Tin mới

Gần 1.000 học sinh bị bố mẹ "cấm" đến trường ngày khai giảng

Thứ ba, 06/09/2016, 07:37 (GMT+7)

Nhằm mong muốn địa phương thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ sau sự cố môi trường biển, gần 1.000 học sinh tại xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã bị bố mẹ cấm đi dự lễ khai giảng.

Nhằm mong muốn địa phương thực hiện nhiều Chính sách hỗ trợ sau sự cố môi trường biển, gần 1.000 học sinh tại xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã bị bố mẹ cấm đi dự lễ khai giảng.

Không được đến trường, gần 1000 em học sinh ở Kỳ Hà chỉ biết quanh quẩn chơi đùa ở nhà. Ảnh: Dân trí.

Sáng qua 5/9, trong khi học sinh cả nước nô nức ngày tựu trường thì gần 1.000 học sinh thuộc ba cấp (mầm non, tiểu học, THCS) tại xã Kỳ Hà được bố mẹ cho ở nhà.

Theo chính quyền địa phương, tại trường mầm non Kỳ Hà chỉ có 140 trong 330 em đến dự khai giảng, ở trường tiểu học là 132/694 học sinh, tỷ lệ này với THCS Hà Hải là 285/530.

Trên VnEpress, Dân trí dẫn lời bà Nguyễn Thị Hường (trú xóm 9, xã Kỳ Hà) cho rằng các em học sinh ở các vùng bị ảnh hưởng bởi sự cố ô nhiễm môi trường vừa qua phải được miễn các khoản đóng đậu.

“Ở Kỳ Hà đây chỉ có 2 nghề chính là đi biển và làm muối. Giờ biển bị ô nhiễm nên không thể làm gì để trang trải cuộc sống. Giờ phải cho con ở nhà”.

"Tôi có 4 người con đang tuổi ăn học, giờ kinh tế khó khăn các cháu phải nghỉ ở nhà", bà Hường nói và cho hay đã kiến nghị địa phương miễn tất cả các khoản đóng góp thì phụ huynh mới yên tâm để con em trở lại trường.

Một phụ huynh khác cho hay trước mắt việc chuyển đổi nghề nghiệp khá khó khăn. Hiện tại hải sản đánh bắt về không ai mua, muối sản xuất ra không bán được nên việc trang trải chi phí học tập cho con gặp khó khăn.

Ở xã Kỳ Hà, học sinh tập trung trở lại trường vào ngày 25/8. Tuy nhiên từ đó tới nay, học sinh ở ba cấp đến trường rất lẻ tẻ. Nhiều em quanh quẩn ở nhà, có em ra đồng bắt cua, chơi đùa bên những con thuyền đang neo đậu chờ "biển sạch" ra khơi.

"Thấy các bạn đến trường khai giảng, em cũng rất háo hức. Nhưng nhiều tháng qua bố mẹ không đi biển được, do vậy thiếu tiền mua sách vở", một học sinh nói.

Trên báo Hà Tĩnh dẫn lời cô Nguyễn Thị Kim Phương, hiệu trưởng Trường Mầm non Kỳ Hà chia sẻ: "Lễ khai giảng năm nay được nhà trường chuẩn bị hết sức chu đáo, lại được đông đủ lãnh đạo tỉnh, thị xã, phòng Giáo dục đến dự và tặng hoa chúc mừng. Vậy mà số lượng học sinh đến trường chỉ được 140/330 em (đạt 42%). Nếu phụ huynh biết đặt quyền lợi của các em lên trên hết, cho con em đến trường học tập thì lễ khai giảng năm học này thật ý nghĩa và phấn khởi biết bao!"

Thầy Trần Minh Đức, Hiệu trưởng trường tiểu học Kỳ Hà cho hay nhiều học sinh không đi học dẫn tới xáo trộn trong việc sắp xếp lịch dạy và học, tâm lý giáo viên bất an. "Thẩm quyền của nhà trường chỉ là vận động, quyết sách để hỗ trợ bà con là từ phía chính quyền", thầy Đức nói.

Còn thầy Trần Minh Đạo, Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Hà cho biết: “Nhà nước cũng có thông tin trên các phương tiện truyền thông là sẽ miễn giảm một số khoản đóng đậu cho những học sinh vùng bị ảnh hưởng sự cố môi trường vừa qua nhưng chưa có văn bản cụ thể nào. Nhưng để tạo điều kiện cho các em nhà trường cũng chưa thu bất kỳ khoản đóng góp nào”.

“Để góp phần động viên, khích lệ các em, thầy cô giáo trong nhà trường cũng đã trích một phần lương để hỗ trợ các em trong những ngày đầu năm học mới. Về lâu dài sẽ tiếp tục có những hoạt động hỗ trợ các em song đến bây giờ rất nhiều em học sinh vẫn chưa được đến trường”.

Về phía chính quyền, ông Lê Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà cho biết: “Đến bây giờ toàn xã có gần 1.000 em học sinh ở ba cấp vẫn chưa được đến trường. Phụ huynh nói khi nào có tiền đền bù vụ sự cố biển bị ô nhiễm mới cho con em đi học. Tuy nhiên khi kiểm kê thiệt hại để nhận đến bù thì nhiều hộ dân vẫn chưa chịu kiểm kê. Họ cũng đề nghị miễn các khoản đóng đậu”.

Theo ông Phan Duy Vĩnh, Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh: "Chính quyền liên tục cử giáo viên đến vận động bà con cho con em tới trường. Ban đầu họ vui vẻ nhưng sau đó thì xua đuổi", ông Vĩnh nói cho biết thêm, chính quyền đang nỗ lực từng ngày để thuyết phục phụ huynh thay đổi ý định, bởi việc ngăn tới trường là vô lý, làm mất quyền lợi của trẻ em.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news