Tin mới

Đường bay vàng: Chi phí qua không phận Lào và Campuchia không hề nhỏ

Thứ ba, 26/08/2014, 16:37 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) - Theo tính toán, việc bay thẳng sẽ giúp các hãng tiết kiệm được thời gian và nhiên liệu nhưng chưa hẳn đã đồng nghĩa với lợi ích kinh tế, bởi chi phí phải trả khi qua không phận nước bạn là không hề nhỏ.

 

 

(Tinmoi.vn) - Theo tính toán, việc bay thẳng sẽ giúp các hãng tiết kiệm được thời gian và nhiên liệu nhưng chưa hẳn đã đồng nghĩa với lợi ích kinh tế, bởi chi phí phải trả khi qua không phận nước bạn là không hề nhỏ.

Trên cơ sở Chính phủ Lào và Campuchia đã đồng ý về nguyên tắc để Việt Nam thiết lập đường bay qua không phận của hai nước này, nhà chức trách hàng không Việt Nam sẽ có văn bản chính thức gửi sang Lào và Campuchia nhằm thành lập Tổ công tác liên quốc gia ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia và mời các cơ quan hữu quan của hai nước bạn sang Việt Nam ngay trong đầu tháng 9 để thống nhất các yếu tố kỹ thuật liên quan đến việc thiết lập một đường hàng không mới.

Khi đường bay vàng được đưa vào thực tế, thay vì phải đi theo đường gấp khúc, vòng ra biển như hiện nay, các hãng hàng không có thể tổ chức các chuyến bay giữa Hà Nội và TP HCM theo lộ trình gần với đường thẳng nhất nối 2 điểm (đi qua không phận Lào và Campuchia). Theo đó, thời gian bay sẽ được rút ngắn và chi phí nhiên liệu sẽ giảm.

Nếu mức phí được giữ nguyên, đường bay thẳng sẽ trở thành bài toán khó về kinh tế đối với các hãng hàng không Việt

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích kinh tế từ việc tiết kiệm thời gian và nhiên liệu, chi phí quản lý bay lại bị đội lên. Các hãng hiện chưa thể tính toán sẽ tiết kiệm được bao nhiêu từ nhiên liệu. "Đến nay, chưa ai hình dung được "đường bay thẳng" sẽ có có độ dài như thế nào, vì trên thực tế vẫn có những vùng không thể đi qua, phải bay vòng để tránh, cũng như phải đi thêm hàng chục km để vào luồng hạ cánh", một chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết.

Hiện tại, đường bay nối Nội Bài và Tân Sơn Nhất mà các hãng sử dụng hàng ngày dài 1.274km. và cụ thể, với máy bay Airbus 321 từ Nội Bài đến Tân Sơn Nhất và Phú Quốc sẽ phải trả 225 USD/chuyến khi bay qua Lào và 412 USD/chuyến khi bay qua Campuchia; với máy bay Boeing 777 và 330, một chuyến bay từ Nội Bài đến Tân Sơn Nhất và Phú Quốc sẽ phải trả 350 USD khi bay qua Lào và 486 USD khi bay qua Campuchia. Chi phí này cũng tăng thêm 10% trong các dịp lễ Tết, vì vậy tổng chi phí phải thanh toán khi máy bay Airbus 321 bay khứ hồi qua không phận Lào và Campuchia là 1.300 USD, còn với máy bay Boeing 777/330, con số này là 1.700 USD.

Với những tính toán của riêng mình, để đảm bảo không bị lỗ khi khai thác bay thương mại trên đường bay mới, hãng hàng không Quốc gia (Vietnam Airlines) vừa gửi kiến nghị lên Cục Hàng không, đề nghị đàm phán với cơ quan chức năng Lào và Campuchia về việc giảm 50% phí quá cảnh với đường bay Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - TP HCM, với lý do đảm bảo hiệu quả kinh tế. "Nếu phía bạn chỉ giảm 35% đối với đường bay Hà Nội - Phú Quốc cũng có thể chấp nhận được", văn bản của Vietnam Airlines viết.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news