Tin mới

Đội bóng nhí Thái Lan sẽ được kiểm tra "bệnh hang động"

Thứ tư, 11/07/2018, 10:14 (GMT+7)

Sau 18 ngày sống trong hang động tăm tối và ẩm ướt, các thành viên đội bóng nhí Thái Lan sẽ được kiểm tra dấu hiệu "bệnh hang động".

Sau 18 ngày sống trong hang động tăm tối và ẩm ướt, các thành viên đội bóng nhí Thái Lan sẽ được kiểm tra dấu hiệu "bệnh hang động".

Tối 10/7, đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái đã cứu xong 4 cậu bé còn lại và huấn luyện viên, hoàn thành nhiệm vụ đưa 12 cầu thủ, lứa tuổi 11-16, và trợ lý huấn luyện viên (HLV) 25 tuổi mắc kẹt 2 tuần trong hang Tham Luang ra ngoài.

Theo AP, nhiệm vụ tìm kiếm và giải cứu đã kết thúc, nhưng 13 thành viên đội bóng Lợn hoang có cuộc chiến tiềm tàng  khác phía: "Bệnh hang động", còn được gọi là histoplasmosis.

"Dựa trên thể trạng của các cậu bé, bác sĩ Thái Lan sẽ sớm vạch ra tiến trình giúp các em hồi phục", tiến sĩ Sanjay Gupta, phóng viên mảng y tế của CNN, nhận định.

Các cậu bé đội bóng Thái Lan có nguy cơ mắc "bệnh hang động". Ảnh: CNN.

"Bệnh hang động" là dạng bệnh nhiễm trùng phổi do nấm "histoplasma" gây ra, phát triển mạnh ở những khu vực có nhiều chim hoặc dơi, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

"Mọi người có thể bị nhiễm histoplasmosis sau khi hít phải các bào tử nấm cực kỳ nhỏ trong không khí, nhất là sau các hoạt động gây xáo trộn đất. Không phải tất cả những người hít phải bào tử nấm đều bị bệnh nhưng họ có thể bị sốt, ho và mệt mỏi", CDC lý giải.

Hầu hết người bị nhiễm histoplasmosis chỉ cần thời gian để hồi phục, nhưng những người có hệ miễn dịch yếu có nguy cơ bị nhiễm trùng nặng, thậm chí gây tử vong. "Đặc biệt là nếu nó lây lan từ phổi đến các cơ quan khác", CDC nhấn mạnh.

Theo thông tin từ cuộc họp báo tại bệnh viện ở Chiang Rai sáng 10/7, các cậu bé được cứu từ hang trong 2 đợt đầu đã được kiểm tra máu, phổi và tiêm vaccine phòng dại. Thân nhiệt của các em đều thấp nhưng hiện được giữ ấm. Hai phim chụp tia X cho thấy dấu hiệu của nhiễm trùng phổi, một cậu bé có các vết xước ở chân phải, nhưng tổng thể tất cả 8 em khỏe mạnh và an toàn.
Tất cả 13 nạn nhân mắc kẹt trong hang động Tham Luang dự kiến được điều trị tại bệnh viện trong hơn 7 ngày do hệ miễn dịch suy yếu.

Bác sĩ cũng lo ngại các em có thể mắc hội chứng tái dưỡng, một chứng bệnh rối loạn chuyển hóa xảy ra ở những người nhịn đói hoặc suy dưỡng khi được nuôi dưỡng trở lại. Ngoài ra, theo chuyên gia, các cậu bé có thể gặp phải chấn thương tâm lý như mất ngủ và trầm cảm do phải sống trong bóng tối nhiều ngày. 

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news