Tin mới

ĐS Phạm Sanh Châu lọt "vòng 3" thi ứng tuyển Tổng giám đốc Unesco

Thứ sáu, 28/04/2017, 14:17 (GMT+7)

17h chiều nay 28/4, Đại sứ Phạm Sanh Châu sẽ bước vào vòng thi phụ của cuộc tranh cử vào vị trí Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO).

17h chiều nay 28/4, Đại sứ Phạm Sanh Châu sẽ bước vào vòng thi phụ của cuộc tranh cử vào vị trí Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO).

[mecloud]yjGhHx80Th[/mecloud]

Theo thông tin từ Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO, Bộ Ngoại giao, 12h trưa nay (28/4) (giờ Paris), tức 17h chiều 28/4 (giờ Hà Nội), Đại sứ Phạm Sanh Châu sẽ bước vào vòng thi phụ của cuộc tranh cử vào vị trí Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO).

Ông Phạm Sanh Châu là người Việt Nam đầu tiên trong lịch sử bước vào một cuộc thi phạm vi toàn cầu để tranh chức vụ cao nhất của tổ chức uy tín UNESCO. Ảnh: Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO, Bộ Ngoại giao

Tại vòng thi này, ông Phạm Sanh Châu trình bày cương lĩnh tranh cử bằng tiếng Pháp trước 70 nước thành viên nhóm Pháp ngữ. Vòng thi phụ này được xem như "vòng thứ 3" của cuộc tranh cử vào chức vụ Tổng Giám đốc UNESCO. Như vậy, đại diện đến từ Việt Nam đã tiến thêm một bước nữa trong cuộc thi tuyển vị trí Tổng Giám đốc UNESCO.

Trước đó, Đại sứ Phạm Sanh Châu - Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, là 1 trong 9 đại diện ưu tú đến từ 4 châu lục và 5 nhóm bầu cử, những người đã vượt qua vòng loại đầu tiên để tham gia cuộc thi toàn cầu quan trọng này. 

Đại sứ Phạm Sanh Châu, ứng cử viên duy nhất của khu vực Đông Nam Á cho chức vụ Tổng Giám đốc UNESCO, đã hoàn thành xuất sắc phần thi của mình trong màn tranh cử vào vị trí này trong phiên họp toàn thể công khai của UNESCO vào ngày 27/4.

Ông Châu cũng là ứng cử viên nhận được nhiều câu hỏi nhất. Trong phần dự thi dài 90 phút, sau 10 phút thuyết trình, ông đã nhận được 18 câu hỏi từ cử tọa. Gần như hầu hết các nước của Hội đồng đều đề bảng đặt câu hỏi.

Những câu hỏi rất đa dạng, về nhiều vấn đề. Ông Châu đã nhanh chóng trả lời tất cả các câu hỏi trong khung thời gian cho phép với phong thái tự tin, đĩnh đạc và không kém phần sinh động, lúc bằng tiếng Anh, lúc bằng tiếng Pháp (tuỳ theo người đặt câu hỏi). Đại sứ Châu thậm chí tỏ thiện chí rút ngắn câu trả lời từ 5 xuống 2 phút để tạo điều kiện cho nhiều người được trả lời hơn.

Phần thi của Đại sứ Phạm Sanh Châu đã nhận được phản hồi rất tích cực từ các đại biểu dự họp. Các Đại sứ Nhật Bản và Serbia khẳng định Đại sứ Phạm Sanh Châu là ứng cử viên trình bày hay nhất và ấn tượng nhất cho tới thời điểm ông dự thi. Đại sứ Tây Ban Nha thì “thắc mắc” ông đọc tài liệu lúc nào mà nắm bắt vấn đề tốt thế. Ngoài ra, mọi người còn nhận xét, Đại sứ Châu là ứng viên có nhiều người đặt câu hỏi nhất, và là ứng viên có nhiều người chúc mừng nhất, có cá tính, có "cái tôi" mà mọi người rất thích.

Trong khi trình bày, Đại sứ Phạm Sanh Châu đã lồng ghép Việt Nam là đất nước đã trải qua chiến tranh, tự hào về quá khứ hào hùng của mình, đạt được rất nhiều thành công trong quá trình đổi mới, chuyển biến xã hội và kinh tế. Việt Nam cũng là nước có đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, làm bạn với tất cả các nước. Ông chia sẻ mọi người cũng thấy thú vị khi lần đầu tiên Việt Nam đề cử ứng cử viên, hội tụ đủ tất cả các thế mạnh quốc gia và thế mạnh cá nhân.

Bên cạnh nội dung cuộc phỏng vấn cam go, những người theo dõi có thể thấy trên bàn phỏng vấn của ông Phạm Sanh Châu là 2 chai nước Trà xanh Không độ và Trà Thanh nhiệt Dr Thanh của Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát (THP) trong khi trước mặt 8 ứng viên còn lại là chai nước Lavie - một sản phẩm của tập đoàn nước uống Nestle Waters.

Lý giải về việc này, ông Phạm Sanh Châu cho biết khi thi ông cần uống nước ngọt, không có gas, mà ở UNESCO chỉ có Coca. Mặt khác, đây là sản phẩm của Việt Nam, ông cũng muốn giới thiệu cái gì đó của Việt Nam trong phần dự thi. Ban đầu ông định mặc áo dài truyền thống, nhưng quy định của ban tổ chức không cho phép. Do đó, ông chọn nước ngọt của Việt Nam. "Có dịp là quảng bá sản phẩm của Việt Nam ngay", Đại sứ Phạm Sanh Châu chia sẻ.

Sau vòng phỏng vấn này, Hội đồng chấp hành sẽ bỏ phiếu kín chọn ứng cử viên duy nhất vào tháng 10/2017. Tháng 11/2017, chủ tịch Hội đồng chấp hành sẽ thông báo cho Đại hội đồng tên ứng viên mà Hội đồng chấp hành đã chọn. Đại hội đồng sẽ xem xét đề cử này và bỏ phiếu kín để bầu ra Tổng giám đốc UNESCO. Tổng giám đốc do Hội đồng chấp hành đề cử và được Đại hội đồng bổ nhiệm với nhiệm kỳ 4 năm, tối đa 2 nhiệm kỳ và người điều hành cao nhất của UNESCO, sẽ quản lý ngân sách 676 triệu USD, 2.500 nhân sự thuộc 200 quốc tịch và gần 70 văn phòng và trung tâm thuộc UNESCO

Ông Phạm Sanh Châu là người Việt Nam đầu tiên trong lịch sử bước vào một cuộc thi phạm vi toàn cầu để tranh chức vụ cao nhất của tổ chức uy tín UNESCO. 

55 tuổi, Đại sứ Phạm Sanh Châu từ nhiều năm nay được biết đến như một nhà ngoại giao, một trí thức có tầm hiểu biết sâu rộng. Ông từng là Đại sứ Việt Nam tại Bỉ và Liên minh châu Âu (EU) từ 2011 đến 2014. Trước đó, ông có nhiều năm gắn bó với các hoạt động hưởng ứng UNESCO tại Việt Nam và là người đóng góp quan trọng trong việc đưa nhiều di sản Việt Nam ra thế giới.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news