Tin mới

Dự án đường Trường Chinh tiết kiệm 193 tỉ đồng, không “cong ghiđông xe đạp“

Thứ hai, 21/04/2014, 14:51 (GMT+7)

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản số 2718/UBND-TH ngày 18.4, gửi Báo Lao Động và một số cơ quan báo chí về dự án đường vành đai 2 (đường Trường Chinh).

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản số 2718/UBND-TH ngày 18.4, gửi Báo Lao Động và một số cơ quan báo chí về dự án đường vành đai 2 (đường Trường Chinh).

Không phải “cong ghiđông xe đạp”

Văn bản nêu: Hiện nay, dự án đang được tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, gần đây phát sinh một số vướng mắc: Một số hộ dân khiếu nại về việc giải phóng mặt bằng; một số báo đài, phương tiện thông tin đại chúng phản ánh ý kiến nhiều chiều về việc xác định chỉ giới đường đỏ một phần tuyến đường (đoạn qua khu đất do Quân chủng Phòng không – Không quân quản lý, với chiều dài 800m). UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết khiếu nại liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời làm rõ một số nội dung báo chí nêu.

Trước những vấn đề dư luận và công luận quan tâm, UBND TP.Hà Nội trân trọng báo cáo và thông tin: Trên cơ sở thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt và mặt bằng đã được giải phóng, chủ đầu tư đã tổ chức thi công gói thầu xây dựng số 01 (đoạn hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo sông Lừ) và gói xây dựng số 4 (cầu L5 - cầu Sông Lừ) vào tháng 10.2013.

Dự án đường Trường Chinh tiết kiệm 193 tỉ đồng, không “cong ghiđông xe đạp“
Bản đồ dự án đường Trường Chinh do UBND TP.Hà Nội cung cấp.

Đến nay, gói thầu xây dựng số 01 đã thi công xong hệ thống thoát nước, bó ống kỹ thuật, thảm bêtông nhựa hạt thô được phần đường bên phải tuyến (dài 620m) và đã được phân luồng giao thông để thi công tiếp làn đường bên trái tuyến, dự kiến hoàn thành đoạn đường này vào quý I/2015; toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015 (hình ảnh dải phân cách và tuyến đường uốn cong đăng trên một số báo và bình luận là “cong ghiđông xe đạp”, do tuyến đường đang thi công, cần phân luồng tạm để đảm bảo an toàn giao thông, khi đoạn đường được thi công xong, dải phân cách sẽ được tháo dỡ, hình ảnh con đường sẽ không như vậy).

Dự toán kinh phí tăng thêm 193 tỉ đồng, nếu...

Qua khảo sát thực tế, nếu xác định tuyến đường đi thẳng thì phải mở rộng đường về phía bắc, tổng diện tích đất thu hồi tăng thêm về phía bắc (thuộc quận Đống Đa, từ hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo sông Lừ) là 16.239m2, gồm: Diện tích thu hồi thêm của 9 cơ quan là 11.718m2; diện tích thu hồi hồ Hố Mẻ là 2.152m2; ngõ đi là 135m2; diện tích thu hồi tăng thêm của các hộ dân là 2.234m2; tăng thêm 7 hộ dân thuộc phạm vi GPMB và 11 hộ từ cắt xén thành thu hồi hết đất; đồng thời phải cấp đất cho các cơ quan để làm trụ sở mới do bị thu hồi hết và gần hết đất. Mặt khác, các công trình kiến trúc trên đất cơ bản phải phá dỡ, hồ điều hoà Hố Mẻ bị thu hẹp diện tích, ảnh hưởng đến tiêu thoát nước của khu vực (dự toán kinh phí bồi thường tăng thêm khoảng 193 tỉ đồng, 9 cơ quan phải phá dỡ và cấp đất xây trụ sở mới, thêm 11 hộ phải phá dỡ hết nhà cửa, thêm 7 hộ phải giải phóng mặt bằng).

Như vậy, chỉ giới đường đỏ được xác định như hiện nay, đảm bảo các yêu cầu cả về kinh tế, xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị và quốc phòng (số tiền giải phóng mặt bằng, mức đầu tư dự án, số hộ gia đình và cơ quan bị ảnh hưởng bởi dự án ít hơn so với phương án đường đi thẳng, hạ tầng kỹ thuật đô thị khu vực được đảm bảo).

UBND TP.Hà Nội khẳng định: Việc lập thẩm định và phê duyệt chỉ giới đường đỏ tỉ lệ 1/500 đường Trường Chinh là cụ thể hoá quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2020 (tỉ lệ 1/10.000) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 108/1998/QĐ-TTg; đảm bảo thống nhất và phù hợp với đồ án quy hoạch chi tiết quận Đống Đa (quy hoạch giao thông tỉ lệ 1/2000) và các quy hoạch chi tiết khu vực đã được phê duyệt.

Quá trình lập, thẩm định và phê duyệt chỉ giới đường đỏ tỉ lệ 1/500 đường Trường Chinh được tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng quy trình; có sự phối hợp chặt chẽ giữa TP.Hà Nội với Bộ Quốc phòng; phương án hiện nay đã được các cơ quan Bộ Quốc phòng, Quân chủng PK – KQ đề nghị và tán thành. Chỉ giới đường đỏ đã được phê duyệt đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật (với bán kính cong R=600, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật bán kính tối thiểu R=250); đáp ứng yêu cầu về quốc phòng, phát triển KTXH.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news