Tin mới

Độc giả đau đầu giải bài toán về xe đạp

Thứ năm, 10/12/2015, 09:18 (GMT+7)

Một đề Toán được giáo sư Nguyễn Tiến Dũng (Trường ĐH Toulouse - Pháp) đưa ra khiến nhiều độc giả đau đầu tìm đáp án.

Một đề Toán được giáo sư Nguyễn Tiến Dũng (Trường ĐH Toulouse - Pháp) đưa ra khiến nhiều độc giả đau đầu tìm đáp án.

Trên VietNamNet dẫn Đề bài Toán như sau: "Đố vui toán-lý: Cái xe đạp được một người giữ nhẹ lên yên cho khỏi đổ như trên hình vẽ. Một người khác buộc dây vào bàn đạp (pedal) nằm ở vị trí như trên hình vẽ, và kéo dây về phía sau. Hỏi rằng xe đạp sẽ đi lùi về sau, hay tiến lên trước, hay đứng yên?"

Bài toán khiến nhiều người đâu đầu tìm đáp án. Ảnh: VietNamNet

Ông Dũng cũng đưa ra gợi ý cho độc giả trước khi giải đề toán là nên làm thí nghiệm trước khi phân tích lý thuyết, nếu không sẽ dẫn đến nhầm lẫn.

Sau khi đề toán được đưa ra, độc giả đã hào hứng giải với nhiều đáp án khác nhau:

Độc giả Phan Phú đưa ra đáp án: "Xe tiến về phía trước. Khoảng chuyển động lên phía trước tạo giữa Pedan và khung xe = 90 độ tức bằng 1/4 đĩa phụ, phụ thuộc tỉ lệ bánh răng giữa đĩa và lip. Tốc độ kéo nhanh và nếu quá lớn hơn trọng lượng xe thì xe tiến lên và bị lùi vì gia tốc lớn."

Trong khi đó bạn Ngọc Thành cho rằng xe sẽ đứng yên vì "vì xe được giữ đứng yên bởi bàn tay rất nhẹ chạm vào yên xe, nên lực đè lên xe lúc này có thể xem là không có, điều này chứng tỏ xe không có ma sát tiếp xúc giữa lốp xe với mặt phẳng, nên về nguyên tắc là xe phải tiến về phía trước khi ta kéo dây với điều kiện là xe phải có ma sát khi lốp bám vào mặt phẳng, cho nên trường hợp này không có ma sát của lốp với mặt phẳng nên xe sẽ đứng yên cho dù ta có kéo dây về phía sau. rất dễ hiểu giống như bạn nhấc bánh xe sau lên rồi đạp xe thôi, trường hợp này giống như bạn nhấc bánh xe lên vừa chạm vào mặt phẳng thôi".

Cùng ý kiến với Ngọc Thành, bạn Đoàn Nhân cho rằng: "Theo tôi thì xe đạp không di chuyển về trước và sau. Xe đạp sẽ ở trạng thái đứng yên. Theo quan sát của tôi. Bàn tay của ngưới giữ xe đạp có lực đẩy xe về phía trước và một lực của người kéo xe về phía sau. Như vậy, xe sẽ o trạng thái đứng yên".

Có 2 khả năng có thể xảy ra trong trường hợp này, "nếu lực kéo của người lớn hơn lực ma sát nghỉ cực đại thì xe sẽ lùi về phía sau, còn lực kéo này nhỏ hơn lực ma sát nghỉ cực đại xe sẽ tiến về phía trước" là ý kiến của bạn Đậu Quang Dương.

Được biết, đề toán trên do GS Dũng lấy ra từ một quyển sách của nhà toán học Gardner để giới thiệu, trong quá trình tìm hiểu các sách cho Tủ sách Sputnik.

 Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news