Tin mới

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông: Tổng thầu Trung Quốc "bình chân như vại"

Thứ ba, 15/09/2015, 12:34 (GMT+7)

Dù dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông đang ở trong giai đoạn nước rút về những yêu cầu cấp bách về tiến độ, nhưng Tổng thầu Trung Quốc vẫn “bình chân như vại”, không nghiêm túc thực hiện dự án. Thậm chí, Tổng thầu Trung Quốc hứa cả trăm lần nhưng không thực hiện, và giấu giếm nhiều thông tin.

Dù dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông đang ở trong giai đoạn nước rút về những yêu cầu cấp bách về tiến độ, nhưng Tổng thầu Trung Quốc vẫn “bình chân như vại”, không nghiêm túc thực hiện dự án. Thậm chí, Tổng thầu Trung Quốc hứa cả trăm lần nhưng không thực hiện, và giấu giếm nhiều thông tin.

Chiều ngày 14/9, tại cuộc họp kiểm điểm Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông (Hà Nội), ông Lê Kim Thành- Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải đã thẳng thắn nêu rõ, dự án đang trong giai đoạn nước rút với những yêu cầu cấp bách về tiến độ, nhưng Tổng thầu Trung Quốc vẫn “bình chân như vại” và không nghiêm túc với dự án.

Dù còn hơn 3 tháng nữa, tới ngày 31/12/2015, phải hoàn thành 12 nhà ga trên tuyến Cát Linh Hà Đông, nhưng đến nay Tổng thầu Trung Quốc vẫn chưa ký được hợp đồng thi công với thầu phụ, vì đang phải thương thảo giá cả. Ngoài ra, Tổng thầu chưa thanh toán cho thầu phụ số tiền hơn 300 tỷ đồng, dù khối lượng thi công đã được bàn giao. Phía Việt Nam đã điều chỉnh tổng mức đầu tư và điều chỉnh hợp đồng EPC là hơn 250 triệu đồng nhưng Tổng thầu Trung Quốc vẫn chưa có ý kiến phản hồi.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông: Tổng thầu Trung Quốc "bình chân như vại". Ảnh Vnexpress

Ban Quản lý dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông cũng phản ánh, tiến độ thi công đúc đầm bê tông để gác lên trụ cầu chậm, từ 4 dầm trong 1 đêm đã xuống còn 1 dầm. Thậm chí trong nửa đầu tháng 9 chỉ làm được 6 phiến dầm. Lý do của việc chậm trễ này được Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long- đơn vị thi công cho biết, là do Tổng thầu không cung cấp vật liệu, cũng như biện pháp thi công chuyển từ công nghệ cao xuống công nghệ thấp khiến mất thời gian, không đảm bảo an toàn lao động, đơn vị thi công phải cắt giảm nhân sự đúc đầm.

Khi Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường truy trách nhiệm các bên thì cho thấy Tổng thầu Trung Quốc muốn hạ giá nên đối tác ngừng cung cấp vật liệu và thiết bị thi công. Trước sức ép của cuộc họp, Tổng thầu Trung Quốc đã đồng ý tăng chi phí để tiếp tục mua vật liệu.

Trước những vấn đề được đưa ra tại cuộc họp, ông Yu Jiang - Giám đốc điều hành Dự án (người đại diện cao nhất của tổng thầu Trung Quốc tại Việt Nam) luôn im lặng và chỉ nói “lí nhí” sẽ cố gắng.

Thông tin cho báo chí, tại cuộc họp, ông Lê Kim Thành khẳng định: “Vướng mắc nhất là Tổng thầu Trung Quốc đồng ý rồi lật lại, kể cả là đồng ý bằng văn bản. Trong mọi vấn đề, Tổng thầu hứa cả trăm lần nhưng không thực hiện, nhiều vấn đề được khẳng định bằng văn bản nhưng tổng thầu không gửi báo cáo sang Trung Quốc để lãnh đạo cấp cao hơn đưa ra hướng giải quyết, cứ như họ đang giấu giếm điều gì đó…”.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc phải hoàn thành việc ký hợp đồng với các nhà thầu thi công 12 nhà ga, hạn chót là ngày 30/9. Lãnh đạo Bộ Giao thông sẽ kiến nghị Cục 6 Đường sắt Trung Quốc thay Giám đốc điều hành dự án tại Việt Nam, nếu Tổng thầu không ký được hợp đồng.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đánh giá nguyên nhân chậm trễ của dự án là do vấn đề con người, các đơn vị phối hợp chưa tốt, chưa sáng tạo. Thứ trưởng Trường yêu cầu tổng thầu Trung Quốc phải nghiêm túc thực hiện dự án. Hạn chót đến ngày 31/12 tổng thầu phải xây dựng xong 12 nhà ga, đến ngày 30/5/2016, phải xây xong phần thô toàn dự án và 30/6/2016 phải hoàn thành xây lắp.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news