Tin mới

Dừng lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội trong năm 2014

Thứ sáu, 21/02/2014, 14:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đây là ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chốt lại sau buổi làm việc của UBTVQH sáng ngày hôm nay.>>TPHCM lấy phiếu tín nhiệm 16 chức danh>> Lấy phiếu tín nhiệm: Đừng “căng thẳng” quá

 


(Tinmoi.vn) Đây là ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chốt lại sau buổi làm việc của UBTVQH sáng ngày hôm nay.

Sáng nay 21/2, phiên họp thứ 25 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá, rút kinh nghiệm việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/2012/QH13 ngày 21-11-2012 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Dừng lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội trong năm 2014

Các đại biểu Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm trong năm 2013. Ảnh: GDVN

Trưởng ban công tác Đại biểu Nguyễn Thị Nương cho biết, theo thông báo số 149 ngày 20/12/2013 của Bộ Chính trị, QH và HĐND dừng lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp đầu năm 2014 để chờ hướng dẫn thực hiện thống nhất trong thời gian tới.

Ban Công tác đại biểu đề nghị tiến hành một số công việc chuẩn bị để kỳ họp thứ 7 (dự kiến khai mạc vào tháng 5 năm tới) Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết tạm dừng việc lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh được Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu và phê chuẩn. Đồng thời xin ý kiến để sửa đổi bổ sung nghị quyết 35 về lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội và hội đồng nhân dân.

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của QH, ông Phan Trung Lý cho rằng, việc lấy phiếu tín nhiệm là một hoạt động mới, lần đầu tiên thực hiện tại nước ta và được nhân dân ủng hộ. Nhưng do mới thực hiện nên cũng có nhiều bất cập, nên cần rà soát lại các quy định trong Nghị quyết 35 để xem sắp tới tiếp tục thực hiện quy định lấy phiếu như thế nào.

Chủ nhiệm Văn phòng QH, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, kết quả lần lấy phiếu đầu tiên này cử tri rất đồng tình, dư luận trong và ngoài nước đều đánh giá cao vì lần đầu Quốc hội Việt Nam làm được một việc minh bạch và công khai như vậy. Có kết quả tốt như thế mà dừng lại cũng khó, vì thế tại kỳ họp thứ 7 này, UBTV QH giao Ban Công tác đại biểu có báo cáo trước QH về việc chỉnh sửa, bổ sung một số điều, thông báo tin tức trước với các đại biểu về việc thay đổi này, ông cho rằng như thế các đại biểu sẽ đồng tình.

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng việc dừng là không hay, tại kỳ họp Quốc hội thứ 7 tới đây thì đưa vấn đề này ra bàn để sửa. Ở đây, Bộ Chính trị chỉ đạo dừng việc lấy phiếu vào đầu năm 2014 và yêu cầu sửa Nghị quyết 35 chứ không phải là dừng hẳn. Việc này vừa đúng chỉ đạo của Bộ chính trị và không tạo cú sốc cho dư luận xã hội.

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu bày tỏ: “Bộ Chính trị quyết định tạm dừng việc lấy phiếu tín nhiệm vào đầu năm 2014 chứ không phải nói dừng hẳn và xem xét chỉnh sửa có thể tiến hành giãn ra”.

Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai thì cho rằng, sửa quy định là việc bình thường, dừng một kỳ họp để sửa đổi cũng là hợp lý.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết, QH Việt Nam lần đầu tiên lấy phiếu tín nhiệm và đây cũng là duy nhất trên thế giới và đúng với tình hình đất nước, tiến hành rất nghiêm túc, công khai, công tâm, minh bạch. “Kết quả lấy phiếu cũng phản ảnh đúng tình hình đất nước. Các vị số phiếu cao thì các đại biểu, nhân dân nhắc để tiếp tục cố gắng. Các vị đứng mũi chịu sào số phiếu chưa cao cũng là nhắc nhở để nỗ lực hơn. Trong lần đầu có nhiều ý kiến đóng góp thì UBTVQH tiếp thu để chỉnh sửa trong quá trình tiến hành. Phải hứa với QH, với đồng bào như thế” .

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết sau khi triển khai lấy phiếu tín nhiệm đã có những ý kiến về thời gian lấy phiếu, các mức độ tín nhiệm, hình thức thực hiện… Từ ý kiến đóng góp, UBTVQH thấy rằng cần phải bổ sung, sửa đổi một số điều của Nghị quyết 35 để phù hợp với tình hình thực tiễn trình ra QH quyết định.

Vì thế, tại kỳ họp thứ 7, QH sẽ không tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH bầu hoặc phê chuẩn. Còn kỳ họp sau thực hiện tiếp như thế nào thì chờ việc sửa quy định quyết định tiếp.

K. Duy





Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news