Tin mới

Đổi thuê bao 11 số: Ngân hàng họp bàn cách xử lý

Thứ tư, 06/06/2018, 09:09 (GMT+7)

Việc chuyển đổi thuê bao 11 số về 20 số tác động không nhỏ tới dùng di động. Trong đó, đáng kể nhất là việc xác thực các giao dịch điện tử vốn thường sử dụng mã OTP gửi qua tin nhắn SMS.

Việc chuyển đổi thuê bao 11 số về 20 số tác động không nhỏ tới dùng di động. Trong đó, đáng kể nhất là việc xác thực các giao dịch điện tử vốn thường sử dụng mã OTP gửi qua tin nhắn SMS. 

Vietnamnet đưa tin cho hay việc quy hoạch lại kho số di động nằm trong chủ trương quy hoạch lại kho số viễn thông quốc gia, bao gồm cả việc đổi mã vùng điện thoại cố định và đã được Bộ TT&TT chuẩn bị từ lâu.

Theo đó, kể từ ngày 15/9/2018, các thuê bao di động 11 số sẽ được tiến hành chuyển đổi mã mạng. Sau khi quá trình này kết thúc, những thuê bao có dạng 11 số sẽ được chuyển về 10 số.

Các ngân hàng có thể dùng một phần mềm chuyển đổi tự động một lần cho các chủ tài khoản đăng ký số điện thoại để giao dịch với ngân hàng. Ảnh: Vietnamnet

Quá trình quy hoạch lại kho số sẽ giúp Việt Nam có thểm khoảng 1 tỷ số thuê bao mới để sử dụng nhằm phát triển Internet of Things (IoT) với các liên kết giữa máy với máy (machine to machine). Tuy vậy, việc thay đổi số cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến người dùng.

Theo dự kiến sẽ có hàng chục triệu thuê bao di động tại Việt Nam chuyển đổi từ 11 số về 10 số. 

Bên cạnh đó, các sản phẩm bao bì, biển hiệu quảng cáo và số điện thoại cho danh bạ của người sử dụng cũng sẽ cần phải thay đổi. 

Không chỉ vậy, người sử dụng các dịch vụ thanh toán, ngân hàng cũng sẽ bị tác động bởi việc đổi số thuê bao.

Không ít dịch vụ ví điện tử sử dụng chính số điện thoại của người dùng làm tài khoản đăng ký dịch vụ. Hiện chưa có cơ chế đổi số di động đối với các ví điện tử, điều này dẫn đến lo ngại của người dùng về việc không truy cập được vào tài khoản khi bị đổi số thuê bao. Về phía các doanh nghiệp, họ cũng lo mất khách hàng trước thay đổi mang tính hệ thống này.

Liên quan đến  vấn đề này, một đơn vị chuyên cung cấp dịch ví điện tử cho biết việc đổi các thuê bao di động gây ảnh hưởng lớn đến người dùng. 

Do đó, đơn vị đang tiến hành thống kê các thuê bao bị ảnh hưởng và tìm giải pháp tháo gỡ để ít gây ảnh hưởng nhất đến người sử dụng.

Đơn vị này đã đề ra một số phương án nhằm gỡ rối. Để có một kế hoạch triển khai cụ thể, điều này còn phụ thuộc vào buổi gặp gỡ với các ngân hàng diễn ra vào cuối tuần.

“Tiền vẫn còn trong tài khoản sẽ ra sao? Tài khoản đã đăng ký mobile banking cần xử lý thế nào? Phương án này khách hàng gặp khó khăn gì? Có nguy cơ nào tiềm ẩn hay không? Đó là những vấn đề mà chúng tôi quan tâm. Tất cả đều nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi cho khách hàng”, đại diện đơn vị giấu tên cho biết.

Bên cạnh yếu tố bảo mật và lợi ích, phía đại diện doanh nghiệp cũng cho biết cần đảm bảo được việc chuyển đổi và giao dịch phải diễn ra bình thường, trơn tru, các thao tác phải được tối ưu nhằm đơn giản nhất, không gây khó khăn cho người sử dụng dịch vụ.

Trước đó, chia sẻ trên Vnexpress, ông Đào Minh Tuân - Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cho hay ngân hàng đang tìm phương án để hạn chế những bất tiện và tốn kém cho hàng chục triệu khách hàng khi chuyển đổi. 

Phương án đang được tính toán là việc các ngân hàng có thể dùng một phần mềm để chuyển đổi tự động một lần cho các chủ  tài khoản đăng ký số điện thoại để giao dịch với ngân hàng.

Với cách này, khách hàng sẽ không cần mất thời gian, chi phí đi lại tới ngân hàng đăng ký thay đổi số điện thoại (từ 11 số về 10 số) theo đề án mới của Bộ Thông tin & Truyền thông.

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news