Tin mới

Dự án trùm mafia Vũ "nhôm" thâu tóm và lời trần tình của cựu chủ tịch Đà Nẵng

Thứ năm, 19/04/2018, 12:13 (GMT+7)

Trước khi bị khởi tố bắt giam chừng hơn 1 tháng, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - ông Trần Văn Minh bất ngờ trải lòng lên Facebook về dự án khu đô thị Đa Phước Đà Nẵng.

Trước khi bị khởi tố bắt giam chừng hơn 1 tháng, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - ông Trần Văn Minh bất ngờ trải lòng lên Facebook về dự án khu đô thị Đa Phước Đà Nẵng. 

Người lao động cho hay, liên quan đến dự án bị trùm mafia Vũ "nhôm" thâu tóm, trước khi bị khởi tố bắt giam chừng hơn 1 tháng, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - ông Trần Văn Minh bất ngờ trải lòng lên Facebook về dự án khu đô thị Đa Phước Đà Nẵng. 

Theo ông Minh cho hay, vào khoảng cuối tháng 10/2006, thành phố Đà Nẵng đã đồng ý cho Công ty TNHH Daewon Cantavil đầu tư Khu đô thị phức hợp sân golf Đa Phước gồm các chức năng: Trung tâm thương mại, chung cư, trường quốc tế, nhà phố, biệt thự, sân golf, công viên, quảng trường với diện tích lấn biển 204 ha với giá giao quyền sử dụng đất (mặt nước) là 300.000 đồng/m2 và giá thuê đất (mặt nước) và 0,1USD/m2 . 

Khu đô thị bám theo đường Nguyễn Tất Thành giống như hình mặt trăng lưỡi liềm nên người đời còn gọi là " Vành trăng khuyết". Ông Minh cũng trải lòng:  "Vành trăng khuyết đến thời điểm này (năm 2011) được triển khai thuận lợi, nó đang là niềm tự hào của nhiều người vì đã thấy dần hình hài của một Khu đô thị tầm cỡ quốc tế".  

Toàn cảnh dự án Khu đô thị Đa Phước. Ảnh: Người lao động

Theo ông Minh, ngày 5/9/2011 ông Phùng  Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố ký Giấy chứng nhận đầu tư cho liên doanh giữa Công ty TNHH Daewon Cantavil với Công ty Xây dựng 79 (của Vũ "nhôm") để hình thành Công ty TNHH Phát triển nhà Đa Phước làm chủ đầu tư trên diện tích 29 ha (mặt nước), diện tích (mặt nước) còn lại của dự án thuộc Công ty TNHH Daewon Cantavil (vốn 100% nước ngoài) làm chủ đầu tư và cũng từ đây Vành Trăng Khuyết có 2 dự án độc lập nhưng vẫn nằm trong qui hoạch chung và chi tiết của Khu Đô thị Quốc tế và Sân Golf Đa Phước. Công ty Cổ phần Xây dựng 79 góp 49% bằng giá trị quyền sử dụng đất (mặt nước) của 29ha là 87 tỉ đồng (đã nộp vào ngân sách nhà nước), Công ty TNHH Daewon Cantavil góp 90 tỷ đồng chiếm 51% vốn điều lệ. 

Đến ngày 12/7/2011, anh Văn Hữu Chiến kýt về việc thu hồi đất  29 ha đất (mặt nước) giao Công ty CP Xây dựng 79 có chuyện dích dắc tại sao thành phố giao cho Công Ty Daewon Cantavil, rồi lại thu hồi của Công Ty Daewon Cantavil giao cho Công ty Xây dựng 79. Bởi lẽ, vì để có một bản qui hoạch thống nhất, thành phố giao cho Công Ty Daewon Cantavil mời Tư vấn làm qui hoạch tổng thể Dự án Vầng Trăng Khuyết một cách toàn diện, tuy rằng có 02 Dự án độc lập nhưng vẫn nằm trong Dự án tổng thể của Vầng Trăng Khuyết nên không thể cắt rời 29 ha ra được.

