Tin mới

Dừng khẩn cấp Uber, Grab: Bộ Giao thông nói gì?

Thứ hai, 02/10/2017, 11:37 (GMT+7)

Liên quan đến việc dừng khẩn cấp hoạt động Uber, Grab của Hiệp hội Taxi Hà Nội, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết " Đây là cuộc cạnh tranh sòng phẳng, việc gì pháp luật không cấm thì doanh nghiệp được làm". 

Liên quan đến việc dừng khẩn cấp hoạt động Uber, Grab của Hiệp hội Taxi Hà Nội, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết " Đây là cuộc cạnh tranh sòng phẳng, việc gì pháp luật không cấm thì doanh nghiệp được làm". 

Dân Trí cho hay, liên quan đến việc dừng khẩn cấp hoạt động Uber, Grab của Hiệp hội Taxi Hà Nội, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết " Đây là cuộc cạnh tranh sòng phẳng, việc gì pháp luật không cấm thì doanh nghiệp được làm". 

Theo đó, cuối tuần trước, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội - đã ký văn bản gửi tới các cơ quan có trách nhiệm, trong đó kiến nghị cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm trong tháng 9/2017 và tiến hành tổng kết đánh giá các hệ lụy của kế hoạch thí điểm được cho là đang gây ra nhiều bất an cho xã hội.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Bộ GTVT cho hay hiện Bộ vẫn chưa nhận được văn bản kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội về những kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội về những kiến nghị liên quan đến Grab và Uber, đặc biệt là kiến nghị dừng khẩn cấp của 2 đơn vị này.

Trước đó, Pháp luật TPHCM cũng cho biết, kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, các xe hợp đồng hoạt động kiểu Uber, Grab không bị quản lý, không bị ràng buộc như taxi truyền thống, gây thiệt thòi và bất công bằng đối với taxi truyền thống, đại diện Bộ GTVT khẳng định: "Nói xe hợp đồng không bị quản lý là không đúng, xe hợp đồng mắc lỗi nhiều và bị xử lý cũng rất nhiều".

Đại diện Bộ GTVT cho biết bản chất của hoạt động Uber và Grab chỉ là hình thức thay hợp đồng bằng giấy sang hợp đồng điện tử. Là Uber, Grab hay các taxi truyền thống thì đều phải đăng ký kinh doanh, có phù hiệu, niêm yết tên của doanh nghiệp, số điện thoại, giá, có giám sát hành trình.

"Việc giám sát hành trình của Uber, Grab cũng giống như taxi truyền thống và đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi, quản lý. Trong khi đó, vi phạm của Uber, Grab và taxi truyền thống thông qua giám sát hành trình cũng phát hiện được rất nhiều và cũng bị xử phạt như nhau theo quy định, bao gồm cả rút giấy phép kinh doanh..."- đại diện Bộ GTVT trả lời trên Dân Trí.

Theo đó, đại diện Bộ GTVT cho hay cơ quan này đã tổ chức nhiều cuộc họp để lắng nghe ý kiến và giải quyết những vấn đề của taxi truyền thống và Uber, Grab. Trong số các đơn vị kinh doanh taxi truyền thống, hiện có 8 đơn vị đã áp dụng Công nghệ mới, sử dụng hợp đồng điện tử, thậm chí là công nghệ tối ưu hơn Uber, Grab, dịch vụ đặt chỗ không chỉ là phần mềm cài đặt trên điện thoại mà còn sử dụng cả mạng xã hội Facebook.

Liên quan đến việc taxi truyền thống tố Uber "trốn thuế", đại diện Bộ GTVT cho rằng, nếu Uber có vi phạm quy định thì trách nhiệm giải quyết, truy thu thuộc cơ quan thuế, vi phạm về thuế sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news