Tin mới

Đốt tro... xây nhà lầu

Thứ tư, 22/07/2015, 14:44 (GMT+7)

Tro đốt từ rơm, rạ cũng có thể giúp cho cả làng Trà Thôn( xã Long Điền B, An Giang) thoát nghèo, có nhà buôn tro xây được cả nhà lầu khang trang.

Tro đốt từ rơm, rạ cũng có thể giúp cho cả làng Trà Thôn( xã Long Điền B, An Giang) thoát nghèo, có nhà buôn tro xây được cả nhà lầu khang trang.

Nghề độc nhất vô nhị

Chợ  tro làng Trà Thông từ lâu đã nổi tiếng là nơi cung cấp tro số lượng lớn cho các chủ vườn, chủ trang trại xung quanh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Chợ  được hình thành từ giữa thập niên 70 của thế kỉ trước và phát triển đến tận bây giờ.

Ban đầu, khi có chủ trang trại thu mua tro nhiều người còn không tin, thế nhưng chỉ sau khi một người dân ở làng bán đi thì cả làng rục rịch làm theo.  Các chủ trag trại ở khu vưc xung quanh cũng bắt đầu” lần mò” đến đây mua tro và chợ tro được hình thành từ đó.

Chợ tro độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Mỗi một ngày làng Trà Thôn đưa đi tiêu thụ khoảng gần 100 tấn tro. Giá tro hiện dao động từ 80.000 -90.000 đồng/giạ (một giạ tro nặng hơn 10 kg), tùy theo tro đẹp hay xấu. Mỗi loại tro lại có một giá bán khác nhau tùy từng loại như tro trấu mua từ các lò gạch, các nhà máy xay xát lúa gạo; tro rơm mua từ rơm bà con đốt sau thu hoạch… Bình quân một ghe chở từ 1.200 đến trên 2.000 giạ tro, người bán kiếm lời một vài triệu đồng. Nếu xoay vòng được nhiều chuyến thì nguồn thu nhập nâng lên, lợi nhuận trung bình từ 3 - 5 triệu đồng/tháng

Có  những lúc nhu cầu mua tăng mạnh, người dân ở đây phải đến tận Trà Vinh, Vĩnh Long để thu mua. Những người đàn ông có sức khỏe lực điền thì rong ruổi đi thu mua rơm, những người phụ nữ thì tiến hành đốt rơm và phun nước để tro không bị gió thổi bay.

Sắm xe, xây nhà nhờ tro đốt

Cũng nhờ đốt tro, nhiều người dân ở làng đã xây được nhà lầu, sắm được xe hơi, xe máy phục vụ cuộc sống cũng như giải quyết được vấn đề việc làm ngay tại trên quê hương của mình. Trên Báo nhân dân, dẫn lời ông Hai Bê (Lê Văn Hai, 82 tuổi) một người buôn tro lâu năm cho biết: "Nói thiệt, lúc đó, tụi tui mua tro rẻ như bèo. Mua một bán giá đến chục lần. Tro trấu thời đó nhiều lắm, có ai bán đâu, có khi người ta cho mình hốt để khỏi bụi bặm bay vô nhà. Mỗi chuyến hàng tro thời đó về lãi mua được vài cây vàng là chuyện nhỏ. Tui nè, đi gốm sứ đâu tám, chín năm mà có cất được cái nhà đâu. Vậy mà nhờ tro thôi chỉ bốn năm đã sắm thêm ba chiếc ghe năm mươi tấn cho ba đứa con, cất cái nhà, sắm thêm cái kho hơn trăm tấn trữ tro. Ðời tui cũng nhờ tro mà đã thay đổi cuộc sống”.

Xây nhà, sắm xe bằng bán tro

Nét độc đáo nữa của ngôi chợ này là tất cả người dân chỉ bán chung một giá, không được phá giá, cũng không được ém hàng. Những điều này người dân phải cam kết trước khi tham gia hoạt động buôn bán trong chợ. Những thương lái cũng quy ước với nhau không được tranh giành hàng hóa cũng như âm thầm hạ giá để thu gom cho được nhiều tro.

Một điều khiến người dân xứ tro không giấu được niềm tự hào là vào tháng 9 năm 2011, chợ tro Trà Thôn được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam (Vietkings) trao tặng danh hiệu 1 trong 100 phiên chợ độc đáo của Việt Nam.

Tuy làm việc quanh năm nhưng người dân ở đây hầu như quanh năm không bị bệnh xâm nhập, rất ít trường hợp liên quan đến hô hấp. Bí quyết của những người dân ở đây chính là mỗi buổi sáng trước khi đi làm đều uống một chén nước mắm. Vừa để phòng tránh những bệnh hô hấp, lại có thêm sức khỏe làm việc kiếm thêm tro về cho gia đình của mình.

Nhân Văn (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news