Tin mới

Formosa làm cá chết: Bộ TN-MT thừa nhận "có lỗ hổng trong giám sát"

Thứ năm, 30/06/2016, 19:58 (GMT+7)

Việc Formosa xả thải ra môi trường là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt ở miền Trung. Tuy nhiên, cơ quan chức năng lại cho rằng, hiện đang là giai đoạn vận hành thử nghiệm nên chưa có cơ quan nhà nước vào giám sát.

Việc Formosa xả thải ra môi trường là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt ở miền Trung. Tuy nhiên, cơ quan chức năng lại cho rằng, hiện đang là giai đoạn vận hành thử nghiệm nên chưa có cơ quan nhà nước vào giám sát.

Tại buổi họp báo công bố nguyên nhân cá chết ở miền Trung, trả lời câu hỏi "việc Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép xả thải cho Formosa như thế nào? Việc giám sát ra sao?", Bộ trưởng Trần Hồng Hà, cho biết, nguồn nước thải của Formosa gồm: nước thải công nghiệp, nước thải từ sinh hoạt, sinh hoá...[mecloud]DAxHbATw7B[/mecloud]

Về quy chuẩn, có 2 quy chuẩn 40 - xác định với nước thải công nghiệp, kiểm soát nhiều thông số hơn và quy chuẩn 52 - tiêu chuẩn đối với ngành gang thép, kiểm soát 12 con số. Toàn bộ lượng nước thải ra, quy chuẩn 52 không thể bao quát được con số nước thải từ cảng. Việc áp dụng quy chuẩn chưa sát tình hình nguồn thải của Formosa. Nguồn cần giám sát chặt chẽ nhất là nguồn nước thải sinh hoá từ các cốc.

Theo Bộ trưởng Hà, thực tế, đây là giai đoạn vận hành thử nghiệm nên chưa có cơ quan nhà nước vào giám sát.

Formosa làm cá chết: Bộ TN-MT thừa nhận "có lỗ hổng trong giám sát". Ảnh báo Dân Trí

"Đây là lỗ hổng trong giai đoạn thử nghiệm vận hành. Hệ thống giám sát tự động cũng chưa có cơ quan nào vào đánh giá, trong đó có những độc tố nặng. Pháp luật có lỗ hổng trong quá trình giám sát thử nghiệm", Bộ trưởng Hà thừa nhận.

Trước câu hỏi "quá trình nhà máy Formosa vận hành, tỉnh Hà Tĩnh đã kiểm tra việc xả thải đối với dự án như thế nào?", lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, dự án của Formosa rất lớn, nhiều việc vượt ra ngoài Hà Tĩnh. Mặc dù vậy tỉnh đã phối hợp với các bộ ngành Trung ương trong việc kiểm tra giám sát.

"Tỉnh đã giao việc giám sát cho các sở ngành liên quan. Sự cố xảy ra, Hà Tĩnh đã chỉ đạo các nhà khoa học sớm tìm ra nguyên nhân và công bố rộng rãi. Quá trình vừa qua do khả năng có hạn, việc kiểm tra giám sát chưa làm được thường xuyên và còn nhiều bất cập. Chúng tôi rút kinh nghiệm sâu sắc và xử lý những sở, ngành chưa làm hết trách nhiệm của mình", lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh nói. 

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho rằng, sau sự cố này, Chính sách thu hút đầu tư của Chính phủ Việt Nam là nhất quán, đảm bảo đúng cam kết với các nhà đầu tư nước ngoài. Theo Thứ trưởng Đông, Chính phủ Việt Nam không đánh đổi đầu tư nước ngoài bằng mọi giá, không đánh đổi môi trường để thu hút đầu tư nước ngoài.[mecloud]AFkPUi0nZo[/mecloud]

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news