Từ khi bị khởi tố (tháng 5/2012), bắt giam (tháng 9/2012) đến khi bị TAND tối cao kết án tử hình, Dương Chí Dũng vẫn được trả lương.
Đó là xác nhận của đại diện Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ GTVT. Được biết, dù quyết định buộc thôi việc xác định thời điểm có hiệu lực thi hành là từ 10/6 nhưng thời điểm TAND tối cao tuyên án phúc thẩm là coi như có đủ căn cứ khẳng định hành vi vi phạm pháp luật của Dương Chí Dũng.
Việc trả lương cho cựu Cục trưởng Cục Hàng hải vẫn duy trì trong 2 năm trước đó được giải thích là căn cứ theo khoản 1 Điều 24 Nghị định 34 năm 2011 quy định, trong thời gian tạm giữ tạm giam để thực hiện công tác điều tra truy tố xét xử hoặc tạm đình chỉ công tác để xét kỷ luật thì cán bộ được hưởng 50% lương theo ngạch, bậc cộng với phụ cấp lãnh đạo, phụ cấp thâm niên.
Thậm chí, theo quy định, cùng với việc áp dụng thí điểm mức chi đặc thù cho cán bộ, công chức, viên chức tại Cục Hàng hải Việt Nam từ tháng 9/2013, cựu Cục trưởng Dương Chí Dũng có thể được tăng lương theo mức chung tại cơ quan này: tiền lương bình quân được áp dụng hệ số tiền lương 1,8 lần mức lương đối với cán bộ, công chức, viên chức do Nhà nước quy định (lương ngạch, bậc và các loại phụ cấp).
Như vậy, tính toán sơ bộ, ít nhất mỗi tháng Dương Chí Dũng vẫn nhận được trên 5 triệu đồng tiền lương, trong suốt hơn 2 năm qua.
Ngoài ra, sau khi bị buộc thôi việc, chế độ bảo hiểm của cựu Cục trưởng Cục Hàng hải cũng vẫn được cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết theo quy định.
Theo phản ánh của Dân trí, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng không giấu thái độ không hài lòng với việc xử lý quá thận trọng của Bộ đối với quyết định xử lý kỷ luật buộc thôi việc vì vi phạm pháp luật tại TCty Hàng hải (Vinalines) sau khi nhận án tử hình, của Cục trưởng Cục Hàng hải Dương Chí Dũng.
Dương Chí Dũng trước giờ nhận án tử hình "chung cuộc" tại phiên toà phúc thẩm.
Bộ trưởng Thăng giải thích, Bộ GTVT đã vận dụng đúng nguyên tắc quy định của pháp luật “một người chưa bị coi là có tội khi toà chưa tuyên án, bản án chưa có hiệu lực pháp luật”.
Tuy nhiên, ông Thăng cũng đánh giá, cách hiểu như vậy hơi máy móc vì không cần chờ kết quả xử lý hình sự vẫn có thể xử lý kỷ luật hành chính đối với cán bộ vi phạm.
“Quyết định thành ra vô duyên vì giờ mới thi hành kỷ luật buộc thôi việc với một người đã thành án tử hình thì rất hình thức” – ông thẳng thắn nhận xét. Bên cạnh đó, Bộ trưởng GTVT diễn giải thêm, ông bất bình khi cấp dưới trình ký quyết định buộc thôi việc với cựu Cục trưởng Dương Chí Dũng vì thấy chuyện quá vô lý.
Trước đó, ngày 23/6, Bộ GTVT vừa có quyết định buộc thôi việc với ông Dương Chí Dũng (nguyên cục trưởng Hàng hải, Chủ tịch HĐQT Vinalines), 2 năm sau ngày bị khởi tố.
Chia sẻ thông tin với Đất Việt, ngày 23/6, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết:"Phải làm theo đúng quy định của pháp luật, khi tòa xử phúc thẩm tuyên án, sau đó Bộ mới có căn cứ đúng là phạm tội thì mới đủ điều kiện đưa ra quyết định thôi việc".
Cụ thể, theo ông Trường quyết định này, dựa vào quyết định của Tòa án, chứ nếu đưa ra quyết định khi tiến hành điều tra, giả sử Tòa kết luận vô tội thì hoàn toàn không chính xác. Có nghĩa là phải dựa trên kết luận của Tòa thì cơ quan nhà nước mới có quyết định liên quan đến việc bỏ chức vụ công chức.
Theo quyết định số 2191/QĐ-BGTVT về kỷ luật công chức, Bộ GTVT thi hành kỷ luật bằng hình thức “buộc thôi việc” đối với ông Dương Chí Dũng do vi phạm pháp luật và bị tòa án kết án bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật.
Hồi tháng 5, Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội đã tuyên án tử hình đối với ông Dương Chí Dũng và ông Mai Văn Phúc về tội “Cố ý làm trái quy định nhà nước” và “Tham ô tài sản” trong thương vụ Vinalines mua ụ nổi 83M.
Bản án xác định ông Dũng và Phúc đã chỉ đạo cấp dưới xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam trái với chỉ đạo của Thủ tướng, chỉ đạo mua ụ nổi 83M cũ nát gây thiệt hại gần 367 tỷ đồng của nhà nước. Từ khi mang từ Nga về, ụ chưa từng được sử dụng do hư hỏng, hiện mỗi ngày mất khoảng một tỷ đồng chi phí bến bãi, sửa chữa.
Ông Nguyễn Sỹ Cương: Phải chờ bản án cuối cùng mới xử lý kỷ luật Trước sự việc này, Đại biểu QH Nguyễn Sỹ Cương – nguyên Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ - xác nhận, pháp luật hiện hành không có quy định rõ ràng về thời điểm xử lý kỷ luật, buộc thôi việc đối với cán bộ khi vi phạm pháp luật. Vì vậy, thường khi có bản án của tòa đã có hiệu lực của toà án, cơ quan quản lý cán bộ “dính chàm” mới thực hiện quyết định buộc thôi việc cho chắc chắn. Đến nay, các cơ quan thường chờ khi có bản án cuối cùng của tòa mới thực hiện quyết định xử lý kỷ luật. Ngay tại Bộ GTVT, trường hợp của cựu Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến trong vụ án PMU18 trước đây cũng đã xảy ra những vướng mắc tương tự. Tuy nhiên, với trường hợp của Dương Chí Dũng, ông Nguyễn Sỹ Cương cho là có thể tiến hành xử lý hành chính sớm hơn vì cựu Cục trưởng Cục Hàng hải đã trải qua cả quá trình từ lúc chạy trốn rồi bị bắt, bị điều tra “Đáng ra xử lý như thế sẽ hay hơn là chờ đến giờ, bị cáo bị bắt, đi tù đến 2 năm nay rồi, tòa tuyên tử hình đến lần thứ 2 rồi mới ra quyết định kỷ luật buộc thôi việc” – ông Cương phân tích. |