơn một nửa số bố già là ở Hà Nội. Các bố già Hà Nội nói rằng theo quy định thì đại hội phải được tổ chức ở Hà Nội. Nhưng các bố già Sài Gòn nói rằng phải tổ chức ở một thành phố miền trung mới đúng quy định. Hỏi các bố già nào đúng?"

Ngay khi vừa đăng tải, nhiều độc giả đã thử sức và đưa ra nhiều đáp án khác nhau.

Độc giả Lê Đông Phương đưa ra đáp án: "hơn 1/2 ở Hà Nội thì làm ở Hà Nội là chi phí sẽ gảm đi vì nếu vào miền Trung thì chặng đường cho số Hà Nội vào sẽ tăng hơn nhiều so với chặng đường tiết kiệm được của số Sài gòn ra!"

Trong khi đó, độc giả Đoàn Mạnh đưa ra đáp án: "Giả sử mỗi 1 tỉnh là 1 điểm đặt là Xi, số lượng các bố già tại mỗi điểm là ni và gán cho là khối lượng tại các điểm (giả định là các bố già có quyền lực như nhau), thì bài toán này sẽ thành bài toán tìm điểm A cân bằng của hệ vecto ni*AXi.Với bài toán 3 điểm thì dùng vecto giải tương đối dễ để tìm ra tính chất của điểm A, còn với số lượng lớn hơn thì với kiến thức phổ thông em chưa nghĩ ra ngoài cách dùng mô hình rồi đục lỗ các điểm, mỗi lỗ 1 sợ dây buộc với 1 quả nặng có khối lượng tương ứng rồi buộc các dây vào nhau (điểm A). Em đoán chăc cụm HN kéo tụt điểm A về phía mình thôi".

Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news