Tin mới

Dự thảo SV bán dâm 4 lần mới bị đuổi học: “Chẳng lẽ cho phép sinh viên sư phạm bán dâm?”

Thứ ba, 30/10/2018, 10:26 (GMT+7)

Việc công bố dự thảo quy định sinh viên hoạt động mại dâm đến lần thứ 4 mới bị đuổi học cũng đang khiến dư luận hiểu là “có phải cho phép SV sư phạm được bán dâm, mua dâm miễn sao không bị phát hiện tới lần thứ tư”?

Việc công bố dự thảo quy định sinh viên hoạt động mại dâm đến lần thứ 4 mới bị đuổi học cũng đang khiến dư luận hiểu là “có phải cho phép SV sư phạm được bán dâm, mua dâm miễn sao không bị phát hiện tới lần thứ tư”?

Sinh vien ban dam 4 lan bi duoi hoc: Quy dinh gi ky vay? hinh anh 1
Khung xử lý vi phạm hành vi mại dâm trong dự thảo của Bộ GD-ĐT. 

Những giờ qua, mạng xã hội “dậy sóng” trước nội dung về việc sinh viên sư phạm bán dâm 4 lần sẽ bị buộc thôi học, được quy định trong Dự thảo quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp hệ chính quy, do Bộ GD-ĐT soạn thảo.

Dù đây chỉ là một trong số những vi phạm được nêu trong dự thảo, nhằm mục đích đưa ra chế tài để răn đe sinh viên, nhưng nó gây chú ý và tranh cãi gay gắt. Nhiều SV cho biết đã bị sốc khi đọc những dòng thông tin về quy định này. Sau cảm giác sốc là sự thất vọng và tủi thân khi không hiểu tại sao lại có thể nghĩ ra quy định vô lý như vậy.

Trong khi đó, nhiều giáo viên thở dài, ngao ngán. Đồng thời, kiến nghị Bộ GD-ĐT cần nhanh chóng thu hồi lại dự thảo quy định này.

Về việc này, theo quan điểm của Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, cách mô tả về hành vi vi phạm và mức xử lý kỷ luật trong quy định mà Bộ GD-ĐT đưa ra rất “có vấn đề”, gây bức xúc dư luận, không phù hợp với các văn bản pháp luật khác.

Trên tờ Lao động dẫn lời luật sư Cường phân tích, trong Pháp lệnh phòng chống mại dâm hiện hành, “hoạt động mại dâm” bao gồm các hành vi như mua dâm, bán dâm, chứa mại dâm, tổ chức hoạt động mại dâm….

Còn trong dự thảo quy định của Bộ GD-ĐT lại tách biệt “hoạt động mại dâm” và “môi giới mại dâm” ra thành những mục quy định riêng và xử lý theo lần vi phạm như vậy là không hợp lý, dễ bị hiểu lầm là cổ xúy cho hoạt động mại dâm.

Trong khi đó, theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, hành vi mua dâm và bán dâm bị pháp luật nghiêm cấm. Cụ thể, điều 4 của Pháp lệnh phòng, chống mại dâm được Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành tháng 10/2003 quy định rõ:

Nghiêm cấm các hành vi sau đây: Mua dâm; bán dâm; chứa mại dâm; tổ chức hoạt động mại dâm; cưỡng bức bán dâm; môi giới mại dâm; bảo kê mại dâm; lợi dụng kinh doanh dịch vụ để hoạt động mại dâm; các hành vi khác liên quan hoạt động mại dâm theo quy định của pháp luật.

"Đã cấm thì làm gì có lần thứ nhất hay lần thứ tư. Người hoạt động mại dâm sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự dù là lần thứ nhất hay thứ hai. Theo tôi, Bộ GD-ĐT đưa ra quy định như thế này trong dự thảo là đang làm trái luật. Thông tư do Bộ GD-ĐT ban hành là văn bản dưới luật và không thể trái với pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phòng, chống mại dâm", trên tờ Tri thức trực tuyến dẫn lời luật sư Hậu nói.

Trước đó tối 29/10, sau hàng loạt ý kiến thắc mắc về quy định khó hiểu đối với vi phạm hoạt động mại dâm lần thứ 4 sẽ bị buộc thội học đối với sinh viên sư phạm, Bộ GD-ĐT đã lập tức rút lại dự thảo, đồng thời chính thức nhận sơ suất khi đưa ra dự thảo không phù hợp. 

Đức Hoà (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news