Giao cho Công Ty Daewon Cantavil đất (mặt nước) rồi sau đó thu bớt lại 29 ha để giao cho Công ty CP Xây dựng 79, rồi Công Ty CP Xây dựng 79 nộp tiền vào ngân sách 87 tỉ đồng để có quyền sử dụng đất rồi góp vốn với Daewon Cantavil hình thành liên doanh Công ty TNHH Phát triển nhà Đa Phước, UBND thành phố phải " chơi bóng chuyền, chuyền qua chuyền lại" là vậy.

"Thành phố Đà Nẵng không phải chỉ có một Công ty CP Xây dựng 79 mà còn nhiều doanh nghiệp nữa, chẳng hạn như: Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn-Đà nẵng, Công ty 579, Công ty Nam Việt Á, Công ty Xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp... Mối quan hệ giữa lãnh đạo thành phố, các sở ban ngành của thành phố với doanh nghiệp, doanh nghiệp với doanh nghiệp đều ấm áp trong mái nhà chung của thành phố thân yêu. Những người lãnh đạo thành phố hiện nay là những người từng công tác ở các sở, ban, ngành của thành phố trưởng thành lên, mối quan hệ gắn bó với các doanh nghiệp nồng ấm chứ đâu có xa lạ gì. Bỗng dưng bây giờ đồn thổi lên Ông Phan Văn Anh Vũ là mafia ở Đà Nẵng làm như ông Vũ và các vị lãnh đạo thành phố bây giờ là ở trên trời mới rơi xuống đất. Chẳng lẽ Lục Vân Tiên không có ở thành phố đáng sống này ư?", ông Minh phân bua.

Đến ngày 12/11/2012, Công ty CPXD 79 gửi UBND TP và Công ty Daewon Cantavil xin rút khỏi liên doanh trong Công ty TNHH Nhà Đa Phước, ngày 20 tháng 11 năm 2012 Công ty Daewon Cantavil gửi UBND TP và các sở ngành có liên quan đồng ý cho Công Ty CPXD 79 rút khỏi liên doanh và đề xuất đối tác khác thay thế . Rồi vào đầu năm 2016, trước những khó khăn trong các thủ tục triển khai dự án, Công ty Daewon Cantavil đã quyết định chuyển nhượng phần vốn góp của mình cho phía Việt nam. Dự án trở thành 100% vốn trong nước với Chủ sở hữu Công ty Phát triển Nhà Đa Phước và của Dự án này là ông Võ Ngọc Châu, Chủ tịch Công ty.

Đoạn cuối chia sẻ trên MXH của ông Minh có đoạn "Việc chuyển nhượng vốn của các doanh nghiệp với nhau là hoàn toàn đúng pháp luật, chỉ tiếc rằng khi có những chuyện lùm xùm về Vành Trăng Khuyết UBND thành phố không có những thông tin xác thực kịp thời. Cho đến nay Vầng Trăng Khuyết chỉ là cái vỏ bên ngoài, cái ruột bên trong đã thay đổi nhiều, không còn Chủ đầu tư nước ngoài nữa mà chuyển sang Chủ đầu tư trong nước, qui hoạch đã biến dạng, không còn Sân Golf nữa – Khu Đô thị Quốc tế - Sân Golf Đa Phước với các kỳ vọng lớn lao nay còn đâu!".

Trước đó, Người đưa  tin cho hay, chiều tối ngày 17/4/2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với các ông:  Phan Hữu Tuấn, nguyên Phó Tổng cục trưởng bộ Công an; Nguyễn Hữu Bách, cán bộ bộ Công an; Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (2006-2011); ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (2011-2014); Nguyễn Điểu, nguyên Giám đốc sở Tài nguyên môi trường TP.Đà Nẵng; Trần Văn Toán, nguyên Phó Giám đốc sở Tài nguyên môi trường TP.Đà Nẵng; Lê Cảnh Dương, Giám đốc ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP.Đà Nẵng.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news