Tin mới

F0 làm việc tại nhà có được hưởng chế độ BHXH không?

Thứ năm, 17/03/2022, 09:06 (GMT+7)

Nhiều người không khỏi thắc mắc trong thời gian mắc Covid-19 và phải điều trị tại nhà, vẫn làm việc trực tuyến và nhận lương thì có được hưởng chế độ ốm đau do BHXH chi trả hay không.

Liên quan đến chế độ hưởng BHXH đối với những người mắc Covid-19 vẫn có nhiều điều khiến người lao động thắc mắc. 

Theo đó, không ít người thắc mắc việc trong thời gian cách ly và cấp giấy nghỉ hưởng BHXH, vẫn làm việc trực tuyến và nhận lương đầy đủ thì có được hưởng chế độ ốm đau do BHXH chi trả. 

Điều 25 Luật BHXH năm 2014, người lao động tham gia BHXH được hưởng chế độ ốm đau nếu bị ốm đau, tai nạn (không phải là tai nạn lao động) mà phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền... 

Theo đó, chế độ ốm đau nhằm bù đắp một phần thu nhập cho người lao động trong thời gian phải nghỉ việc, mất thu nhập do bị ốm đau hay tai nạn. 

Nhiều người lao động thắc mắc việc bị F0 vẫn làm việc tại nhà có được hưởng BHXH. Ảnh: Internet
Nhiều người lao động thắc mắc việc bị F0 vẫn làm việc tại nhà có được hưởng BHXH. Ảnh: Internet

Do đó nếu người lao động bị mắc Covid-19 nhưng vẫn làm việc nhận đủ lương từ phía doanh nghiệp thì sẽ không hưởng được chế độ ốm đau từ quỹ BHXH. 

Cách đây không lâu, BHXH Việt Nam khuyến nghị người lao động nên mở tài khoản để khi có chứng nhận nghỉ việc cho F0 điều trị tại nhà, cơ quan BHXH sẽ chuyển tiền hưởng chế độ vào tài khoản kịp thời, minh bạch. 

BHXH Việt Nam cho biết Bộ Y tế đã có văn bản đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc công nhận 7 loại giấy tờ bao gồm: 

- Quyết định cách ly tại nhà do chính quyền địa phương cấp.

- Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp.

- Giấy xét nghiệm test nhanh hoặc PCR có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 do các cơ sở y tế cấp

- Giấy xác nhận mắc Covid-19 của trạm y tế, trạm y tế lưu động, Tổ Covid cộng đồng, y tế cơ quan/ doanh nghiệp.

- Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do trạm y tế xã, trạm y tế lưu động cấp nhưng cấp lùi lại thời gian trước đó người lao động đã nghỉ việc để điều trị Covid-19 tại nhà.

- Quyết định phê duyệt danh sách hoàn thành cách ly y tế tập trung; Phiếu xác nhận đã điều trị Covid-19 của các bệnh viện dã chiến) có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, để cơ quan BHXH có căn cứ làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động mắc Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news