Tin mới

Đốt tro... xây nhà lầu

Thứ tư, 22/07/2015, 13:57 (GMT+7)

Tro đốt từ rơm, rạ cũng có thể giúp cho cả làng Trà Thôn( xã Long Điền B, An Giang) thoát nghèo, có nhà buôn tro xây được cả nhà lầu khang trang

Tro đốt từ rơm, rạ cũng có thể giúp cho cả làng Trà Thôn( xã Long Điền B, An Giang) thoát nghèo, có nhà buôn tro xây được cả nhà lầu khang trang.

Nghề độc nhất vô nhị

Làng Trà Thôn từ tờ mờ sáng mà lượng người đến chợ đã tấp nập và chen cứng cả bến thuyền. Không ai ở vùng đất này còn nhớ rõ chính xác ngày hình thành cái chợ tro độc nhất vô nhị xứ miệt vườn này, nhưng điều ai cũng biết chợ ngày càng mang lại sự no ấm cho hàng trăm gia đình, nó giúp cho nhiều thương lái cất được nhà lầu, mua xe hơi. Bà Năm Út, một người cao niên kể rằng: “Cái chợ tro này cả nước chỉ có một thôi, thành từ những năm 1974. Khi đó có một ông chủ trang trại hoa người Pháp từ TP Hồ Chí Minh về kêu một số người dân hãy đi thu gom rơm rạ và đốt thành tro bán cho ông để ông mang về trồng hoa, nhiều loại hoa chỉ thích hợp với loại chất bón là tro thôi”.

Chợ tro độc nhất vô nhị

Ban đầu không ai trong làng nghĩ đó là thật nhưng sau những mẻ tro đầu tiên của ông Nam bán cho các trang trại rau, hoa ở TP Hồ Chí Minh và Bình Dương thì các chủ trang trại khác cũng tấp nập đổ về đặt hàng những người dân ở đây. Vậy là bỗng nhiên chợ tro được hình thành. chẳng mấy chốc cả làng chuyển từ nghề đánh bắt cá sông sang buôn bán tro. Những người đầu tiên như ông Nam, bà Út do móc nối được nhiều chủ trang trại rau, hoa ở các tỉnh nên đứng ra làm đầu mối thu mua.

Tro lên ngôi, giá bán ngày càng đắt đỏ, các chủ vườn và trang trại thích bón tro rơm hơn các loại phân hóa học khác. Thế nên khắp xã Long Điền B, nhà nhà bán tro, người người bàn chuyện bán tro.

Cũng bởi là những chủ vựa đầu tiên nên ông Nam nhanh chóng cất được nhà lầu nhờ tro. Bà Út bảo, nếu không có tro thì hàng trăm gia đình còn lâu mới thoát được cảnh nghèo. Để có đủ nguồn tro rơm cung cấp cho chủ vựa và các trang trại rau hoa khi họ đặt hàng, những người dân ở đây phải lặn lội đi mua rơm ở các cánh đồng lúa sau mùa thu hoạch của vùng Đồng Tháp Mười, khu Tứ giác Long Xuyên...

Có  những lúc nhu cầu mua tăng mạnh, người dân ở đây phải đến tận Trà Vinh, Vĩnh Long để thu mua. Những người đàn ông có sức khỏe lực điền thì rong ruổi đi thu mua rơm, những người phụ nữ thì tiến hành đốt rơm và phun nước đủ độ ẩm để tro không bị gió thổi bay.

Chợ đồng giá

Hiện nay, rất nhiều loại hoa có giá trị cao chỉ trưởng thành và phát triển nhanh chóng khi được chăm sóc bằng tro rơm. Nhất là những dịp gần Tết, tro lại càng cần thiết hơn để bón thúc cho các trang trại hoa. Có khi phải chầu chực mấy ngày mới mua đủ lượng tro cho một trang trại. Bởi vậy, nhu cầu về tro ngày càng tăng mạnh, chợ tro Trà Thôn ngày càng sầm uất hơn, người buôn kẻ bán luôn tấp nập như một thương cảng.

Tấp nập buôn bán tro để chở đi các trang trại

Nét độc đáo nữa của ngôi chợ này là tất cả người dân chỉ bán chung một giá, không được phá giá, cũng không được ém hàng. Những điều này người dân phải cam kết trước khi tham gia hoạt động buôn bán trong chợ. Những thương lái cũng quy ước với nhau không được tranh giành hàng hóa cũng như âm thầm hạ giá để thu gom cho được nhiều tro.

Tuy làm việc quanh năm nhưng người dân ở đây hầu như quanh năm không bị bệnh xâm nhập, rất ít trường hợp liên quan đến hô hấp. Bí quyết của những người dân ở đây chính là mỗi buổi sáng trước khi đi làm đều uống một chén nước mắm. Vừa để phòng tránh những bệnh hô hấp, lại có thêm sức khỏe làm việc kiếm thêm tro về cho gia đình của mình.

Nhân Văn (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đốt tro nhà lầu