Tin mới

"Đột nhập" một lớp học bơi cho trẻ ở Hà Nội

Thứ bảy, 30/05/2015, 09:22 (GMT+7)

Trẻ đã bắt đầu bước vào kỳ nghỉ hè, tìm lớp học bơi an toàn và bổ ích cho con là điều được nhiều bậc phụ huynh quan tâm lúc này.

Trẻ đã bắt đầu bước vào kỳ nghỉ hè, tìm lớp học bơi an toàn và bổ ích cho con là điều được nhiều bậc phụ huynh quan tâm lúc này.

Kể từ ngày 26/5, học sinh các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội bắt đầu kỳ nghỉ hè. Nhiều bậc phụ huynh muốn cho con đi học bơi vừa nâng cao sức khỏe, vừa cho trẻ những ngày nghỉ ngơi thoải mái và tăng khả năng “sinh tồn” cho con nhỏ. 

Tuy nhiên, liên tục những thông tin về bể bơi bẩn, bể bơi không an toàn khiến các bậc phụ huynh lo lắng khi lựa chọn lớp học bơi cho con. Việc chọn một lớp học bơi có giáo viên tốt, số lượng học viên giới hạn, bể bơi đạt chuẩn nhiệt độ, chất lượng nước đảm bảo vệ sinh... là điều mà các phụ huynh mong mỏi. 

Tại Cung thể thao dưới nước thuộc Khu Liên hợp thể thao quốc gia, phóng viên (PV) có cuộc khảo sát một buổi học bơi dành cho các trẻ từ 6 tuổi trở lên. Trao đổi với PV, ông Đỗ Quốc Sinh, Trưởng phòng đào tạo huấn luyện Cung thể thao dưới nước, Khu Liên hợp Quốc gia cho biết: “Lớp học bơi ở đây chỉ dành cho trẻ từ 6 tuổi trở lên, và một số trường hợp 5 tuổi đủ điều kiện về thể trạng”.

Ông Đỗ Quốc Sinh, Trưởng phòng đào tạo huấn luyện Cung thể thao dưới nước, Khu Liên hợp Quốc gia. Ảnh: Lan Anh. 

Theo ông Sinh, học bơi càng sớm càng tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số trường hợp mới chỉ 18 tháng cũng có thể học bơi. Tuy nhiên, học để nhận biết các động tác, học để biết bơi thì có thể. Nhưng nếu học đúng động tác, đúng kiểu bơi thì phải đủ 6 tuổi trở lên. 

Khi thời tiết Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm như mấy hôm nay, vấn đề nhiệt độ an toàn trong bể bơi vô cùng quan trọng. Trao đổi về vấn đề này, ông Sinh cho biết thêm, Khu liên hợp có bể bơi trong nhà và ngoài trời. Bể bơi ngoài trời thì các lớp học chỉ bắt đầu khi trời đã mát, từ 4 rưỡi chiều. Tất cả bể bơi có mái sẽ không gây ảnh hưởng đến công tác dạy bơi. 

Tuy nhiên, với những bể bơi không có mái che, trong nhiệt độ 38-40 độ C thì phụ huynh không nên cho trẻ học bơi, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ như say nắng, viêm đường hô hấp trên, viêm mũi – họng, sốt hoặc các tai nạn nguy hiểm khác... 

Trong nền nhiệt độ nắng nóng cao trên dưới 40 độ C như hiện tại, phụ huynh nên cho trẻ bơi khi trời dịu nắng sau 4 rưỡi chiều và nên chọn những bể bơi có mái che.

Nhiệt độ mùa hè nắng nóng, số lượng học sinh đăng ký học bơi đang tăng cao. Tính đến thời điểm hiện tại (29/5), đã có 400 học sinh đăng ký học bơi tại đây. Theo anh Sinh, đầu tháng 6 khi học sinh bắt đầu nghỉ hè thì số lượng có thể lên đến vài nghìn học sinh. Mỗi khóa học bơi có giá 1 triệu 300 nghìn đồng, bao gồm 15 buổi, và chỉ áp dụng với những em trên 5 tuổi.

Về vấn đề sự cố khi học bơi, ông Sinh trao đổi, vấn đề đảm bảo an toàn luôn luôn phải được đặt lên hàng đầu, mỗi giáo viên ở Cung thể thao dưới nước chỉ phụ trách tối đa 12 đến 15 học sinh. Có quy định rõ khi nào học sinh mới được ra vị trí sâu, học sinh đội mũ để giáo viên có thể nắm học sinh đang ở đâu. Một số bể hoạt động kinh doanh trên địa bàn Hà Nội, giáo viên phụ trách có thể lên đến 40-50 học sinh sẽ không thể bao quát được.

Trong khi đó, trao đổi với PV, chị Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội), phụ huynh một học sinh tham gia học bơi ở đây cho biết: “Con bắt đầu nghỉ hè nên tôi muốn cho cháu đến đây học bơi, vừa tăng cường sức khỏe, vừa cho con có không gian, thời gian giải trí sau một năm học căng thẳng. Tôi cũng được khuyên là nên cho con trẻ học các bộ môn thể thao như bơi lội để thêm Kỹ năng sống, đặc biệt là đảm bảo an toàn khi đi bơi”. 

