Tin mới

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa hoàn thiện đã phải trả nợ Trung Quốc 650 tỉ đồng/năm

Thứ ba, 23/01/2018, 20:00 (GMT+7)

Mặc dù đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hoàn thiện, tàu chưa chạy nhưng mỗi năm, Việt Nam phải trả nợ Trung Quốc đúng hạn cả gốc lẫn lãi 650 tỉ đồng.

Mặc dù đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hoàn thiện, tàu chưa chạy nhưng mỗi năm, Việt Nam phải trả nợ Trung Quốc đúng hạn cả gốc lẫn lãi 650 tỉ đồng.

Tin tức trên VnEconomy, Người lao động, Vnexpress, theo văn bản Bộ Tài chính gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) thông báo về việc trả nợ và phí cam kết cho khoản vay tín dụng người mua ưu đãi 250 triệu USD của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China EximBank) cho dự án đường sắt tuyến Cát Linh-Hà Đôn g, Bộ Tài chính sẽ thực hiện thanh toán đúng hạn đối với khoản vay này vào ngày 21/1/2018.

Việt Nam có 9 năm để trả nợ cho China EximBank bắt đầu từ tháng 1/2016 đến 15/11/2025. Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã trả nợ được hai năm. Còn 7 năm nữa để hoàn tất việc trả nợ gốc lẫn lãi. Mỗi một năm, kỳ hạn trả nợ chia làm hai lần, vào 21/1 đầu năm và 21/7 giữa năm.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh internet

Kỳ trả nợ như Bộ Tài chính nêu trên là năm thứ 2. Số tiền phải trả mỗi kỳ là 14,4 triệu USD, tương đương với 325 tỉ đồng.

Thực tế, trước đó, Việt Nam còn một khoản vay Trung Quốc làm đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 419 triệu USD.

Như vậy, trung bình 1 năm, Việt Nam phải trả nợ cho Trung Quốc khoảng 650 tỉ đồng vốn vay để làm đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chủ đầu tư là Bộ GTVT (đại diện Chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án đường sắt), Tổng thầu thi công dự án theo hình thức EPC là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc.

Dự án được khởi công tháng 10-2011, đến nay đã chậm tiến độ 3 năm. Theo tiến độ của tổng thầu Trung Quốc, đầu tháng 9-2018 sẽ chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu trên toàn tuyến.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news