Tin mới

Facebook thử nghiệm tính năng trò chuyện bí mật

Thứ hai, 11/07/2016, 08:11 (GMT+7)

Tính năng mang tên “trò chuyện bí mật” đang được Facebook thử nghiệm trên ứng dụng Messenger.

Tính năng mang tên “trò chuyện bí mật” đang được Facebook thử nghiệm trên ứng dụng Messenger.

Với gần một tỷ người sử dụng, Facebook Messenger là một trong những dịch vụ tin nhắn phổ biến nhất thế giới. Thế nhưng đến tận bây giờ, sau nhiều tháng thử nghiệm, Facebook mới bắt đầu phát hành hai tính năng mà các ứng dụng tin nhắn khác đã có từ khá lâu: tin nhắn tự hủy và trò chuyện bí mật.

End-to-end encryption - mã hóa từ cuối đến cuối, là việc tin nhắn được mã hóa trước khi gửi đi và giải mã trước khi được nhận. Với công nghệ này, bất cứ ai đều khô thể truy cập tin nhắn của người dùng trên bất cứ máy chủ trung gian nào.

Facebook Messenger sẽ trở nên riêng tư hơn bao giờ hết. Ảnh: The Verge

Bản thử nghiệm của tính năng nhắn tin bí mật trên Facebook Messenger đã được phát hành nội bộ và sẽ chính thức ra mắt rộng rãi vào mùa hè năm nay.

Đại diện của hãng cho biết, khi kích hoạt tính năng, người sử dụng có thể thoải mái thảo luận về các chủ đề riêng tư, nhạy cảm như vấn đề về sức khỏe hoặc thông tin tài chính.

Bằng động thái trên, Facebook chính thức gia nhập hàng ngũ các ứng dụng nhắn tin tuyệt đối an toàn và bí mật.

Thay vì áp dụng đồng loạt cho tất cả các tin nhắn, Facebook chỉ mã hóa một số đoạn hội thoại nhất định. Điều này giúp ông lớn vùng Silicon tránh được những đối kháng không đáng có với Chính phủ, cũng như cho phép người dùng có sự lựa chọn khi sử dụng.

Nói cách khác, tính năng “trò chuyện bí mật” sẽ chỉ được kích hoạt trên điện thoại, máy tính bảng,... nếu được sự cho phép của chủ nhân thiết bị.

Tuy nhiên, công nghệ mã hóa end-to-end chỉ giới hạn ở một số định dạng cơ bản. Ít nhất, trong thời điểm hiện tại nó sẽ không hỗ trợ mã hóa định dạng ảnh động GIF hay video. Ngoài ra, người dùng có thể thiết lập tùy chọn tính năng hẹn giờ tự hủy tin nhắn, tương tự như Snapchat.

Ở một số quốc gia, chính phủ lo ngại đến mức ra lệnh cấm đối với công nghệ mã hóa này, đơn cử là Brazil.

Sở dĩ phần mềm nhắn tin của Facebook được lựa chọn mã hóa end-to-end vì công ty đã nhận nhiều chỉ trích do tự động lưu lại thông tin các trang web được chia sẻ trong các cuộc hội thoại của người dùng.

Cụ thể, đầu tháng năm vừa qua xuất hiện một cáo buộc công ty sử dụng các liên kết chia sẻ trong Messenger để phục vụ cho hoạt động tiếp thị, quảng cáo.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news