Tin mới

Gã xe ôm kể chuyện làm "chốt báo" cho xe khách "né" CSGT

Thứ hai, 04/04/2016, 20:25 (GMT+7)

Tại khu vực đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, gần Bến xe khách Mỹ Đình, các xe khách sử dụng đội ngũ xe ôm làm "chim lợn" để "né" xử phạt của CSGT...

Tại khu vực đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, gần Bến xe khách Mỹ Đình, các xe khách sử dụng đội ngũ xe ôm làm "chim lợn" để "né" xử phạt của CSGT...

Xe ôm kiêm "chốt báo" cho xe khách "né" CSGT

Trước tình trạng xe khách bắt khách dọc đường gây ách tắc và cản trở giao thông trên khu vực đường Phạm Hùng và đường Phạm Văn Đồng (gần bến xe Mỹ Đình – Hà Nội) khiến cho người dân bức xúc, nhóm PV báo Người Đưa Tin đã thâm nhập và phát hiện đường dây "chim lợn" giúp những xe khách vi phạm "né" CSGT.

"Đường dây" này chuyên làm nhiệm vụ thông báo cho các xe khách không dừng bắt khách mỗi khi có sự xuất hiện của CSGT, lực lượng 113, an ninh trật tự trên tuyến đường này…

Dò la thâm nhập suốt mấy ngày, PV mới tạo được thiện cảm của một mắt xích trong đường dây này. Gã tên Quang, là lái xe ôm ở khu vực đường Phạm Hùng (đối diện bến xe Mỹ Đình), đoạn từ bến xe Mỹ Đình cho tới đầu đường Phạm Văn Đồng.

Công việc chính của người đàn ông này ngoài chạy xe ôm còn kiêm thêm nhiệm vụ “chim lợn” cho các nhà xe.

 

Một buổi sáng, trong vai người đưa họ hàng bắt xe về quê, chúng tôi mời gã trà đá trong lúc đợi xe. Trong lúc "trà dư tửu hậu", gã cho biết: "Cả đội có 6 người, đều làm xe ôm ở trục đường qua bến xe, mỗi người được chia ra "cắm chốt" ở 1 đoạn khác nhau, trước mỗi chốt của CSGT làm việc. Mỗi khi thấy họ (CSGT - PV) xuất hiện làm việc là bọn anh sẽ báo cho nhà xe biết để không bắt khách nữa”.

“Một người sẽ được bố trí làm ngay cổng Đội 6 (Đội CSGT sô 6- CA TP Hà Nội), mỗi khi thấy có đội nào đi làm, đi theo hướng nào, sẽ báo ngay cho 5 anh em khác ở các điểm trên trục đường, rồi 5 người đó sẽ để ý xem CSGT làm ở chỗ nào, rồi sau đó sẽ báo về cho nhà xe” - gã kể.

Khi được hỏi rằng bến xe Mỹ Đình có nhiều xe như vậy thì các anh sẽ báo ai, gã gắt: “Báo cho 1 người thôi chứ? Chứ ai mà làm việc được hết với mấy nghìn cái xe”.

“Nên lắp camera để xử phạt nguội các xe”

Đang nói chuyện thì bỗng gã nhận được một cuộc điện thoại của một người tên Tuấn, cuộc điện thoại nhanh chóng kết thúc sau 15 giây, sau đó gã liền gọi điện cho một người khác và nói: “Bắt đầu làm ở chân cầu Mai Dịch nhá, có 1 thường phục ở cổng bến”.

Rồi gã quay sang nói với tôi: “Đấy Đội 6 lại đi làm đấy, chú không tin ngồi đây tí nữa đố thấy thằng nhà xe nào dám bắt khách”.

Quả nhiên, đúng như lời gã, các xe khách bình thường vẫn thường xuyên dừng đỗ và bắt khách thì sau cú điện thoại này không một xe nào dừng đỗ bắt khách nữa.

Gã cho biết, mỗi đội ngũ “báo chốt” này sẽ nhận được mỗi người 500 nghìn từ các nhà xe.

Thắc mắc về việc ai sẽ trả tiền cho những người "báo chốt" này, PV nhận được câu trả lời gắt gỏng: “Có người trả, hỏi gì nhiều thế, đi đi để anh bắt khách”...

Nhiều người dân thay vì mua vé xe để vào bến thì lại chọn các bắt xe dọc đường.

Trao đổi với PV, đại diện CSGT đội 6 cho biết, khi triển khai lực lượng làm nhiệm vụ ở đầu đường Phạm Văn Đồng, các chiến sỹ cũng xử phạt được rất ít trường hợp xe dừng đỗ bắt khách dọc đường. Lí do là các lái xe đã được "chỉ điểm" nên đã "né" các hành vi vi phạm trong khi các chiến sỹ làm nhiệm vụ.

Cũng theo vị đại diện này, mặc dù đã thực hiện rất nhiều các biện pháp khác nhau như: cho người mặc quần áo thường phục, kiểm tra xử lý đột xuất, tuy nhiên cũng chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”, không thể chấm dứt hoàn toàn được tình trạng này.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về tình trạng này, ông Nguyễn Quốc Uy, giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết: “Tại cửa ra của bến xe, nhà xe đá bố trí các camera để xử phạt nguội các trường hợp vi phạm, nên chăng tại các điểm nóng các đơn vị chức năng và đơn vị quản lý cũng xem xét lắp camera để xử phạt nguội các xe vi phạm? Có như vậy mới có thể chấm dứt được tình trạng giao thông hỗn loạn bởi các xe khách dừng đỗ và bắt khách dọc đường”.

Cũng theo ông Uy, ý thức người dân cũng đóng góp 1 phần rất quan trọng trong việc ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng xe khách bắt khách giữa đường. Người dân nên vào bến để mua vé sẽ thì sẽ nhận được đầy đủ quyền lợi của mình như: Bảo hiểm, giá vé, sự phục vụ của nhân viên...

Được biết, trong khoảng thời gian từ ngày 16/2 đến 15/3, Đội CSGT số 6 đã xử lý 288 trường hợp, trong đó tạm giữ giấy tờ 286 trường hợp, tước GPLX của 30 lái xe. Các lỗi vi phạm của xe khách chủ yếu là dừng đỗ sai quy đinh, mở cửa xe đang chạy.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news