Anh Nguyễn Xuân Trường, tổ trưởng tổ giáo viên dạy bơi cho biết, nhiều em nhỏ khi đến học bơi tỏ ra sợ nước, giáo viên phải trải qua thời gian vất vả tập cho các em làm quen nước. Thời gian làm quen nước khoảng 2-3 buổi. Với mỗi khóa học kéo dài 15 buổi, các em tham gia học bơi đều có thể biết bơi luôn. Khi thấy các em biết bơi, có thêm kỹ năng sống là động lực và niềm vui trong nghề dạy bơi của anh.  

Theo khảo sát của PV, đến khoảng 6 giờ chiều, với nền nhiệt độ nắng nóng như mấy ngày qua, khách đăng ký bơi tại các bể bơi thuộc Cung thể thao dưới nước đã chật kín người. Trong số những người bơi có cả trẻ nhỏ, thanh niên, và người trung tuổi. 

Cho con học bơi không chỉ giúp trẻ giải tỏa được những căng thẳng bài vở trong suốt một năm học mà còn giúp trẻ có thêm kỹ năng sống, tăng cường sức khỏe cho bản thân. Tuy nhiên, việc chọn một lớp học bơi an toàn, bảo đảm sức khỏe là vô cùng quan trọng trong mùa hè này. 

Tác dụng của việc bơi lội mùa hè cho trẻ

Bơi lội là bộ môn thể thao mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho chúng ta. Nước có tác dụng quan trọng đối với da. Khi ở trong nước cơ thể gần như ở trạng thái không trọng lượng do tác động cửa lực đẩy acsimet, nhờ đó áp lực tì nén lên các khớp xương giảm đến mức thấp nhất. Khác hẳn khi ở trên cạn, các khớp xương và cơ bắp luôn phải tiêu hao thêm một số năng lượng để chống lại tác động của trọng lực đè ép từ trên xuống. Với trẻ em khi áp lực trên các sụn tiếp hợp giảm đi sẻ giúp kích thích sự tăng trưởng chiều dài của xương. Vì thế, đi bơi nhiều giúp trẻ tăng chiều cao là hoàn toàn chính xác. 

Khi bơi lội, sóng nước xung quanh sẽ tác động xoa bóp làn da và cơ bắp toàn cơ thể. Điều này làm tăng sự lưu thông máu, cung cấp thêm nhiều chất dinh dưỡng cho các tế bào, đào thải các chất không cần thiết và chất đôc hại. Vì vậy người bơi cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn khi đi bơi. Điều này lí giải tại sao nhiểu trẻ thích đượcc đi bơi hàng ngày và khi trẻ đã xuống bể thì các bậc phụ huynh khó mà đưa trẻ lên bờ theo ý mình được.

 Ngoài ra, bơi lội còn có tác dụng làm Giảm cân ở những trẻ béo phì. Khi bơi cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng do toàn bộ cơ thể đều tham gia vận đông. Chính vì vậy lượng mỡ trong cơ thể được giảm đi. Không những thế bơi lội còn có tác dụng chữa một số bệnh như hô hấp, tim mạch, khớp, thần kinh… 

Tuy nhiên, bên cạnh những tác dụng của bơi lội để đảm bảo sức khỏe của trẻ cũng như phát huy hết tác dụng của môn bơi thì các bậc phụ huynh cũng nên lưu ý môt số điểm khi đưa trẻ đi bơi:

 + Không cho trẻ ngâm nước quá lâu ( khoảng 30 – 60 phút) tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ mà các mẹ nên lưu ý để tránh cho trẻ bi cảm lạnh. 

+ Khi xuống nước phải có người lớn giám sát, tránh trường hơp trẻ bị Đuối nước

+ Chọn bể bơi đảm bảo an toàn, vệ sinh nguồn nước, và không nên cho trẻ đang ốm hay không đủ sức khỏe đi bơi. 

Trong kỹ thuật học bơi, ông Đỗ Quốc Sinh, Trưởng phòng đào tạo huấn luyện Cung thể thao dưới nước, Khu Liên hợp Quốc gia cho biết, các lớp học bơi đều tuân thủ nguyên tắc gồm 3 bước chính: Khởi động (khởi động chung, khởi động chuyên môn trên cạn), tập kỹ thuật chuyên môn (tập trên cạn, tập dưới nước) – kỹ thuật gồm kỹ thuật chân, tay, tay thở, và kỹ thuật phối hợp chân - tay - thở), phần kết thúc: nhận xét, đánh giá học sinh. Tuy nhiên, theo anh Sinh thì ngoài các kỹ thuật cơ bản còn có một số kỹ thuật khác như, nếu học sinh sợ nước, thì phải tập những bài tập hết sợ nước mới đến tập kỹ thuật. 

Hạ Vy - Lan Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news