Tin mới

Gặp gỡ “thủ lĩnh” của nhóm học sinh cấp 2 làm clip phóng sự về đồng tính

Thứ bảy, 15/03/2014, 09:29 (GMT+7)

Một Thế Giới đã có dịp trò chuyện với bạn Quách Thanh Thiên, một bạn học sinh và đồng thời là ‘thủ lĩnh’ của nhóm Lục Sắc. Đây là một nhóm học sinh của trường THCS Đinh Thiện Lý (Q.7) vừa được hội đồng bộ môn văn đánh giá cao về việc thực hiện một đoạn clip kêu gọi chống kỳ thị cộng đồng LGBT (Đồng tính nam-nữ, song tính & chuyển giới)

Một Thế Giới đã có dịp trò chuyện với bạn Quách Thanh Thiên, một bạn học sinh và đồng thời là ‘thủ lĩnh’ của nhóm Lục Sắc. Đây là một nhóm học sinh của trường THCS Đinh Thiện Lý (Q.7) vừa được hội đồng bộ môn văn đánh giá cao về việc thực hiện một đoạn clip kêu gọi chống kỳ thị cộng đồng LGBT (Đồng tính nam-nữ, song tính & chuyển giới)
Học sinh cấp 2 làm clip phóng sự về người đồng tính
Gặp gỡ thủ lĩnh của nhóm học sinh cấp 2 làm clip phóng sự về đồng tính
Quách Thanh Thiên 
Xin chào Thanh Thiên, bạn có thể cho biết lý do vì sao nhóm Lục Sắc lại quyết định chọn chủ đề về LGBT để thực hiện cho dự án “Học văn để sống”?
Thật ra thì đề tài trong dự án là do chính các bạn lựa chọn chứ không phải do Huấn luyện viên (HLV) quyết định. Nhiệm vụ của HLV chỉ là hỗ trợ, hướng dẫn các em thực hiện dự án mà thôi. 
Vào lúc bắt đầu dự án, các thầy cô có đưa ra danh sách 18 đề tài gợi ý cho các nhóm. Và trong danh sách đó thì lại không có đề tài LGBT, sau một hồi thảo luận thì các bạn mới “đánh liều” chọn vấn đề về người đồng tính để thực hiện. Cá nhân em nghĩ thì có lẽ lý do cả nhóm cùng đồng lòng đưa ra quyết định có lẽ là vì đề tài này là một vấn đề gai góc nhưng khá thú vị, cũng như các bạn  muốn góp tiếng nói vào việc ủng hộ người LGBT trong xã hội.
Dưới tư cách là một HLV, khi nghe các em lựa chọn đề tài này thì Thiên có cảm nghĩ như thế nào?
Em rất thích vì đề tài nghe có vẻ thách thức và khác biệt so với các nhóm còn lại. Em cũng có những người bạn thuộc cộng đồng LGBT nên em sẽ vừa có cơ hội tìm hiểu lại vừa được làm việc gì đó nho nhỏ cho cộng đồng này. Em cảm thấy rất háo hức và may mắn.

Trong quá trình thực hiện dự án thì nhóm có gặp những khó khăn nào không?

Dự án này là một thử thách với tất cả các nhóm và nhóm tụi em cũng không ngoại lệ. Có đề tài rồi nhưng cái khó khăn đầu tiên và lớn nhất của tụi em là phải tìm hướng đi cho video clip, đặt mục tiêu là phải làm sao thuyết phục người xem bằng cả lý trí và tình cảm. Cho nên cũng phải mất thời gian khá lâu để có thể nghĩ ra hướng đi cho đoạn clip.

Cái khó thứ 2 là thời gian lúc làm dự án cũng cận Tết, thời gian các bạn học ở trường nữa nên cả nhóm khó sắp xếp thời gian của chính mình cũng như hẹn nhân vật để làm clip.

