Tin mới

Gạo giả Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam?

Thứ bảy, 06/06/2015, 22:19 (GMT+7)

Một thông tin đang lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội cho rằng gạo giả làm bằng nhựa độc hại của Trung Quốc đã thâm nhập vào các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Một thông tin đang lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội cho rằng gạo giả làm bằng nhựa độc hại của Trung Quốc đã thâm nhập vào các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Theo tin tức trên báo Người Lao Động, ngày 19/5 trên tờ The Star (Malaysia) có đăng bài viết có tựa đề "gạo giả làm bằng nhựa được cho là đã cập bến một số nước châu Á". Sau khi nấu bằng gạo này, cơm vẫn rất cứng. Gạo nhựa được làm từ khoai tây, khoai lang và nhựa tổng hợp; các nguyên liệu này được đúc thành hình như hạt gạo thật. Loại gạo nhựa này được cho là du nhập vào các nước châu Á như Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam. Thậm chí mới đây là Singapore.

Gạo giả Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam? (ảnh minh họa)

Mặc dù các thông tin này đã lan truyền trên các phương tiện truyền thông, tuy nhiên, Bộ Công nghiệp và Nông nghiệp Malaysia cho biết, họ vẫn chưa nhận được thông tin về gạo giả.

Bộ trưởng Bộ Nội thương - hợp tác và tiêu dùng Malaysia, ông Hasan Malek ngày 18/5 khẳng định, tuy thông tin gạo giả trên chưa được kiểm chứng nhưng Malaysia sẽ không xem nhẹ vấn đề này và sẽ tiến hành điều tra trên toàn quốc.

Ông Hasan cũng cho biết, nhóm điều tra sẽ tập trung vào các cửa hàng nhỏ lẻ, kiểm tra xem có bán gạo giả hay không, nhất là ở những vùng ngoại ô và nông thôn.

Trước đó, vào khoảng thời gian đầu năm 2012, nghi vấn gạo nhựa cũng gây xôn xao ở Hà Nội khi nhiều người dân ở quận Hoàng Mai khẳng định đã mua gạo nhựa về nấu cơm và không thể ăn được. Sau đó, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã có kết quả phân tích 5 mẫu gạo cho thấy, có các chỉ tiêu (protein, tinh bột, vitamin B1) phù hợp với thành phần gạo Việt Nam, không phải là gạo giả. Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cũng không phát hiện chất tẩy trắng, chất đánh bóng trong các mẫu phân tích.

H.Nguyen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: gạo giả