Tin mới

Đông Anh: Kêu cứu vì sợ phải ra đường ở khi bị thu hồi đất

Thứ sáu, 11/04/2014, 11:37 (GMT+7)

“Gia đình tôi đã ở đây từ 10 năm nay. Vợ tôi thì bị ung thư, tôi thì đồng lương ít ỏi với công việc ở xã, cuộc sống nuôi con nhỏ cơ cực và khó khăn lắm. Tôi chỉ mong muốn ở ổn định tại miếng đất này”, ông Nguyễn Xuân Đề nói trong nghẹn ngào với phóng viên khi đề cập đến việc thu hồi đất ở địa phương.

 

 

 “Gia đình tôi đã ở đây từ 10 năm nay. Vợ tôi thì bị ung thư, tôi thì đồng lương ít ỏi với công việc ở xã, cuộc sống nuôi con nhỏ cơ cực và khó khăn lắm. Tôi chỉ mong muốn ở ổn định tại miếng đất này”, ông Nguyễn Xuân Đề nói trong nghẹn ngào với phóng viên khi đề cập đến việc thu hồi đất ở địa phương.

Báo chí vừa nhận được đơn thư kêu cứu của một số hộ dân thuộc xã Hải Bối, huyện Đông Anh, TP Hà Nội liên quan đến Chính sách thu hồi đất ở địa phương mà theo hỏi nếu bị cưỡng chế thu hồi rất có thể hàng chục nhân khẩu sẽ phải ra đường để ở.

Trong đơn kêu cứu các hộ dân có trình bày rằng: “Chúng tôi là những hộ dân đang sinh sống tại khu vực Đồng Nhân, Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội thì có dự án xây dựng trung tâm kỹ thuật của tổng cục an ninh I – Bộ Công an”. Tuy nhiên, quá trình thu hồi đất người dân ở đây cho biết họ không được bồi thường về nhà ở, không được bố trí tái định cư trong khi nhà đất đang ở là chỗ “chui ra, chui vào” hàng ngày của hàng chục nhân khẩu ở đây.

Ông Đề trình bày hoàn cảnh gia đình với PV

Ông Đề trình bày hoàn cảnh gia đình với PV

Trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Xuân Đề cho biết: Gia đình ông bị thu hồi 285m2 đất, trên đất có nhà ở được xây dựng từ 10 năm về trước. Quá trình thu hồi theo phương án chi tiết bồi thường, giải phóng mặt bằng gia đình anh bị thu hồi toàn bộ cả nhà và đất. Tuy nhiên chỉ bồi thường, hỗ trợ 33 triệu đồng.

Tiếp xúc với chúng tôi tại căn nhà trong diện bị thu hồi, ông Đề đưa cho chúng tôi xem bằng chứng việc vợ ông bị ung thư cũng như những giấy tờ liên quan đến việc thu hồi đất. Ông Đề không giấu nổi cảm xúc: “Gia đình tôi đã ở đây từ 10 năm nay. Vợ tôi thì bị ung thư, tôi thì đồng lương ít ỏi với công việc ở xã, cuộc sống nuôi con nhỏ cơ cực và khó khăn lắm. Tôi chỉ mong muốn ở ổn định tại miếng đất này. Giờ nếu thu hồi cả nhà và không bồi thường thì chắc chắn cả nhà tôi phải ra đường mà ở”.

Cũng giống trường hợp của anh Đề, gia đình ông Nguyễn Văn Cử cũng bị thu hồi toàn bộ diện đất và nhà ở. Nhà ông Cử có 5 nhân khẩu, tất cả đều ăn ở tại xã Hải Bối. Ông Cử cho hay: “Đây là chỗ ở duy nhất của gia đình ông, không có chỗ nào khác. Thế nhưng không hiểu tại sao gia đình ông lại không được bồi thường về nhà, hỗ trợ về chỗ ở ?”.

Còn ông Đỗ Văn Lương (gia đình có 3 người, cũng bị thu hồi toàn bộ nhà đất) thì bức xúc nói: Tôi không phản đối và sẵn sàng chấp hành việc thu hồi đất vì mục đích an ninh quốc gia hoặc dự án của Nhà nước. Thế nhưng việc thu hồi phải đúng pháp luật, phải đảm bảo quyền lợi tối thiểu cho người dân. Chứ cứ như thế này thì khổ cho chúng tôi quá”.

Người dân chỉ khu đất nằm trong diện quy hoạch của dự án.

Người dân chỉ khu đất nằm trong diện quy hoạch của dự án.

Gặp phóng viên, còn có nhiều hộ dân khác cũng trong diện bị giải tỏa mặt bằng để phục vụ dự án. Những người này đều khẳng định việc bồi thường như hiện tại là “rẻ mạt” và nếu không được hỗ trợ về chỗ ở thì hầu hết số nhân khẩu trong những gia đình này sẽ gặp cảnh màn trời chiếu đất.

Để làm rõ sự việc cũng như tìm hiểu thông tin liên quan đến dự án và chính sách bồi thường hỗ trợ khi thu hồi đất cho người dân. Chúng tôi đã 2 lần trực tiếp tới UBND xã Hải Bối để liên hệ công tác, đặt lịch làm việc thế nhưng cả hai lần đều bị từ chối với lý do cán bộ, lãnh đạo xã bận đi đám ma (trong giờ hành chính) và bận họp. Liên hệ qua điện thoại với cán bộ văn phòng tên Thủy thì người này cũng cho biết trong tuần này không có thời gian tiếp phóng viên.

Tại UBND huyện Đông Anh chúng tôi cũng không gặp được lãnh đạo huyện vì bảo vệ khẳng định: Hiện lãnh đạo huyện đang bận, không có ai tiếp được. Và cung cấp cho chúng tôi số điện thoại của Chánh Văn phòng để tự liên hệ. 

Trao đổi với phóng viên, ông Đức, Chánh văn phòng huyện Đông Anh hẹn sẽ gọi lại sau khi sắp xếp được lịch. Tuy nhiên đến nay chúng tôi cũng vẫn chưa nhận được “cuộc hẹn” nào.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news