Tin mới

Gần 100 người trốn trại cai nghiện "về nhà ăn Tết": Bộ Lao động nói gì?

Thứ năm, 02/02/2017, 11:40 (GMT+7)

Theo Bộ trưởng LĐ -TB & XH, đối tượng cầm đầu kích động, lôi kéo gần 100 học viên trốn trại cai nghiện chiều mùng 2 Tết phải xử lý nghiêm và tách biệt, giáo dục riêng.

Theo Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội, đối tượng cầm đầu kích động, lôi kéo gần 100 học viên trốn trại cai nghiện chiều mùng 2 Tết cần phải xử lý nghiêm và tách biệt, giáo dục riêng.

Liên quan đến vụ việc gần 100 học viên trốn trại cai nghiện vì "muốn về nhà ăn Tết" xảy ra ngày 29/1 (mùng 2 Tết Nguyên đán), trao đổi trên báo Người đưa tin, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, với người nghiện, nếu có đối tượng cầm đầu kích động, lôi kéo rất dễ dẫn đến hành động thiếu kiểm soát. Theo đó, nếu xác định được, cần xử lý nghiêm và tách biệt, giáo dục riêng những đối tượng cầm đầu lôi kéo này.

"Một trong những nguyên nhân là 30-40% đối tượng ở các cơ sở cai nghiện có tiền án tiền sự, sẵn sàng gây ra vấn đề phức tạp xã hội bất cứ lúc nào. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng vật chất các trung tâm cơ sở cai nghiện là rất cần thiết.

Tuy nhiên, việc xây dựng phải trên cơ sở đầu tư đến nơi đến chốn và có lẽ phải cho áp dụng một cơ chế rất đặc thù. Nếu vẫn giữ quy trình đấu thầu như hiện nay thì không biết bao giờ chúng ta mới có cơ sở cai nghiện đến nơi đến chốn được", Bộ trưởng Dung nói.

Học viên trốn trại cai nghiện vì
Nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Vnexpress

Cũng theo Bộ trưởng Dung, ngoài "cơ chế đặc thù", cơ quan quản lý, các cơ sở cần chú trọng chặn nguồn thuốc, nguồn thẩm lậu và đấu tranh kiên quyết triệt phá việc tàng trữ, vận chuyển, tích trữ ma túy.

"Hiện nay, nhiều người nghi ngại tại sao trong các cơ sở cai nghiện của chúng ta có tình trạng đối tượng cai nghiện chạy trên mái nhà, ngồi trên cột điện 5-6 tiếng đồng hồ không ngã. Người bình thường chắc khó làm chuyện đó, nên nhiều ý kiến băn khoăn trong cơ sở cai nghiện còn tình trạng thẩm lậu ma túy vào. Đây cũng là điều phải giải quyết đến nơi đến chốn.

Việc phối hợp giữa các sở lao động với ngành công an và các cơ quan chức năng để ngăn chặn tình trạng thẩm lậu ma túy vào các trại cai nghiện là vấn đề cực kỳ phải quan tâm", ông Dung chia sẻ.

Trước đó, như tin đã đưa, 15h ngày 29/1 (mùng 2 Tết), gần 100 học viên la hét, đập phá đồ đạc, xoong nồi, đòi về quê ăn Tết rồi phá cửa trung tâm rồi trốn vào rừng.

Hàng trăm cảnh sát cơ động được huy động chốt chặn các khu vực lân cận để đưa các học viên về trại. Tuy nhiên, do trời tối, rừng tràm rộng hơn 10 km nên đến 20h cùng ngày lực lượng chức năng vẫn chưa tìm được nhóm học viên.

Theo thông tin từ lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cuối giờ chiều ngày 1/2, báo cáo từ địa phương cho biết, trong 100 học viên trốn trại đã có 93 học viên quay trở lại cơ sở cai nghiện. Hiện, lãnh đạo Sở, chi cục và gia đình đang đối thoại với học viên tại cơ sở. Cơ sở hiện đã trở lại hoạt động bình thường, không có thiệt hại về người và tài sản.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news