Tin mới

Dự trữ nhóm máu O đang cạn, Viện Huyết học khẩn thiết kêu gọi cộng đồng hiến máu

Thứ tư, 22/08/2018, 13:52 (GMT+7)

Hiện lượng máu O cực khan hiếm tại bệnh viện ở Hà Nội và các địa phương khiến nhiều bệnh nhân phải mòn mỏi nằm chờ, ảnh hưởng đến việc điều trị.

Hiện lượng máu O cực khan hiếm tại bệnh viện ở Hà Nội và các địa phương khiến nhiều bệnh nhân phải mòn mỏi nằm chờ, ảnh hưởng đến việc điều trị. 

Mệt mỏi nằm chờ truyền máu tiếp ở Trung tâm Thalassemia (Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương) Đinh Hoài Trang (sinh năm 1992, TP. Nam Định) đang mang thai tháng thứ 7 và nhập viện đã 2 ngày nay nhưng mới truyền được hơn 100 ml máu O.

Trang cho Báo Dân Việt biết, cô phát hiện bị bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia từ lúc 8 tháng tuổi. Trước đây, mỗi tháng cô phải lên Viện 1 lần, truyền từ 250-350 ml máu hoặc uống thuốc rồi lại về. Nhưng từ khi có bầu, cứ 20 ngày, hai mẹ con lại phải lên viện một lần để truyền máu.

Hàng trăm người dân đã đăng ký hiến máu nhóm O. (Ảnh: Internet)

Theo bác sĩ Lê Thị Tâm (Trung tâm Thalassemia) do thai nhi lấy máu trực tiếp từ mẹ nên lượng máu truyền cho bệnh nhân cũng phải tăng gấp đôi, gấp rưỡi. Nếu không có máu để truyền thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dinh dưỡng của bào thai.

Hà Thị Hiên (20 tuổi, Sơn La) phát hiện bệnh từ năm 6 tuổi, hiện mỗi tháng em phải vượt quãng đường dài gần 400 km để xuống Hà Nội, nằm viện 7-10 ngày. Lần này, do nhóm máu O đang hiếm nên em cũng phải nằm chờ.

Bác sĩ Tâm cho biết thêm, mỗi ngày trung tâm có khoảng 200 bệnh nhân nội trú và 30-40 bệnh nhân ngoại trú. Các bệnh nhân này đều phải được truyền máu, trong đó bệnh nhân nhóm máu O chiếm khoảng 50%.

Nhu cầu máu nhóm O cho điều trị luôn rất cao. (Ảnh: Internet)

Do thiếu máu, hằng ngày các bác sĩ sẽ phải xét nghiệm chỉ số máu, nếu bệnh nhân nào thiếu máu nặng sẽ phải ưu tiên truyền máu trước, bệnh nhân nào nhẹ phải chờ. Vì thế, có những bệnh nhân bình thường chỉ cần nằm viện 1-2 ngày, truyền máu xong thì ra viện nhưng do thiếu máu nên phải nằm viện 1-2 tuần để chờ máu.

TS. BS Bạch Quốc Khánh – Viện trưởng Viện Huyết học cho biết, lượng máu O đang cực khan hiếm, ảnh hưởng rất nhiều đến việc điều trị cho bệnh nhân cần máu.

Báo Thanh Niên đưa tin, trung bình mỗi ngày Viện Huyết học cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu gần 700 đơn vị máu mỗi ngày và nguồn máu điều trị phụ thuộc vào người hiến máu.

 

Tuy nhiên, những ngày qua, do ảnh hưởng mưa bão nên nhiều đơn vị, địa phương đã phải hoãn hoặc không thể tổ chức hiến máu. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ máu nhóm O giảm nghiêm trọng.

Hiện, Ngân hàng máu của Viện chỉ còn 2.000 đơn vị máu O, đủ dùng trong 3 ngày nữa. Tại Hà Nội, một số bệnh viện đã phải vận động người nhà bệnh nhân có nhóm máu O tham gia hiến máu.

Nghỉ lễ 2/9 có thể sẽ thiếu hụt nguồn máu từ người hiến, trong khi bệnh nhân thì không thể dừng điều trị. Do đó, các y bác sĩ mong mỏi cộng đồng sẽ tham gia hiến máu dịp này.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news