Tin mới

Dương Chí Dũng: "Bị cáo xin được sống"

Thứ ba, 29/04/2014, 13:32 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) "Bị cáo xin được sống, như món quà của nhân dân, pháp luật với gia đình bị cáo. Nếu bị cáo có tội thì chết cũng đáng, nhưng bị cáo oan", Dương Chí Dũng nói lời cuối cùng trong phiên xử phúc thẩm sáng 29/4..\nBị cáo đãng trí nhất trong vụ án Dương Chí Dũng\nXét xử Dương Chí Dũng: Thêm tài liệu mới từ Nga, tòa tạm ngừng\nNhững điểm "lạ" trong phiên tòa xét xử Cát Tường, bầu Kiên và Dương Chí Dũng

(Tinmoi.vn) "Bị cáo xin được sống, như món quà của nhân dân, pháp luật với gia đình bị cáo. Nếu bị cáo có tội thì chết cũng đáng, nhưng bị cáo oan", Dương Chí Dũng nói lời cuối cùng trong phiên xử phúc thẩm sáng 29/4..

Trong phiên xét xử phúc thẩm Dương Chí Dũng và đồng phạm ngày 29/4, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đã kết luận và đề nghị y án tử hình đối với Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc như bản luận tội trước đó. 

Qua việc quay trở lại xét hỏi, đại diện VKS thấy rằng những xét hỏi của HĐXX chủ yếu tập trung vào vấn đề xuất trình tài liệu mới tại phiên tòa; HĐXX cũng tiếp nhận kết quả tương trợ tư pháp. Trong phần xét hỏi, đại diện VKS thấy có nhiều vấn đề hỏi lặp đi lặp lại và nội dung không khác trước đó.

Đại diện VKS nêu quan điểm, luật sư đưa ra nhiều vấn đề để tranh luận thêm. VKS lưu ý một số vấn đề như “VKS để ngoài hồ sơ”, “VKS cố tình buộc tội không khách quan”… VKS có ý kiến, trình tự tố tụng một vụ án qua rất nhiều quy trình. Các quan điểm đưa ra đôi khi đối lập nhau là chuyện không phải ít trong hoạt động tố tụng.

Y án tử hình, Dương Chí Dũng trông chờ vào đức độ của HĐXX

Các bị cáo trong phiên tòa phúc thẩm Dương Chí Dũng (Ảnh kp)

Liên quan đến đề nghị của một số bị cáo về việc xem xét lại một số chứng cứ, công văn, tình tiết trong cáo trạng… VKS cho rằng các chi tiết không phải là lớn, có ý nghĩa quyết định đối với bản chất hành vi của các bị cáo. 

Vấn đề vé máy bay của Dương Chí Dũng, VKS cho rằng đã đưa ra các dữ liệu chính xác thể hiện trên giấy tờ, lên máy bay 15h chiều thì 18h cũng có thể về đến khách sạn. Đây chỉ là một tình tiết nhỏ, nếu không có các nguồn tài liệu đối chứng thì cũng không thể kết tội các bị cáo được. 

“Gần 7000 bút lục, không phải cái gì VKS cũng dẫn ra tại phiên tòa hôm nay nhưng không có nghĩa là bỏ ra ngoài hồ sơ, không xem xét đến” – đại diện cơ quan công bố “phản đòn” luật sư. 

Đại diện VKS đánh giá, diễn biến suốt những ngày xét xử vừa qua thừa đủ căn cứ cho tòa án đánh giá, phán xét về hành vi, tội trạng của mỗi bị cáo. Đây là lần đầu với tư cách công tố viên, vị đại diện VKS tham dự một phiên tòa HĐXX trở lại xét hỏi lâu như này.

Dương Chí Dũng và đồng phạm nói lời cuối cùng.

Bị cáo Dương Chí Dũng: Kính thưa HĐXX! Bị cáo gây dư luận xấu, nhận thấy hành vi của bị cáo, không chối cãi. Bị cáo trông chờ vào đức độ của HĐXX, không để xảy ra chuyện 'quýt làm cam chịu'.

Bị cáo xin được sống, như món quà của nhân dân, pháp luật với gia đình bị cáo. Nếu bị cáo có tội thì chết cũng đáng, nhưng bị cáo oan.

Bị cáo Mai Văn Phúc: Bản cáo trạng là sai sự thật, không có căn cứ. HĐXX chỉ căn cứ vào lời khai của bị cáo Sơn để kết tội bị cáo. Trướcc hết bị cáo xin cam đoan toàn bộ các nội dung trong các đơn của bị cáo gửi HĐXX và tòa phúc thẩm cũng như toàn bộ nội dung bị cáo khai tại tòa là hoàn toàn đúng, nếu sai bị cáo chịu trách nhiệm.

Bị cáo về nhận chức chỉ có một động cơ duy nhất là phát triển và củng cố Tổng cty, tuy nhiên sự việc đáng tiếc vẫn xảy ra.
Bị cáo thấy rằng, họ đã sắp đặt sẵn khi bị cáo về nhận chức. Bị cáo vẫn nhận phần trách nhiệm về mình. Những gì gia đình bị cáo khắc phục, bị cáo xin tiếp tục khắc phục. 

Bị cáo Trần Hải Sơn: quá trình điều tra và xét xử bị cáo đã nhận thức được sai phạm của mình. Bị cáo mong muốn trong thời gian tới gia đình bị cáo sẽ giúp bị cáo khắc phục hậu quả, mong HĐXX, lượng hình xét xử cho bị cáo đúng người đúng tội.

Bị cáo Chiều: Bị cáo mong xem xét giảm nhẹ tội cố ý làm trái. Về tội tham ô, đề nghị xem xét miễn truy cứu TNHS vì nhận thấy bị cáo oan ức. mục đích vay tiền anh Sơn là bị cáo có mục đích, vay của nhiều người khác nữa.

Đề nghị xem xét tình tiết tăng nặng với bị cáo. Trách nhiệm dân sự, bị cáo đề nghị xác định rõ ụ không phải là tàu thì xin miễn trách nhiệm cho các bị cáo là cán bộ hải quan.

Bản thân bị cáo có rất nhiều bệnh, đề nghị xem xét giảm nhẹ. Bố mẹ bị cáo có thành tích trong kháng chiến, việc giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và nhiễm trách nhiệm tội tham ô là động viên lớn cho gia đình.

Bị cáo đã quá tuổi lao động, môi trường cải tạo khắc nghiệt, không biết bị cáo còn được đoàn tụ gia đình bằng đường dương không!

Bị cáo đề nghị khoản tiền đi những đâu, có quay về VN hay không. 

Ngoài ra các bị cáo khác đều xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt trong lời sau cùng.

Theo dự kiến 14h ngày 7/5 Tòa sẽ tuyên án.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news