Tin mới

Gia đình giàu nhất châu Á kiếm 28 tỷ USD trong 1 tháng

Thứ sáu, 16/10/2015, 09:32 (GMT+7)

Gia đình họ Lee điều hành tập đoàn Samsung, là gia đình giàu nhất châu Á vừa thu về một khoản lợi nhuận 28 tỷ USD từ giá trị cổ phiếu. 

Gia đình họ Lee điều hành tập đoàn Samsung, là gia đình giàu nhất châu Á vừa thu về một khoản lợi nhuận 28 tỷ USD từ giá trị cổ phiếu. 

Theo thông tin trên The Forbes, cổ phiếu của công ty công nghệ Samsung Electronics thuộc tập đoàn Samsung vừa tăng 9% trong tháng này. Nhờ các tin tức dự báo lợi nhuận quý III năm nay cao hơn năm ngoái 80%, mà gia đình họ Lee đứng đằng sau tập đoàn Samsung đã tăng khối tài sản của họ lên hơn 28 tỷ USD.

Ông Lee Kun Hee - chủ tịch tập đoàn Samsung (đứng giữa). Ảnh: Internet

Tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc – Samsung được Lee Byung Chull thành lập năm 1938. Ban đầu, công ty chuyên bán các loại thực phẩm sang khu vực Trung Quốc. Một thời gian sau, Samsung phát triển thêm sang lĩnh vực dệt may và sản xuất thực phẩm.

Từ năm 1987, sau khi Lee Byung Chull qua đời, Samsung tách ra thành : Samsung Group, CJ Group, Shinsegae Group và Hasol Group. Từ đây Samsung nhanh chóng vươn lên thành tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc. Samsung Electronics được mệnh danh là tập đoàn công nghệ xếp thứ 2, sau Apple. Samsung Electronics có mức vốn hóa thị trường là 200 tỷ USD với hơn 200.000 nhân viên.

Mới đây nhất vào năm 2014, Samsung đã bổ nhiệm Chủ tịch tập đoàn mới kê nhiệm ông Lee Kun Hee (con trai nhà sáng lập Lee Byung Chull). Người kế nhiệm ông là con trai duy nhất Jay Y. Jay đã gắn bó với tập đoàn gia đình mình từ năm 1991 và đến năm 2013 cậu được bàu làm Phó chủ tịch công ty.

Các chị gái của cậu đều giữ những chức vụ quan trọng trong tập đoàn. Chị gái Lee Seo Hyun là trưởng bộ phận thời trang tập đoàn, Lee Boo Jin đứng đầu kiểm soát khu nghỉ mát, công viên giải trí và các hoạt động xây dựng của tập đoàn.

Nhìn vào mô hình hoạt động của Samsung sẽ thấy ngay một hình ảnh thu nhỏ của chaebol – gia đình danh giá, nổi tiếng có ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế quốc gia. Doanh thu năm 2014 của tập đoàn lên tới 305 tỷ USD.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news