Tin mới

Formosa là thủ phạm khiến cá chết ở miền Trung: Có khởi tố hình sự?

Thứ năm, 30/06/2016, 19:48 (GMT+7)

"“Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh kẻ chạy lại”, Chính phủ có thái độ rõ ràng, đó là xử lý nghiêm minh trường hợp vi phạm pháp luật nhưng cũng có chính sách độ lượng", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời câu hỏi của báo chí "có khởi tố vụ án hình sự không?" sau kết luận Formosa là thủ phạm khiến cá chết ở miền Trung.

"“Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh kẻ chạy lại”, Chính phủ có thái độ rõ ràng, đó là xử lý nghiêm minh trường hợp vi phạm pháp luật nhưng cũng có Chính sách độ lượng", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời câu hỏi của báo chí "có khởi tố vụ án hình sự không?" sau kết luận Formosa là thủ phạm khiến cá chết ở miền Trung.

Tại buổi họp báo công bố nguyên nhân cá chết ở miền Trung, Formosa được xác định là thủ phạm gây ra hiện tượng cá chết. Trước câu hỏi của báo chí: "cơ quan công an có khởi tố vụ án hình sự hay không?", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, trước hết, có biện pháp khắc phục đời sống người dân ven biển như hỗ trợ lãi suất, việc làm, mua hải sản của ngư dân đánh bắt; công bố sớm vùng hải sản an toàn, cảnh báo vùng hải sản không an toàn để người dân tránh dùng sản phẩm không an toàn.

Buổi họp báo công bố nguyên nhân cá chết ở miền Trung. Ảnh báo Công an Nhân dân

Theo Bộ trưởng Dũng, việc đấu tranh tìm ra thủ phạm gây ra hiện tượng cá chết ở miền Trung là thái độ cương quyết của Đảng, Chính phủ Việt Nam; xử nghiêm không loại trừ bất kỳ tổ chức, cá nhân nào. Nhưng, Việt Nam đang xây dựng môi trường đầu tư, tạo lập hình ảnh trong thời kỳ hội nhập, được các nhà đầu tư đánh giá cao về ổn định chính trị, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư. Thu hút các nhà đầu tư nước ngoài thành công là thể hiện môi trường đầu tư của Việt Nam. Formosa đã nhận lỗi trước người dân Việt Nam, đưa ra 5 cam kết về bồi thường, hỗ trợ.

"“Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh kẻ chạy lại”, Chính phủ có thái độ rõ ràng, đó là xử lý nghiêm minh trường hợp vi phạm pháp luật nhưng cũng có chính sách độ lượng. Nếu các nhà đầu tư cam kết thực hiện đúng pháp luật Việt Nam thì Chính phủ đảm bảo cho hoạt động hiệu quả. Việc đưa vụ án ra khởi tố hay không thì cần cân nhắc. Người dân Việt Nam vốn khoan hồng, độ lượng", báo VnExpress dẫn lời Bộ trưởng Mai Tiến Dũng.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng nhấn mạnh, việc khởi tố hình sự hay không thì cơ quan tố tụng tư pháp sẽ xem xét, Chính phủ không can thiệp. Tất cả mọi quyết định phải được xem xét trên cơ sở luật pháp và lợi ích.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news