Tin mới

Đồng hồ 1,1 tỷ của ông Phan Văn Vĩnh bị mất trong WC khách sạn

Thứ hai, 19/11/2018, 20:29 (GMT+7)

Trước câu hỏi của HĐXX về chiếc đồng hồ trị giá 1,1 tỷ đồng nhờ Dương mua hộ, bị cáo Phan Văn Vĩnh khai đã làm mất nó khi rửa tay trong phòng vệ sinh khách sạn.

Trước câu hỏi của HĐXX về chiếc đồng hồ trị giá 1,1 tỷ đồng nhờ Dương mua hộ, bị cáo Phan Văn Vĩnh khai đã làm mất nó khi rửa tay trong phòng vệ sinh khách sạn.

Chiều 19/11, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục xét hỏi cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng Cục trưởng Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát, Bộ Công an) - bị cáo trong đường dây đánh bạc qua mạng nghìn tỷ.
Ông Phan Văn Vĩnh bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Tại phiên tòa, chủ tọa đã hỏi ông Vĩnh về lời khai của bị cáo Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch HĐQT Công ty CNC) rằng, Dương có cho bị cáo Vĩnh một số tiền, vật chất có đúng không? Đáp lời, ông Vĩnh nói ở cơ quan điều tra bản thân đã khẳng định không có việc như lời bị cáo Dương nói. Ông Vĩnh thừa nhận nhận của Dương một cái áo và một lọ thuốc bổ gan.

Nghe ông Vĩnh chối bỏ các khoản tiền mà Dương khai có đưa, vị chủ tọa quay sang hỏi chiếc đồng hồ Dương khai cho bị cáo thì sao? Ông Vĩnh đáp: Đồng hồ đó ông nhờ Dương mua, đã trả bằng tiền mặt trị giá 1,1 tỷ đồng.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh được áp giải vào phiên tòa. Ảnh: Tiến Tuấn.

Về thời điểm trả tiền mua đồng hồ, ông Vĩnh khai lúc đó chỉ có mình và Dương.

- Lương của bị cáo với chức vụ Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát mỗi tháng là bao nhiêu, lượng của vợ bao nhiêu, gia đình có kinh doanh gì không? - thẩm phán truy bị cáo quê Nam Định.

Ông Vĩnh nói lương Tổng cục trưởng Cảnh sát khoảng 20 triệu, còn lương giáo viên của vợ 7-8 triệu đồng/tháng. Bị cáo sinh năm 1955 khai gia đình ông không kinh doanh gì, nhưng cá nhân ông có thú chơi cây cảnh, thi thoảng giao lưu mua bán cây nhưng không phải là việc thường xuyên. Bị cáo nói, ngày đi làm luôn "lấy công việc là chính".

Giải thích với HĐXX về khái niệm "giao lưu cây cảnh", bị cáo nói mình có cây đẹp thì mang bán và dùng tiền đó mua tiếp cây khác.

Những cây của bị cáo có giá trị cao không? Ông Vĩnh trả lời rất nhiều cây có giá trị cao, cao nhất khoảng 10 tỷ. Về nguồn gốc số cây cảnh đắt tiền mình sở hữu, bị cáo từng làm trung tướng cảnh sát nói, ông chơi cây từ 30 năm trước, khi còn làm chiến sỹ và tích tụ đến giờ

Mức lương bị cáo trình bày là 20 triệu, mức lương của vợ bị cáo là 7 triệu, bị cáo khai có 1,1 tỷ để trả tiền đồng hồ cho Dương, nhưng Dương khai mua nó với giá 7.000 USD (tương đương chưa đến 200 triệu đồng). Bị cáo có thể lý giải?

- Bị cáo không dùng số lương của mình để mua đồng hồ. Số lương bị cáo sử dụng để lo cho gia đình, vợ con. Ngoài lương bị cáo có thu nhập về cây cảnh. Nếu quy đồng hồ ra theo lương thì xin HĐXX thấu hiểu cho. Bị cáo không lấy lương mua đồng hồ mà dùng tiền mua cây cảnh để mua.

Rồi ông Vĩnh khai số tiền hôm đó trả cho chiếc đồng hồ là lấy từ tiền mới bán cây cảnh.

Hôm đó, định về Hà Nội mua cây cảnh nên bị cáo mới có số tiền để trả luôn đồng hồ. Khi phải chọn chơi cây hay chơi đồng hồ - lúc đó bị cáo nghĩ nên chơi đồng hồ - ông Vĩnh giải thích.

Trước câu hỏi của HĐXX về việc chiếc đồng hồ đó hiện ở đâu, bị cáo Vĩnh nói rằng mình không nhớ sau khi mua một tuần hay sau một tháng, có đeo có đi dự một cuộc họp vào vào nhà vệ sinh một khách sạn để rửa tay. Ông nói để quên đồng hồ trong nhà vệ sinh và bị mất.

Bị cáo Vĩnh cũng xác nhận, khi mua bán đồng hồ với Dương không có giấy tờ gì.

Trong cáo trạng, bị cáo Nguyễn Văn Dương khai, ngoài tiền có cho bị cáo Phan Văn Vĩnh 1 đồng hồ Rolex khai trị giá 7000USD

Nguyễn Văn Dương khai nhiều lần biếu tiền ông Vĩnh

Trước đó, trong chiều 19/11, HĐXX đã xét hỏi bị cáo Nguyễn Văn Dương (Cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CNC) về việc trong quá trình hợp tác làm ăn với Phan Sào Nam, có cho ai tài sản, vật chất gì không. Dương khai do lâu quá không nhớ cụ thể nên chủ tọa sau đã đề nghị VKS trình chiếu bản cung của Dương và công bố lời khai của bị cáo này.

Cụ thể, theo lời khai của Dương tại cơ quan điều tra: 

Về cá nhân ông Phan Văn Vĩnh, trong giai đoạn Rikvip, vì chưa có nhiều lợi nhuận nên Dương có biếu 2 tỷ đồng/tháng, tổng 12 tháng là 24 tỷ đồng.

Thời gian Tipclub, lợi nhuận nhiều nên Dương biếu mỗi tháng 200.000 USD. Ngoài ra, Tết năm 2013 biếu 20.000 USD.

Năm 2014: 100.000 USD; năm 2015: 20.000 USD; năm 2016: 10.000 USD. Năm 2014, Dương khai biếu ông Vĩnh 1 đồng hồ màu vàng Rolex trị giá 7.000 USD

Những lần biếu tiền, vật chất, bị cáo khai đem đến phòng làm việc của ông Vĩnh trên đường Phạm Văn Đồng, khi đó chỉ có 2 người, không có ai chứng kiến. Về nguồn gốc tiền USD, Dương khai anh ta đi quy đổi tiền VNĐ.

Bị cáo này thừa nhận việc biếu tiền ông Vĩnh hoàn toàn tự nguyện, không bị ép buộc và với lý do cựu tướng này đã tạo điều kiện cho làm việc và lợi nhuận lớn nên biếu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news