Tin mới

Founder Duy Nguyễn và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ con số 0

Thứ hai, 03/06/2024, 11:00 (GMT+7)

Trong buổi phỏng vấn, anh Duy đã chia sẻ về hành trình xây dựng thương hiệu của mình, đồng thời hé lộ những dự định tương lai đầy hứa hẹn cho Tierra Diamond.

(VTC News) Anh Nguyễn Hoàng Duy là một doanh nhân trẻ đầy tài năng và nhiệt huyết. Anh đã gây ấn tượng mạnh mẽ với câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng, đưa Tierra Diamond từ một cửa hàng nhỏ trở thành thương hiệu trang sức kim cương uy tín với 10 cửa hàng và gần 150 nhân viên chỉ trong 8 năm thành lập.

Nguyễn Hoàng Duy, sinh năm 1990, tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM chuyên ngành Ngoại Thương. Anh từng có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại tập đoàn quản lý tài sản lớn đến từ Mỹ, CBRE Việt Nam.

Founder Duy Nguyễn và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ con số 0 - Ảnh 1

Tuy nhiên, khát khao khởi nghiệp đã thôi thúc anh theo đuổi con đường mới. Anh theo học các khóa học chuyên sâu về kim cương tại HRD (hội đồng kim cương tối cao Bỉ) và GIA (viện ngọc học Hoa Kỳ), trở thành một trong số ít người sở hữu kiến thức sâu sắc về kim cương. Từ kiến thức chuyên môn và am hiểu thị trường, anh bắt đầu hành trình chinh phục lĩnh vực trang sức. 

Cùng theo dõi câu chuyện xây dựng thương hiệu từ Founder Tierra Diamond - Anh Nguyễn Hoàng Duy.  

Cơ duyên nào làm Duy quan tâm và theo đuổi kinh doanh trong lĩnh vực trang sức? 

Anh Nguyễn Hoàng Duy chia sẻ: Trước khi thành công với ngành này, Duy đã trải qua một số lần khởi nghiệp thất bại trong lĩnh vực dịch vụ. Với mong muốn tạo ra sản phẩm hữu hình, và nhận thấy rằng người Hoa rất giỏi trong lĩnh vực sản xuất, Duy lập tức học hỏi họ bằng cách xin học nghề trong một xưởng sản xuất trang sức truyền thống.  

Sau khi hoàn thành việc học nghề, Duy vẫn ấp ủ dự định khởi nghiệp nhưng còn e dè vì cảm giác chưa đủ chín muồi. Tháng 6/2016, trong một cuộc trò chuyện với bạn bè, Duy nhận ra tiềm năng to lớn của thị trường kim cương, vừa là món đồ trang sức sang trọng, vừa là kênh đầu tư hiệu quả. Nên Duy đã quyết định dấn thân vào lĩnh vực này, từ đó hành trình của Tierra chính thức bắt đầu.

Bắt đầu từ việc kinh doanh tại nhà, đến tháng 6/2019, cửa hàng đầu tiên của Tierra Diamond được thành lập tại số 168 đường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM, đánh dấu bước đệm khởi đầu cho sự phát triển mạnh mẽ trong những năm sau đó. Chỉ trong vòng 3 năm, Tierra đã mở rộng chi nhánh sang các thành phố lớn khác như Hà Nội và  Biên Hòa. Hiện nay, Tierra chính thức trở thành chuỗi trang sức kim cương uy tín với 10 cửa hàng trên toàn quốc, chắp cánh cho tình yêu của hàng vạn cặp đôi, đồng thời khẳng định vị thế của mình trong ngành trang sức Việt Nam.

Founder Duy Nguyễn và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ con số 0 - Ảnh 2

Những thách thức lớn nhất mà Duy gặp phải trong quá trình phát triển công ty là gì? 

Giai đoạn đầu đầy khó khăn khi khởi nghiệp từ số âm. Duy thường nói đùa rằng mình là “Doanh nhân 3 không” - không tiền tệ, không hậu duệ, không quan hệ, nên bất cứ mỗi bước tiến của công ty đều cần nhiều nỗ lực hơn mới đạt được mục tiêu.  

Lúc đó, Tierra đã phải đối mặt với vô số thử thách, tuy nhiên, thử thách lớn nhất đến với Tierra là đại dịch Covid-19, đe dọa sự phát triển của chuỗi trang sức kim cương non trẻ. Dòng tiền kinh doanh bị đứt gãy bởi gián đoạn trong chuỗi sản xuất và logistics, đòi hỏi Tierra phải có chiến lược vận hành vô cùng hợp lý để "mạch máu" của doanh nghiệp được lưu thông.  

Khi đó, công ty đã áp dụng phương án tập trung sản xuất hàng hóa và đẩy mạnh kinh doanh online. Và điều mà Duy luôn tự hào chính là nhờ vào đội ngũ nhân sự của mình, với sự đoàn kết và nỗ lực của toàn thể nhân viên, Tierra đã vượt qua giai đoạn khó khăn này một cách ngoạn mục. 

Duy luôn tâm niệm rằng: “Thử thách sẽ không bao giờ dừng lại mà sẽ xuất hiện với tần suất và quy mô lớn hơn. Do đó, Tierra luôn đề cao việc tận dụng nguồn lực, kiểm soát dòng tiền hiệu quả và vận hành hệ thống thông minh. Đặc biệt, phát triển nhân lực luôn được xem là chìa khóa then chốt cho sự phát triển bền vững của Tierra.”

Những thành tựu đạt được và định hướng sắp tới của Tierra Diamond? 

Với những nỗ lực không ngừng của Tierra, Tierra đã  đạt Top 6 High-Growth Companies Asia-Pacific 2023 bình chọn bởi The Financial Times & Statista và giải thưởng SME100 châu Á 2022.

Với tầm nhìn chiến lược xa, Duy đã vạch ra lộ trình phát triển cho Tierra trong 5 năm tới. Định hướng Tierra sẽ trở thành thương hiệu trang sức và kim cương hàng đầu tại Việt Nam, đặc biệt là dành cho giới trẻ khi nghĩ đến nhẫn cưới - cầu hôn. Bên cạnh đó, Duy cũng mong muốn đưa sản phẩm Tierra vươn ra thị trường nước ngoài, mang niềm tự hào về tài năng và sự sáng tạo của người Việt đến với bạn bè quốc tế. Với niềm tin tưởng rằng với sự thông minh, cần cù và bàn tay khéo léo của người Việt, Tierra hoàn toàn có thể cạnh tranh với các thương hiệu trang sức nổi tiếng khác trong ngành và quốc tế, với sự quyết tâm và tâm huyết của mình, cùng với sự đồng lòng của đội ngũ nhân viên, mục tiêu này sẽ sớm được hiện thực hóa. 

Founder Duy Nguyễn và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ con số 0 - Ảnh 3

Còn đối với công ty hiện giờ và sau này, theo Duy nghĩ việc cần làm là đo lường, đo lường, và… đo lường, theo dõi sát sao các chỉ số tài chính, để từ đó đưa ra quyết định phù hợp, nhất là trong bối cảnh thế giới bất ổn kéo theo giá vàng tăng phi mã và biến động trong biên độ lớn ở giai đoạn hiện nay. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news