Tin mới

Dự báo về cường độ bão, chuyên gia khí tượng Mỹ cũng kêu khó

Thứ hai, 26/02/2018, 23:07 (GMT+7)

Giám đốc Trung tâm Dự báo khu vực Thái Bình Dương cho biết, dự báo về cường độ của bão ẫn là còn thách thức lớn với nhiều quốc gia, kể cả các nước có nền công nghệ tiên tiến.

Giám đốc Trung tâm Dự báo khu vực Thái Bình Dương cho biết, dự báo về cường độ của bão ẫn là còn thách thức lớn với nhiều quốc gia, kể cả các nước có nền công nghệ tiên tiến.

Sáng 26/2, bên lề Hội thảo khoa học Nắm vững công nghệ và kiến thức để đáp ứng những thách thức trong kỷ nguyên mới của dự báo bão, do Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đăng cai tổ chức, trả lời PV Tri thức trực tuyến, ng Raymond Tanabe, Giám đốc Trung tâm Dự báo khu vực Thái Bình Dương cho biết, dự báo cường độ bão đã, đang và sẽ là bài toán khó với ngành khí tượng thế giới.

"Không chỉ Việt Nam, các nước có nền công nghệ hiện đại như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đều gặp trở ngại này trong nhiều năm qua", ông Raymond Tanabe khẳng định. Vị này cho biết các cơ quan khí tượng trên thế giới mới chỉ đạt kết quả tốt dự báo vị trí, thời gian đổ bộ của bão. Dự báo cường độ bão hầu như chưa có tiến triển. 

Ông Raymond Tanabe. Ảnh Trí thức trực tuyến

Cũng trao đổi về vấn đề này trên Dân Trí, ông Raymond Tanabe cho biết: " Trong thời gian vừa qua chúng tôi đã cải tiến công nghệ rất nhiều để nâng cao bài toán dự báo, từ khâu quan trắc để cải tiến số liệu đầu vào, chúng tôi còn tăng cường số liệu quan trắc bằng máy bay. Hiện nay do có số liệu đầy đủ hơn nên công tác dự báo cũng được tốt hơn và còn có sự kết hợp không biên giới giữa các quốc gia, chúng ta có thể chia sẻ số liệu cho nhau, từ đó thông tin dự báo được đến với người dân đầy đủ và chính xác hơn rất nhiều.

Cái khó khăn nhất trong bài toán dự báo là dự báo cường độ bão, hiện này tất cả các nước trong khu vực và trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu về vấn đề này. Nhiều năm qua chúng tôi mới đạt được kết quả dự báo tốt ở về vị trí đổ bộ của bão, thời gian tác động của bão, nhưng dự báo về cường độ bão hầu như không có tiến triển gì nhiều. Trong thời gian tới, đây vẫn là bài toán thách thức của các nhà khí tượng và chúng tôi sẽ cần phải giải quyết vấn đề này."

Chia sẻ về trình độ, công nghệ dự báo của Việt Nam, ông Trần Hồng Thái, Phó tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết công tác  dự báo của nước ta hiện còn gặp nhiều khó khăn, tồn tại khoảng cách với trình độ của khu vực và quốc tế. Hệ thống quan trắc còn thưa thớt, công nghệ lạc hậu, khiến quá trình tiếp nhận số liệu chậm trễ, thiếu chính xác.

Theo đó, Ông Raymond Tanabe, Giám đốc Trung tâm Dự báo khu vực Thái Bình Dương cho rằng khoảng cách giữa các trạm quan trắc phụ thuộc vào địa hình của mỗi quốc gia. Quốc gia có nhiều đồi núi thì số lượng trạm quan trắc sẽ nhiều hơn, bởi thời tiết ở đỉnh núi và chân núi có sự khác biệt. Ngược lại, quốc gia có địa hình bằng phẳng thì cần ít trạm quan trắc hơn. 

Ông Raymond khẳng định trạm quan trắc có vai trò quan trọng, bởi nếu quan trắc tốt thì sẽ đưa ra dự báo chính xác, hiệu quả.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news