Tin mới

Dự báo thời tiết 5/8: Miền Bắc mưa to, thủy điện đồng loạt xả lũ

Chủ nhật, 05/08/2018, 10:07 (GMT+7)

Ngày 5/8, khu vực Hà Nội tiếp tục mưa, có nơi mưa to trong ít nhất 2-3 ngày nữa, đề phòng xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi phía Bắc.

Ngày 5/8, khu vực Hà Nội tiếp tục mưa, có nơi mưa to trong ít nhất 2-3 ngày nữa, đề phòng xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi phía Bắc.

Theo tin tức từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 20-23 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp trên khu vực Bắc Bộ trong đêm qua (04/8) ở Bắc Bộ đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Một số nơi có mưa to đến rất to như: Phù Yên (Sơn La) 50mm, Yên Bái 40mm, Hà Giang 50mm, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 57mm,…

Hiện nay (05/8), dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 14-17 độ vĩ Bắc, trên cao áp cao cận nhiệt đới tiếp tục lấn về phía Tây.

Dự báo: Do ảnh hưởng của rìa phía Bắc của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với rìa tây của áp cao cận nhiệt đới trên cao nên trong ngày và đêm nay (05/8) các tỉnh Bắc Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: cấp 1.    

Thời tiết khu vực Hà Nội: Ngày và đêm nay có mưa, mưa rào và có nơi có dông.

Mưa lớn nhiều ngày ở miền núi phía Bắc khiến nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét. Ảnh Vietnamnet

Đối với thời tiết trên biển, sáng nay (05/8), hình thành một dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 14-17oN đi qua khu vực giữa biển Đông, gió mùa Tây Nam tiếp tục hoạt động mạnh.

Dự báo: Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên trong ngày và đêm nay (05/8), ở khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau tiếp tục có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2-3m; biển động.

Khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), các vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.  

Cảnh báo: Trong 1-3 ngày tới (từ ngày 5-7/08) trên dải hội tụ nhiệt đới có khả năng xuất hiện xoáy thấp và xoáy thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, cần chú ý theo dõi diễn biến của các bản tin cảnh báo gió mạnh tiếp theo.

Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. 

Trong một diễn biến khác, tin tức mới nhất từ An ninh Thủ đô, chiều 4/8, Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai đã có lệnh cho thủy điện Sơn La, Hòa Bình và Tuyên Quang, mỗi nhà máy mở một cửa xả đáy. Theo đó, thuỷ điện Tuyên Quang mở cửa xả chiều 4/8. Thuỷ điện Hoà Bình, Sơn La mở cửa xả vào sáng 5/8.

Theo Ban chỉ đạo, mực nước các sông hạ du các hồ đang thấp, do đó việc xả lũ không ảnh hưởng lớn đến vùng hạ du. Trước khi tiến hành xả lũ, cơ quan thường trực đã có công điện gửi các địa phương chủ động ứng phó với diễn biến mưa, lũ và việc xả lũ từ các hồ chứa.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news