Tin mới

Đường hầm thứ 2 của Metro trong lòng trung tâm Sài Gòn đã hoàn thành, chuẩn bị lắp đường ray

Thứ sáu, 29/06/2018, 13:55 (GMT+7)

Đường hầm thứ 2 của tuyến đường sắt đô thị Metro Bến Thành – Suối Tiên trị giá gần 50 nghìn tỉ đồng đã hoàn thành ở độ sâu 12m, dài 781m sau khoảng 5 tháng thi công.

Đường hầm thứ 2 của tuyến đường sắt đô thị Metro Bến Thành – Suối Tiên trị giá gần 50 nghìn tỉ đồng đã hoàn thành ở độ sâu 12m, dài 781m sau khoảng 5 tháng thi công.

Ngày 29/6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM đã tổ chức lễ đón nhận máy khoan đường hầm số 2 dẫn từ ga Ba Son về ga Nhà hát TP (quận 1, TP. HCM) sau 5 tháng miệt mài thi công liên tục.

Đây là tuyến đường hầm thứ 2 đi xuyên lòng đất ở trung tâm Sài Gòn thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (Metro số 1 Bén Thành – Suối Tiên).

Đường hầm thứ 2 này được đào từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son, nằm ở độ sâu là 12m, dài 781m. Trong quá trình thi công, đường hầm xuyên qua các tuyến đường Đồng Khởi, băng qua giữa khách sạn Caravell, Hai Bà Trưng, Nguyễn Siêu, Ngô Văn Năm, đường Tôn Đức Thắng đến ga Ba Son.

Đường hầm thứ 2 của Metro trong lòng trung tâm Sài Gòn đã hoàn thành, chuẩn bị lắp đường ray - Ảnh 1.

Máy khoan hầm đã đào xong đường hầm thứ 2 của tuyến Metro số 1.

Ông Dương Hữu Hòa - Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị số 1 cho biết, quá trình thi công diễn ra thuận lợi hơn so với khoan đường hầm thứ nhất. Mặc dù vậy, đội ngũ thi công cũng hết sức cận thẩn vì đường nằm gần mặt đất, tránh để ảnh hưởng đến các công trình xây dựng phía trên.

Theo ông Hoà, tháng 3/2015 đơn vị mới được bàn giao mặt bằng đầy đủ để tiến hành thi công. Tuy nhiên đến nay, các hạng mục trên tuyến Metro số 1 đang được đảm bảo đúng tiến độ.

Riêng đường hầm số 2 (nối ga Ba Son – ga Nhà hát TP) bắt đầu thi công từ tháng 1/2018. Do có đội ngũ kỹ sư Nhật Bản và các kỹ sư trong nước thực, cả hai bên có sự phối hợp tốt và tiếp thu công nghệ nhanh nên việc thi công diễn ra thuận lợi, đúng tiến độ.

Đường hầm thứ 2 của Metro trong lòng trung tâm Sài Gòn đã hoàn thành, chuẩn bị lắp đường ray - Ảnh 2.

Đội ngũ công nhân, kỹ sư của Việt Nam và Nhật đã vận hành tốt việc đào hầm.

"Sau khi hoàn thành 2 đường hầm, nhà thầu sẽ tiếp tục đổ bê tông đường tàu, lắp đặt ray, hệ thống thông tin tín hiệu và thoát nước cho 2 tuyến hầm", ông Hòa cho hay.

Việc khoan hầm ngầm trên tuyến metro đô thị được thực hiện bằng máy khoan TBM, được xem là một trong những công nghệ hiện đại nhất thế giới. Việc vận hành bằng máy móc góp phần hạn chế độ rung, giảm tiếng ồn và không ảnh hưởng đến giao thông, công trình xây dựng trên mặt đường.

Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương), trong đó 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17,1km trên cao (11 nhà ga).

Dự án có tổng vống đầu tư là 2,49 tỉ USD (khoảng 47.325 tỉ đồng), khởi công vào tháng 8/2012 và dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành khi hiện tại đã thi công được hơn 50%.

Tứ Quý

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news