Cái khó thứ 3 là những ngày đầu đi phỏng vấn mọi người về cái nhìn về người đồng tính cũng như gặp các nhân vật, do chưa quen với công việc nên ai cũng cảm thấy khó bắt chuyện cũng như chưa biết cách đặt câu hỏi và khai thác thế nào cho hợp lí. Ngoài ra, còn có nhiều khó khăn lặt vặt khác như máy móc, phương tiện… Nhưng rất may là vì tinh thần và trách nhiệm cao của cả nhóm, đặc biệt là sự giúp đỡ vô cùng vô cùng dễ thương và nhiệt tình của Trung tâm ICS và các nhân vật, nên mọi chuyện dần trở nên dễ dàng hơn vào lúc sau.


Câu chuyện nào khiến Thiên nhớ nhất trong quá trình thực hiện dự án?

Thật ra có rất nhiều chuyện xảy ra khiến em cũng không biết cái nào đáng nhớ nhất nữa. Em xin phép được kể hết nha (cười).

Đó là lần đầu tiên cả bọn đi phỏng vấn thực tế ở công viên 23.9 Do đây là lần đầu nên mọi thứ rất ư là vụng về, chưa kể đến việc khi xin phép phỏng vấn những người đi đường thì không ít người từ chối. Đến ngày lên Trung tâm ICS để tìm thông tin, mọi người rất ngạc nhiên vì sự nhiệt tình của các anh chị ở ICS, đặc biệt là chị Vũ Kiều Châu Loan. Chị Loan giúp đỡ nhóm rất là nhiệt tình và còn gửi đến nhóm các tài liệu kiến thức rất hữu ích nữa.

Rồi đến chuyện hẹn các nhân vật phỏng vấn, có nhân vật phải hẹn đến hai ba lần mới có thể gặp được vì lúc anh rảnh thì cả nhóm lại bận và lúc cả nhóm sẵn sàng thì anh lại có công việc. Cũng may mắn là trong lúc phỏng vấn anh thì cũng được nghe mẹ của anh kể lại câu chuyện dưới góc độ phụ huynh. Điều đó làm cho cả nhóm có thêm được một kinh nghiệm và tư liệu quý báu để thực hiện clip.
Cảm giác của Thiên khi sản phẩm của cả nhóm được chọn để công chiếu ở trường là như thế nào?

Dạ vui và hồi hộp lắm. Sản phẩm hoàn thành phần lớn là công sức, là tâm huyết của các bạn trường Đinh Thiện Lý, từ những đêm thức tới khuya để viết văn, những ngày đi tưng tửng ngoài đường, những buổi họp cho sản phẩm của nhóm… cho đến các khâu chỉnh sửa, cắt ráp lồng tiếng, làm phụ đề tiếng Anh…

Hoàn thành clip đã hạnh phúc nhưng việc được chọn để công chiếu càng khiến nhóm không thể nào giấu được cảm giác vui sướng được. Khi mà clip được chọn để chiếu thì tức là đã được thầy cô đánh giá khá cao. Lúc đó thì lại vừa hãnh diện, tự hào, hạnh phúc và có cảm giác của sự thành công. Sau đó nhận được những khen cũng như góp ý từ mọi người thì nhóm cảm thấy đã một điều gì đó có ý nghĩa, cảm giác được đền đáp với từng tâm huyết đã đổ vào.

Câu hỏi cuối cùng dành cho Thiên là sau khi dự án này kết thúc, nhóm Lục Sắc có dự định gì kế tiếp hay không, chẳng hạn như làm một clip về các vấn đề xã hội hay tham gia các hoạt động ủng hộ quyền của người LGBT?

Thật ra thì tụi em cũng chưa có dự định cụ thể nào, vì vừa rồi là một dự án liên quan trực tiếp đến việc học môn Ngữ Văn của các bạn nên không chắc là tụi em có cơ hội gặp nhau tiếp. Nhưng tụi em chắc chắn một điều rằng mỗi thành viên trong nhóm sẽ tiếp tục ủng hộ và tham gia vào những hoạt động, sự kiện của ICS sau này. Còn riêng các bạn lớp 9 –trường THCS Đinh Thiện Lý có dự định sẽ thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học về LGBT để dự thi trong năm sau.

Rất cảm ơn Thiên và chúc bạn cùng nhóm Lục Sắc sẽ tiếp tục gặt hái được thành công trên con đường học tập của mình!

Theo Một thế giới

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news